Page 124 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 124

รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
               แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562


               นอกจากนี้ รัฐจะต้องส่งเสริมให้ภาคธุรกิจให้ข้อมูลอื่นๆ ที่รวมถึงสิทธิมนุษยชนตามกรอบการจัดท ารายงานที่

               ไม่ใช่การเงินระหว่างประเทศ เช่น กรอบการจัดท ารายงานของ GRI และกรอบการจัดท ารายงานตามหลักการ
               UNGP  และรัฐควรที่จะมีมาตรการที่มีประสิทธิภาพเพื่อให้เกิดการปฏิบัติตามข้อก าหนดการจัดท ารายงาน

               ดังกล่าว

                       6)  การพัฒนามาตรฐานและแนวทางชี้แนะส าหรับการประกอบธุรกิจที่เคารพสิทธิมนุษยชน โดยรัฐ

               ควรที่จะเสริมสร้างมาตรการริเริ่มที่ด าเนินการอยู่แล้วเพื่อส่งเสริมให้ยึดถือเอามาตรฐานการด าเนินธุรกิจอย่างมี

               ความรับผิดชอบโดยค านึงถึงสิทธิมนุษยชน เช่น คู่มือ OECD หรือหลักการ Global Compact อีกทั้งจะต้อง
               รับรองว่ามาตรฐานของมาเลเซียว่าด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม ได้ให้แนวทางชี้แนะที่เพียงพอและมี

               ประสิทธิภาพแก่ธุรกิจในการเคารพสิทธิมนุษยชน โดยน าเอามาตรฐานเหล่านี้มาแปลงใช้กับมาตรฐานใน

               ประเทศที่มีอยู่แล้ว เช่น หลักธรรมาภิบาลของมาเลเซียโดยแนะน าหลักสิทธิมนุษยชนที่สอดคล้องกับหลักการ
               UNGP


                       7)  รับรองว่า GLC จะเป็นตัวอย่างและเป็นที่เคารพในการส่งเสริมการเคารพสิทธิมนุษยชนของภาค
               ธุรกิจ โดยรัฐควรที่จะน าเอาแนวทางชี้แนะเกี่ยวกับการด าเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบเพื่อเคารพ

               สิทธิมนุษยชนมาไว้ในหนังสือปกเงิน และแนวทางชี้แนะเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างอย่างมีความรับผิดชอบมาไว้

               ในหนังสือปกแดง และหามาตรการเพี่อรับรองให้มีการปฏิบัติตามแนวทางชี้แนะเหล่านี้ อีกทั้งรัฐควรที่จะ
               พิจารณาถึงการน าเอาเครื่องมือทางกฎหมายอื่นๆ มาใช้เพื่อกระตุ้นให้ GLC เคารพสิทธิมนุษยชน


                       8)  รับรองให้มีการเคารพสิทธิมนุษยชนในกิจกรรมทางธุรกิจที่รัฐได้จัดหาเอาไว้ให้เพื่อสนับสนุนและ

               ให้บริการ โดยรัฐควรที่จะต้องศึกษาแนวทางต่างๆ ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐสามารถรับรองให้มีการเคารพ
               สิทธิมนุษยชนในกิจกรรมทางธุรกิจที่ได้เข้าไปให้การสนับสนุน และรับเอามาตรการทางกฎหมายที่มี

               ประสิทธิภาพมาใช้

                       9)  รับรองว่าภาคธุรกิจและโครงการความร่วมมือภาครัฐและภาคเอกชน (Public-Private.

               Partnership) จะให้บริการสาธารณะที่เคารพสิทธิมนุษยชนในระหว่างประกอบกิจการ โดยรัฐควรที่จะศึกษา

               ความเสี่ยงและผลกระทบสิทธิมนุษยชนอันเกิดขึ้นจากการให้บริการโดยโครงการความร่วมมือภาครัฐและ
               ภาคเอกชน (Public-Private Partnership) และรับเอามาตรการทางกฎหมายที่มีประสิทธิภาพมาใช้ ตลอดจน

               พิจารณาที่จะให้มีการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน การประเมินผลกระทบสิทธิมนุษยชนในกิจการที่ให้

               เอกชนเข้ามาด าเนินการบริการสาธารณะ

                       10) รับรองให้มีการเคารพสิทธิมนุษยชนในการจัดซื้อจัดจ้างทั้งในระดับรัฐและในระดับแคว้นใน

               มาเลเซีย โดยรัฐควรที่จะต้องศึกษาแนวทางต่างๆ ที่รับรองให้มีการเคารพสิทธิมนุษยชนในการจัดซื้อจัดจ้าง
               และรับเอามาตรการทางกฎหมายที่มีประสิทธิภาพมาใช้








                                                           3-54
   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129