Page 121 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 121
รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
อีกทั้ง SDGs ทั้งหมดนี้มีกรอบระยะเวลาที่ใกล้เคียงกันและสะท้อนถึงความพยายามในการด าเนินการในแต่ละ
หน่วยงานของรัฐเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายร่วมกัน
แผนยุทธศาสตร์ชาติของประเทศมาเลเซียมุ่งหวังที่จะเปลี่ยนประเทศให้กลายเป็นประเทศที่พัฒนา
แล้วซึ่งไม่ได้ให้ความส าคัญแต่เพียงการเติบโตทางเศรษฐกิจและศักยภาพในการผลิตเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการ
เป็นสังคมที่เท่าเทียมและเป็นธรรม ดังนั้นภาคธุรกิจจึงมีความจ าเป็นที่จะต้องเคารพสิทธิมนุษยชนในการ
ด าเนินธุรกิจด้วยเพราะจะช่วยสร้างภาพลักษณ์และชื่อเสียงที่ดีให้กับการด าเนินธุรกิจในประเทศและเสริมสร้าง
ขีดความสามารถในต่างประเทศให้กับมาเลเซียได้ ทั้งนี้ ในแผนฯ ดังกล่าวได้รับรองให้ภาคธุรกิจจะต้องด าเนิน
ธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม
การจัดท าแผน NAP มีความแตกต่างกับการจัดท าแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติอยู่ 2 ประการ ประการ
แรก คือ สิทธิมนุษยชนและการประกอบธุรกิจมีลักษณะเฉพาะและมีความซับซ้อนในตัว และเป็นเรื่องยากที่จะ
ไปสอดคล้องกับเป้าประสงค์เฉพาะในภารกิจหากว่าจะให้ด าเนินการตามขั้นตอนและกลไกในแผน
สิทธิมนุษยชนแห่งชาติที่กว้างกว่าได้ ทั้งนี้ หลักการ UNGP เองก็ได้มีการออกแบบแนวทางแก้ไขปัญหาที่
เกิดขึ้นจากกิจกรรมทางธุรกิจเอาไว้เป็นการเฉพาะแล้ว ประการต่อมา ภาคธุรกิจเป็นองค์ประกอบส าคัญของ
แผน NAP แต่ไม่ได้เสมอไปส าหรับแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ การที่จะให้ประเด็นสิทธิมนุษยชนและการ
ประกอบธุรกิจไปรวมอยู่ในแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติอาจจะท าให้ไม่ได้รับความร่วมมือหรือการมีส่วนร่วมของ
ภาคธุรกิจให้ประสบผลส าเร็จได้
แผน NAP จึงได้มีการจัดท าให้สอดคล้องกับหลักการ UNGP เพื่อสนับสนุนให้รัฐบาลมีมาตรการทาง
นโยบายและกฎหมายส าหรับภาคธุรกิจในการเคารพสิทธิมนุษยชน โดยจะได้มีการจัดท าแผน NAP ให้
เหมาะสมภายใต้บริบทของประเทศมาเลเซีย ทั้งนี้หลักการ UNGP ไม่ได้เป็นการสร้างภาระให้กับรัฐในการ
จัดท าเครื่องมือหรือการจัดตั้งองค์กรขึ้นใหม่แต่อย่างใด แต่เป็นการพัฒนาสิ่งที่มีอยู่แล้วให้มีศักยภาพมากยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ รัฐบาลควรจะต้องเป็นเจ้าภาพในการจัดท าแผน NAP ดังกล่าวซึ่งวางอยู่บนพื้นฐานของการให้ข้อมูลที่
เพียงพอและการปรึกษาหารือกับทุกภาคส่วนเพื่อที่จะท าให้แผนดังกล่าวประสบผลส าเร็จ
SUHAKAM กล่าวชื่นชมการด าเนินการของรัฐที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนและการประกอบธุรกิจที่
ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น
ดัชนี FTSE4Good Bursa Malaysia Index เป็นดัชนีที่ก าหนดให้บริษัทจะต้องให้ความส าคัญกับ
สิทธิมนุษยชนหากประสงค์ให้บริษัทของตนได้รับการจัดอันดับที่ดีในตลาดหลักทรัพย์
คณะกรรมการบริษัทแห่งชาติได้เผยแพร่แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศด้านการเปิดเผยความรับผิดชอบต่อ
สังคมและการท ารายงาน โดยให้ความส าคัญกับมาตรฐานและเครื่องมือธรรมาภิบาลระหว่าง
ประเทศซึ่งมีหลักการด้านสิทธิมนุษยชนสอดแทรกอยู่ ไม่ว่าจะเป็น Global Reporting Initiative
3-51