Page 181 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ประจำปี 2558
P. 181
รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ปี ๒๕๕๘
การถ่ายทอดความรู้ประสบการณ์ให้แก่คนในชุมชน (๓) การเรียนรู้จากศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนซึ่งเป็นองค์กรที่จัดการศึกษาให้กลุ่มเป้าหมาย
พิเศษต่าง ๆ รวมถึงผู้สูงอายุ นอกจากนั้น กระทรวงศึกษาธิการยังได้ก�าหนดวิธีการให้บริการด้านการศึกษาแก่ผู้สูงอายุในลักษณะต่าง ๆ ๒ ๓๒
โดยระบุว่า (๑) การจัดบริการข้อมูลข่าวสารให้ครอบคลุมการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย รวมทั้งการท�า
ฐานข้อมูลทางการศึกษา การฝึกอบรมผู้สูงอายุ (๒) การจัดบริการการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในรูปของการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ
และการศึกษาตามอัธยาศัยให้แก่ผู้สูงอายุ (๓) การสนับสนุนสื่อทุกประเภทให้มีรายการส�าหรับผู้สูงอายุ (๔) การส่งเสริมให้หน่วยงาน
สถานศึกษามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมเพื่อผู้สูงอายุ (๕) การส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการจัดศูนย์การเรียนรู้ในชุมชนแก่ผู้สูงอายุ
(๖) การคุ้มครองการผลิตสื่อความรู้และอิเล็กทรอนิกส์ให้แก่ผู้สูงอายุ (๗) การจัดท�าหลักสูตรเกี่ยวกับผู้สูงอายุในขั้นพื้นฐานถึงอุดมศึกษา
และ (๘) การส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการผลิตงานวิจัยเพื่อเพิ่มพูนองค์ความรู้ด้านผู้สูงอายุ
สิทธิได้รับบริการด้านการประกอบอาชีพหรือฝึกอาชีพ
ที่เหมาะสม โดยผู้สูงอายุจะได้รับบริการด้านการประกอบอาชีพ (๑) การร่วมกันกับผู้สูงอายุในการก�าหนดการด�าเนินงานด้าน
๒๓๓
หรือฝึกอาชีพที่เหมาะสมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ (๑) การพัฒนาตนเอง และการพัฒนาสังคมผู้สูงอายุในชุมชน
การขอรับค�าปรึกษาแนะน�าเกี่ยวกับข้อมูลข่าวสารตลาดแรงงาน ให้ชุมชนสามารถด�าเนินการได้ด้วยตนเอง โดยค�านึงถึงการ
และบริการ จัดหางานที่ตรงตามความต้องการของผู้สูงอายุ มีส่วนร่วมของผู้สูงอายุ และความพร้อมของชุมชนรวมถึง
จากส�านักงานจัดหางานทุกแห่ง (๒) การขอรับบริการอบรมทักษะ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (๒) การส่งเสริม สนับสนุนด้านความรู้
อาชีพและฝึกอาชีพตามอัธยาศัย (๓) การไปใช้บริการจากศูนย์กลาง ความเข้าใจการให้ค�าปรึกษา ตลอดจนทรัพยากรด้านบุคคล
ข้อมูลทางการอาชีพ และต�าแหน่งงานส�าหรับผู้สูงอายุ ณ ส�านักงาน และวัสดุอุปกรณ์ เพื่อให้การด�าเนินงานด้านผู้สูงอายุในชุมชน
จัดหางานทุกแห่ง และ (๔) การขอรับบริการจัดหาอาชีพที่เหมาะสม มีความเข้มแข็ง และสามารถด�าเนินการได้ด้วยตนเอง (๓)
ตามควรแก่อัตภาพ การส่งเสริม สนับสนุนการเชื่อมโยงเครือข่ายงานด้านการ
พัฒนาตนเอง และการพัฒนาสังคมผู้สูงอายุในชุมชนระดับ
ส่วนสิทธิในการพัฒนาตนเองและการมีส่วนร่วมในกิจกรรม
ทางสังคม การรวมกลุ่มในลักษณะเครือข่ายหรือชุมชน ผู้สูงอายุ ต�าบล อ�าเภอ และจังหวัด (๔) การประสานกับองค์กรปกครอง
จะได้รับบริการและการสนับสนุนเพื่อให้เกิดการพัฒนาตนเอง ส่วนท้องถิ่นในการสรรหาและจัดท�าทะเบียนผู้สูงอายุ ซึ่งเป็น
และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม การรวมกลุ่มในลักษณะ ผู้ที่มีความรู้ความสามารถเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น และส่งเสริม
เครือข่ายหรือชุมชนจากหน่วยงานของกระทรวงการพัฒนาสังคม ให้เกิดการถ่ายทอดภูมิปัญญาแก่สังคมต่อไป และ (๕) การจัดท�า
และความมั่นคงของมนุษย์ โดยเฉพาะส�านักงานพัฒนาสังคม ทะเบียนองค์กรผู้สูงอายุและองค์กรที่ท�างานด้านผู้สูงอายุ
และความมั่นคงของมนุษย์ในทุกจังหวัดในลักษณะต่าง ๆ อาทิ เพื่อประโยชน์ในการประสานงานและสร้างเครือข่ายในทุกระดับ
นอกจากนั้น ผู้สูงอายุยังมีสิทธิได้รับการอ�านวยความสะดวกและ โดยตรงแก่ผู้สูงอายุ ในการบริการสาธารณะอื่นที่อยู่ใน
ความปลอดภัยโดยตรง ในอาคารสถานที่ ยานพาหนะหรือการ ความรับผิดชอบของหน่วยงานต่าง ๆ ในสังกัด บริการที่ผู้สูงอายุ
๒๓๔
บริการสาธารณะอื่น โดยรัฐจะต้องอ�านวยความสะดวกในลักษณะ จะได้รับจากส�านักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
การก�าหนดลักษณะอาคารสถานที่ ยานพาหนะ หรือบริการ จังหวัด มีดังนี้ (๑) การจัดสถานที่ โต๊ะ เก้าอี้ เพื่อให้บริการแก่
สาธารณะที่ต้องมีอุปกรณ์ที่อ�านวยความสะดวกโดยตรงแก่ผู้สูงอายุ ผู้สูงอายุไว้เป็นสัดส่วนในส�านักงาน (๒) การให้บริการแก่ผู้สูงอายุ
เช่น ราวบันได ลิฟต์ ทางเดินเท้า รวมถึงการจัดมุมสุขภาพ เป็นล�าดับต้นหรือเป็นกรณีพิเศษ โดยเน้นบริการแบบเบ็ดเสร็จ (๓)
ในสวนสาธารณะ ในส่วนของกระทรวงการพัฒนาสังคม การจัดสิ่งอ�านวยความสะดวกให้แก่ผู้สูงอายุ เช่น รถเข็นนั่ง ไม้เท้า
และความมั่นคงของมนุษย์ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบ ราว อุปกรณ์ในห้องน�้า (๔) การจัดท�าแผนผังช่องทางการให้บริการ
ในการด�าเนินการตามพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ. ๒๕๔๖ ที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ (๕) การเป็นศูนย์กลางในการประสาน
ได้ก�าหนดแนวทางในการอ�านวยความสะดวกและความปลอดภัย ความร่วมมือ และรณรงค์ประชาสัมพันธ์กับทุกภาคส่วนในจังหวัด
๒๓๒ ในประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง ก�าหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการคุ้มครอง การส่งเสริม การสนับสนุนผู้สูงอายุในการศึกษา และข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อการด�าเนิน
ชีวิต เมื่อ ๒ กันยายน ๒๕๔๗
๒๓๓ ตามประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง การก�าหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการคุ้มครอง การส่งเสริมและสนับสนุนผู้สูงอายุในการประกอบอาชีพและฝึกอาชีพที่เหมาะสม เมื่อ ๑๖
กันยายน ๒๕๔๗
๒๓๔ ตามประกาศกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เรื่อง การก�าหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการคุ้มครอง การส่งเสริม และสนับสนุนการอ�านวยความสะดวกและ
ความปลอดภัยโดยตรงแก่ผู้สูงอายุในการบริการสาธารณะอื่น วันที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๔๗
151