Page 122 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 122

รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
               แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562


                          (GRI), Sustainability Reporting Framework, the ISO 26000, the UN Global Compact

                          and UNICEF’s Children’s Rights and Business Principles

                         มีการจัดท า Bursa  Malaysia’s  Sustainability  Guide ส าหรับผู้บริหารในการน าเอาหลักการ

                          สิทธิมนุษยชนไปผนวกไว้กับยุทธศาสตร์การประกอบธุรกิจอย่างยั่งยืนของตน


                         การจัดท า Bursa  Malaysia’s  Corporate  Governance  Guide  ส าหรับบริษัทมหาชนที่
                          ก าหนดให้ลูกจ้างจะต้องรายงานการละเมิดสิทธิมนุษยชนซึ่งเป็นกระบวนการภายในองค์กร

                          (internal  whistle-blowing  policies) และให้ความส าคัญกับสิทธิมนุษยชนโดยจะต้องปรากฏ

                          อยู่ในรายงานด้านสิ่งแวดล้อม สังคมและธรรมาภิบาล

                       ภาคประชาสังคมเองก็มีบทบาทที่ส าคัญในการผลักดันให้ตระหนักในผลกระทบจากการละเมิด

               สิทธิมนุษยชนของภาคธุรกิจ โดยมีการร้องเรียนการละเมิดสิทธิมนุษยชนอันเกิดจากการประกอบธุรกิจของ
               บรรษัทข้ามชาติในมาเลเซียหรือบริษัทลูกสัญชาติมาเลเซียผ่านกลไก OECD  โดยได้มีการปรับใช้คู่มือ OECD

               ซึ่งรวมถึงมาตรฐานสิทธิมนุษยชนให้กับบริษัทเหล่านี้ที่ถูกร้องเรียน อีกทั้งยังได้มีการจัดประชุมโต๊ะกลมร่วมกับ

               ภาคธุรกิจ เช่น เนติบัณฑิตยสภาของมาเลเซียก็ได้มีการจัดวาระหารือเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนและการประกอบ
               ธุรกิจในระหว่างการประชุมกฎหมายนานาชาติของมาเลเซียเมื่อปีค.ศ. 2014


                       แม้ว่าจะได้รับความร่วมมือจากทางภาครัฐและภาคประชาสังคมในการส่งเสริมการเคารพ
               สิทธิมนุษยชนในกิจกรรมของภาคธุรกิจ แต่ยังมีความท้าทายอีกมากที่จะต้องด าเนินการ ทั้งนี้นโยบายและการ

               ด าเนินการด้านสิทธิมนุษยชนควรที่จะต้องขยายขอบเขตไปให้ไกลกว่าขอบเขตของธรรมาภิบาลของภาคธุรกิจ

               แนวคิดเรื่อง CSR  ของภาคธุรกิจก็ยังคงเกี่ยวข้องกับกิจกรรมเพื่อการกุศลมากกว่าการเคารพสิทธิมนุษยชน
               อย่างแท้จริง การไม่มีข้อมูลและแนวทางให้ภาคธุรกิจผนวกเอาหลักการสิทธิมนุษยชนไปอยู่ในการประกอบ

               ธุรกิจให้เป็นแนวทางปฏิบัติยังคงปรากฏอยู่ เช่นเดียวกับความคาดหวังที่จะให้ภาครัฐก าหนดและบังคับให้ภาค

               ธุรกิจเคารพสิทธิมนุษยชนมากขึ้น

                       การพัฒนาแผน NAP ของ SUHAKAM นั้นด าเนินการตามเอกสารเกี่ยวกับการชี้แนะให้รัฐควรพัฒนา

               แผน NAP  ว่าด้วยสิทธิมนุษยชนและการประกอบธุรกิจอย่างไรซึ่งเป็นเอกสารที่จัดท าขึ้นโดยคณะท างานของ

               UN   ว่าด้วยสิทธิมนุษยชนและการประกอบธุรกิจ นอกจากนี้ ยังได้อาศัยเอกสารจากสถาบันสิทธิมนุษยชน
               ดานิชและเอกสารการประชุมโต๊ะกลมว่าด้วยการพัฒนาแผน NAP ว่าด้วยสิทธิมนุษยชนและการประกอบธุรกิจ

               และการถอดบทเรียนจากประสบการณ์ของประเทศต่างๆ ขององค์กรชื่อว่า   International  Corporate

               Accountability

                       ทั้งนี้แผน NAP แบ่งออกเป็นสามเสา ดังนี้









                                                           3-52
   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127