Page 106 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 106
รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
4. หนังสือเล่มนี้ ได้ให้ข้อเสนอแนะบางส่วนที่จะน ามาปรับมาใช้กับกรณีของประเทศไทยได้ โดย
เฉพาะอย่างยิ่ง การปรับใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นเครื่องมือในการช่วยเหลือ ป้องกันและ
แก้ไขปัญหา
3.2.4 Transparency in Corporate Reporting: Assessing Emerging Market
22
Multinationals
รายงานความโปร่งใสของรายงานภาคธุรกิจ ผลการประเมินองค์กรข้ามชาติในตลาดที่ก าหนดเกิดใหม่
เป็นรายงานที่จัดท าขึ้นโดยองค์การโปร่งใสระดับสากล (Transparency International) เพื่อสรุปผลการ
ประเมินความโปร่งใสของภาคธุรกิจส าหรับองค์กรข้ามชาติในตลาดที่ก าหนดเกิดใหม่ โดยมีเป้าหมายส าคัญ
ของรายงานอยู่ที่การสนับสนุนการพัฒนารายงานภาคธุรกิจให้มีองค์ประกอบที่ส าคัญเพื่อที่จะเป็นพื้นฐานที่
ส าคัญในการตอบโจทย์การพัฒนาธรรมาภิบาลในภาคธุรกิจ
ผลการประเมิน พบว่าองค์กรข้ามชาติในตลาดที่ก าหนดเกิดใหม่ ยังมีความโปร่งใสที่ต่ ากว่ามาตรฐาน
ในระดับสากล และต่ ากว่าความคาดหวังที่ควรจะเป็นส าหรับธุรกิจข้ามชาติ นอกจากนี้ หากพิจารณาแยกธุรกิจ
เป็นกลุ่ม จะพบว่าธุรกิจในตลาดหลักทรัพย์ จะมีความโปร่งใสมากกว่าองค์กรรัฐวิสาหกิจ และธุรกิจนอกตลาด
หลักทรัพย์
ในรายงานยังได้ให้ข้อเสนอแนะในการพัฒนาความโปร่งใสในรายงานภาคธุรกิจ ซึ่งสามารถสรุปได้
ดังนี้
1. ช่องทางสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ต ควรที่จะเป็นช่องทางหลักในการสื่อสาร
2. ธุรกิจที่เป็นองค์กรข้ามชาติในตลาดที่ก าหนดเกิดใหม่ ควรที่จะพัฒนาโดยอาศัยบทเรียนที่ประสบ
ความส าเร็จเป็นแนวทางในการพัฒนาด้านความโปร่งใส
3. เพื่อแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่นให้ประสบผล คนในองค์กรต้องรับรู้และทราบถึงแนวทางปฏิบัติที่
เหมาะสม ซึ่งหมายถึง ธุรกิจต้องมีคู่มือที่ให้ความรู้กับพนักงานในองค์กรของตน
4. ภาครัฐควรที่จะต้องมีกฎหมายที่เข้มงวด รวมทั้งการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มแข็ง รวมทั้งการวาง
กฎระเบียบ กฎเกณฑ์ที่ชัดเจนว่าธุรกิจจะต้องเปิดเผยข้อมูลถึงความพยายามของตนในการแก้ไขปัญหา
5. นักลงทุนควรที่จะต้องเข้ามามีบทบาทในการตรวจสอบ โดยเพิ่มความต้องการด้านความโปร่งใส
ให้มากขึ้น และเลือกการลงทุนโดยอาศัยข้อมูลความโปร่งใสของธุรกิจร่วมด้วย
22 Deutsche Gesellschaft für Internationale Zusammenarbeit (GIZ) GmbH. “Transparency in Corporate
Reporting – Assessing Emerging Market Multinationals.” Transparency International International
Secretariat.
3-36