Page 124 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 124
รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
นอกจากนี้ รัฐจะต้องส่งเสริมให้ภาคธุรกิจให้ข้อมูลอื่นๆ ที่รวมถึงสิทธิมนุษยชนตามกรอบการจัดท ารายงานที่
ไม่ใช่การเงินระหว่างประเทศ เช่น กรอบการจัดท ารายงานของ GRI และกรอบการจัดท ารายงานตามหลักการ
UNGP และรัฐควรที่จะมีมาตรการที่มีประสิทธิภาพเพื่อให้เกิดการปฏิบัติตามข้อก าหนดการจัดท ารายงาน
ดังกล่าว
6) การพัฒนามาตรฐานและแนวทางชี้แนะส าหรับการประกอบธุรกิจที่เคารพสิทธิมนุษยชน โดยรัฐ
ควรที่จะเสริมสร้างมาตรการริเริ่มที่ด าเนินการอยู่แล้วเพื่อส่งเสริมให้ยึดถือเอามาตรฐานการด าเนินธุรกิจอย่างมี
ความรับผิดชอบโดยค านึงถึงสิทธิมนุษยชน เช่น คู่มือ OECD หรือหลักการ Global Compact อีกทั้งจะต้อง
รับรองว่ามาตรฐานของมาเลเซียว่าด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม ได้ให้แนวทางชี้แนะที่เพียงพอและมี
ประสิทธิภาพแก่ธุรกิจในการเคารพสิทธิมนุษยชน โดยน าเอามาตรฐานเหล่านี้มาแปลงใช้กับมาตรฐานใน
ประเทศที่มีอยู่แล้ว เช่น หลักธรรมาภิบาลของมาเลเซียโดยแนะน าหลักสิทธิมนุษยชนที่สอดคล้องกับหลักการ
UNGP
7) รับรองว่า GLC จะเป็นตัวอย่างและเป็นที่เคารพในการส่งเสริมการเคารพสิทธิมนุษยชนของภาค
ธุรกิจ โดยรัฐควรที่จะน าเอาแนวทางชี้แนะเกี่ยวกับการด าเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบเพื่อเคารพ
สิทธิมนุษยชนมาไว้ในหนังสือปกเงิน และแนวทางชี้แนะเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างอย่างมีความรับผิดชอบมาไว้
ในหนังสือปกแดง และหามาตรการเพี่อรับรองให้มีการปฏิบัติตามแนวทางชี้แนะเหล่านี้ อีกทั้งรัฐควรที่จะ
พิจารณาถึงการน าเอาเครื่องมือทางกฎหมายอื่นๆ มาใช้เพื่อกระตุ้นให้ GLC เคารพสิทธิมนุษยชน
8) รับรองให้มีการเคารพสิทธิมนุษยชนในกิจกรรมทางธุรกิจที่รัฐได้จัดหาเอาไว้ให้เพื่อสนับสนุนและ
ให้บริการ โดยรัฐควรที่จะต้องศึกษาแนวทางต่างๆ ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐสามารถรับรองให้มีการเคารพ
สิทธิมนุษยชนในกิจกรรมทางธุรกิจที่ได้เข้าไปให้การสนับสนุน และรับเอามาตรการทางกฎหมายที่มี
ประสิทธิภาพมาใช้
9) รับรองว่าภาคธุรกิจและโครงการความร่วมมือภาครัฐและภาคเอกชน (Public-Private.
Partnership) จะให้บริการสาธารณะที่เคารพสิทธิมนุษยชนในระหว่างประกอบกิจการ โดยรัฐควรที่จะศึกษา
ความเสี่ยงและผลกระทบสิทธิมนุษยชนอันเกิดขึ้นจากการให้บริการโดยโครงการความร่วมมือภาครัฐและ
ภาคเอกชน (Public-Private Partnership) และรับเอามาตรการทางกฎหมายที่มีประสิทธิภาพมาใช้ ตลอดจน
พิจารณาที่จะให้มีการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน การประเมินผลกระทบสิทธิมนุษยชนในกิจการที่ให้
เอกชนเข้ามาด าเนินการบริการสาธารณะ
10) รับรองให้มีการเคารพสิทธิมนุษยชนในการจัดซื้อจัดจ้างทั้งในระดับรัฐและในระดับแคว้นใน
มาเลเซีย โดยรัฐควรที่จะต้องศึกษาแนวทางต่างๆ ที่รับรองให้มีการเคารพสิทธิมนุษยชนในการจัดซื้อจัดจ้าง
และรับเอามาตรการทางกฎหมายที่มีประสิทธิภาพมาใช้
3-54