Page 128 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 128
รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
จะมีการส่งเรื่องร้องเรียนไปยังศูนย์รับเรื่องร้องเรียนระดับชาติ ของ OECD (OECD National Contact
26
Points)
การศึกษาและวิจัย การเก็บข้อมูล และการท า National Inquiry ของ SUHAKAM ช่วยให้การจัดท า
baseline study และมีพัฒนาการในการจัดท าแผน NAP ได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ แผน NAP จะประกันให้
มาเลเซียสามารถก้าวผ่านไปสู่ประเทศก าลังพัฒนาได้อย่างยั่งยืน สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติของ
มาเลเซีย (Vision 2020) ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และ SDGs ซึ่งทั้งหมดนี้มีกรอบระยะเวลาที่ใกล้เคียงกัน
นอกจากนี้ ความพยายามของภาครัฐในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนจากการประกอบธุรกิจไม่ว่าจะเป็นการ
คัดเลือกบริษัทในดัชนี FTSE4Good Bursa Malaysia Index การเผยแพร่แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศด้านการ
เปิดเผยความรับผิดชอบต่อสังคมและการท ารายงานซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานและเครื่องมือระหว่างประเทศ
แก่ผู้บริหารและบริษัทมหาชน ตลอดจนบทบาทของภาคประชาสังคมในมาเลเซียที่ตื่นตัวกับประเด็นดังกล่าว
โดยได้มีการร้องเรียนการละเมิดสิทธิมนุษยชนอันเกิดจากการประกอบธุรกิจของบรรษัทข้ามชาติในมาเลเซีย
หรือบริษัทลูกสัญชาติมาเลเซียผ่านกลไก OECD เหล่านี้ เป็นโอกาสที่ดีที่ กสม. สามารถน ามาปรับใช้เพื่อ
ขับเคลื่อนประเด็นสิทธิมนุษยชนและการประกอบธุรกิจในประเทศไทย
3.3.3 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสาธารณรัฐเกาหลี
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสาธารณรัฐเกาหลีจัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2544 ในฐานะสถาบัน
ระดับชาติที่ให้การสนับสนุนด้านการปกป้องสิทธิมนุษยชน เพื่อให้เป็นไปตามพันธกรณีระหว่างประเทศด้าน
สิทธิมนุษยชนที่รัฐบาลเกาหลีสมัครใจเข้าผูกพันตนเป็นรัฐภาคีสมาชิก
พันธกิจขององค์กร คือ การเฝ้าระวังการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อพลเมืองที่เกิดขึ้นจากเจ้าหน้าที่รัฐ
เฝ้าระวังเจ้าหน้าที่รัฐและภาคเอกชนไม่ให้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน และ
จัดท าข้อเสนอเชิงนโยบายต่อรัฐบาลเพื่อให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ กฎหมายระหว่างประเทศ สร้างความเข้าใจ
ด้านสิทธิมนุษยชนต่อสาธารณะ
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสาธารณรัฐเกาหลีด าเนินการด้วยระบบคณะกรรมการ (Human
Rights Commission) โดยมีเลขาธิการบริหารส านักงานเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของคณะกรรมการ
โครงสร้างของคณะกรรมการจะแบ่งพื้นที่ความรับผิดชอบทั้งในเชิงนโยบาย และการปฏิบัติการในเชิงรุกเพื่อ
แก้ไขเยียวยาแก่บุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากการละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือการเลือกปฏิบัติที่
26
Human Rights Commission of Malaysia. (2015). “Strategic Framework on a National Action Plan on
Business and Human Rights for Malaysia 2015.” Selangor Darul Ehsan: OMR PRESS SDN. BHD.
3-58