Page 118 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 118
รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
เคารพสิทธิมนุษยชน การด าเนินการตามโครงการต่างๆ ตลอดจนการผลิตสิ่งพิมพ์เพื่อสร้างความตระหนักรู้ใน
สังคม นอกจากนี้สถาบันสิทธิมนุษยชนเดนมาร์กสามารถเสริมศักยภาพของตนเองได้โดยการจัดตั้งศูนย์ไกล่
เกลี่ย และจัดการกับข้อพิพาทว่าด้วยความรับผิดชอบของธุรกิจ ซึ่งรับเรื่องร้องเรียนจากการด าเนินงานของ
ธุรกิจโดยวางอยู่บนฐานของแนวปฏิบัติส าหรับบรรษัทข้ามชาติของ Organisation for Economic Co-
operation and Development หรือ OECD และหลักปฏิบัติว่าด้วยธุรกิจ และสิทธิมนุษยชนขององค์การ
สหประชาชาติ
3.3.2 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งมาเลเซีย (SUHAKAM)
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งมาเลเซียก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2542 โดยมีพันธกิจในการคุ้มครอง
ส่งเสริม และเฝ้าระวังด้านสิทธิมนุษยชนในมาเลเซีย คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งมาเลเซียเกิดขึ้นจากการ
จัดตั้งตามหลักการปารีส ค.ศ. 1991 (พ.ศ. 2534) ในรูปแบบของคณะกรรมการ (Human Rights
Commission) ที่ให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเป็นอิสระ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งมาเลเซีย
ประกอบด้วยกรรมการจ านวนตั้งแต่ 12 คนถึง 20 คน ด ารงต าแหน่งคราวละ 2 ปี
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งมาเลเซียมีอ านาจหน้าที่ในการจัดท าและเผยแพร่ งานวิจัยและองค์
ความรู้ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นสิทธิมนุษยชน ให้ค าปรึกษาแก่รัฐบาล หรือเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง หรือ
เจ้าหน้าที่รัฐซึ่งถูกร้องเรียนว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมทั้งให้ค าแนะน าในการแก้ไขปัญหา ศึกษาและพิสูจน์
ข้อเท็จจริงในกรณีที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตรวจสอบในพื้นที่เกิดเหตุโดยต้องเป็นไปตามที่กฎหมายระบุไว้
ออกแถลงการณ์ที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนต่อสาธารณะเมื่อมีเหตุจ าเป็น โดยแบ่งบทบาทหน้าที่ออกเป็น 3
กลุ่มงาน ได้แก่ กลุ่มงานการให้ความรู้และประชาสัมพันธ์ (education and public relation) ซึ่งท าหน้าที่
เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน กลุ่มงานวิจัยและพัฒนานโยบาย (research and policy
development group) ซึ่งรับผิดชอบงานวิจัยในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน กฎหมาย นโยบาย
รวมถึงให้ข้อมูลแก่คณะกรรมการเกี่ยวกับการปฏิบัติตามสนธิสัญญาระหว่างประเทศต่างๆ กลุ่มงานรับเรื่อง
ร้องเรียน เฝ้าระวัง และสอบสวน (complaints, monitoring and inquiries group) ซึ่งท างานช่วยเหลือ
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งมาเลเซียในการรับเรื่องร้องเรียนและตรวจสอบหาข้อเท็จจริงเมื่อมีกรณี
ละเมิดสิทธิมนุษยชนขึ้น รวมทั้งตรวจสอบในพื้นที่และให้ค าแนะน า
การด าเนินการในประเด็นสิทธิมนุษยชนและการประกอบธุรกิจ
บทบาทที่ผ่านมาของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งมาเลเซียในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิ
มนุษยชนของภาคธุรกิจ เริ่มต้นจากการได้รับเรื่องร้องเรียนในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนและการ
ประกอบธุรกิจตั้งแต่ปี ค.ศ. 2001 ไม่ว่าจะเป็นสิทธิของแรงงานต่างด้าว การจ่ายค่าจ้างที่แตกต่างกันทางเพศ
ในภาคเอกชน การล่วงละเมิดทางเพศในที่ท างาน การด าเนินโครงการเขื่อนพลังน้ าและการผลิตไฟฟ้าในรัฐ
3-48

