Page 118 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 118

รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
               แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562


               เคารพสิทธิมนุษยชน การด าเนินการตามโครงการต่างๆ ตลอดจนการผลิตสิ่งพิมพ์เพื่อสร้างความตระหนักรู้ใน

               สังคม นอกจากนี้สถาบันสิทธิมนุษยชนเดนมาร์กสามารถเสริมศักยภาพของตนเองได้โดยการจัดตั้งศูนย์ไกล่
               เกลี่ย และจัดการกับข้อพิพาทว่าด้วยความรับผิดชอบของธุรกิจ ซึ่งรับเรื่องร้องเรียนจากการด าเนินงานของ

               ธุรกิจโดยวางอยู่บนฐานของแนวปฏิบัติส าหรับบรรษัทข้ามชาติของ Organisation  for  Economic  Co-

               operation  and  Development  หรือ OECD  และหลักปฏิบัติว่าด้วยธุรกิจ และสิทธิมนุษยชนขององค์การ
               สหประชาชาติ


                      3.3.2  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งมาเลเซีย (SUHAKAM)



                       คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งมาเลเซียก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2542 โดยมีพันธกิจในการคุ้มครอง
               ส่งเสริม และเฝ้าระวังด้านสิทธิมนุษยชนในมาเลเซีย คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งมาเลเซียเกิดขึ้นจากการ

               จัดตั้งตามหลักการปารีส ค.ศ. 1991 (พ.ศ. 2534) ในรูปแบบของคณะกรรมการ (Human            Rights

               Commission)  ที่ให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเป็นอิสระ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งมาเลเซีย
               ประกอบด้วยกรรมการจ านวนตั้งแต่ 12 คนถึง 20 คน ด ารงต าแหน่งคราวละ 2 ปี


                       คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งมาเลเซียมีอ านาจหน้าที่ในการจัดท าและเผยแพร่ งานวิจัยและองค์
               ความรู้ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นสิทธิมนุษยชน ให้ค าปรึกษาแก่รัฐบาล หรือเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง หรือ

               เจ้าหน้าที่รัฐซึ่งถูกร้องเรียนว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมทั้งให้ค าแนะน าในการแก้ไขปัญหา ศึกษาและพิสูจน์

               ข้อเท็จจริงในกรณีที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตรวจสอบในพื้นที่เกิดเหตุโดยต้องเป็นไปตามที่กฎหมายระบุไว้
               ออกแถลงการณ์ที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนต่อสาธารณะเมื่อมีเหตุจ าเป็น โดยแบ่งบทบาทหน้าที่ออกเป็น 3

               กลุ่มงาน ได้แก่ กลุ่มงานการให้ความรู้และประชาสัมพันธ์ (education and public relation) ซึ่งท าหน้าที่

               เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน กลุ่มงานวิจัยและพัฒนานโยบาย (research    and     policy
               development  group)  ซึ่งรับผิดชอบงานวิจัยในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน กฎหมาย นโยบาย

               รวมถึงให้ข้อมูลแก่คณะกรรมการเกี่ยวกับการปฏิบัติตามสนธิสัญญาระหว่างประเทศต่างๆ กลุ่มงานรับเรื่อง

               ร้องเรียน เฝ้าระวัง และสอบสวน (complaints,  monitoring  and  inquiries  group)  ซึ่งท างานช่วยเหลือ
               คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งมาเลเซียในการรับเรื่องร้องเรียนและตรวจสอบหาข้อเท็จจริงเมื่อมีกรณี

               ละเมิดสิทธิมนุษยชนขึ้น รวมทั้งตรวจสอบในพื้นที่และให้ค าแนะน า


                       การด าเนินการในประเด็นสิทธิมนุษยชนและการประกอบธุรกิจ


                       บทบาทที่ผ่านมาของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งมาเลเซียในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิ
               มนุษยชนของภาคธุรกิจ เริ่มต้นจากการได้รับเรื่องร้องเรียนในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนและการ

               ประกอบธุรกิจตั้งแต่ปี ค.ศ. 2001 ไม่ว่าจะเป็นสิทธิของแรงงานต่างด้าว การจ่ายค่าจ้างที่แตกต่างกันทางเพศ

               ในภาคเอกชน การล่วงละเมิดทางเพศในที่ท างาน การด าเนินโครงการเขื่อนพลังน้ าและการผลิตไฟฟ้าในรัฐ





                                                           3-48
   113   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123