Page 181 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ประจำปี 2558
P. 181

รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ปี ๒๕๕๘



        การถ่ายทอดความรู้ประสบการณ์ให้แก่คนในชุมชน (๓) การเรียนรู้จากศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนซึ่งเป็นองค์กรที่จัดการศึกษาให้กลุ่มเป้าหมาย

        พิเศษต่าง ๆ รวมถึงผู้สูงอายุ นอกจากนั้น กระทรวงศึกษาธิการยังได้ก�าหนดวิธีการให้บริการด้านการศึกษาแก่ผู้สูงอายุในลักษณะต่าง ๆ  ๒ ๓๒
        โดยระบุว่า (๑) การจัดบริการข้อมูลข่าวสารให้ครอบคลุมการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย รวมทั้งการท�า
        ฐานข้อมูลทางการศึกษา การฝึกอบรมผู้สูงอายุ (๒) การจัดบริการการศึกษาอย่างต่อเนื่อง  ทั้งในรูปของการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ
        และการศึกษาตามอัธยาศัยให้แก่ผู้สูงอายุ (๓) การสนับสนุนสื่อทุกประเภทให้มีรายการส�าหรับผู้สูงอายุ (๔) การส่งเสริมให้หน่วยงาน
        สถานศึกษามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมเพื่อผู้สูงอายุ (๕) การส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการจัดศูนย์การเรียนรู้ในชุมชนแก่ผู้สูงอายุ
        (๖) การคุ้มครองการผลิตสื่อความรู้และอิเล็กทรอนิกส์ให้แก่ผู้สูงอายุ (๗) การจัดท�าหลักสูตรเกี่ยวกับผู้สูงอายุในขั้นพื้นฐานถึงอุดมศึกษา
        และ (๘) การส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการผลิตงานวิจัยเพื่อเพิ่มพูนองค์ความรู้ด้านผู้สูงอายุ


        สิทธิได้รับบริการด้านการประกอบอาชีพหรือฝึกอาชีพ
        ที่เหมาะสม โดยผู้สูงอายุจะได้รับบริการด้านการประกอบอาชีพ  (๑) การร่วมกันกับผู้สูงอายุในการก�าหนดการด�าเนินงานด้าน
                                            ๒๓๓
        หรือฝึกอาชีพที่เหมาะสมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ได้แก่ (๑)   การพัฒนาตนเอง  และการพัฒนาสังคมผู้สูงอายุในชุมชน
        การขอรับค�าปรึกษาแนะน�าเกี่ยวกับข้อมูลข่าวสารตลาดแรงงาน  ให้ชุมชนสามารถด�าเนินการได้ด้วยตนเอง โดยค�านึงถึงการ
        และบริการ จัดหางานที่ตรงตามความต้องการของผู้สูงอายุ   มีส่วนร่วมของผู้สูงอายุ  และความพร้อมของชุมชนรวมถึง
        จากส�านักงานจัดหางานทุกแห่ง  (๒) การขอรับบริการอบรมทักษะ  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (๒) การส่งเสริม สนับสนุนด้านความรู้
        อาชีพและฝึกอาชีพตามอัธยาศัย (๓) การไปใช้บริการจากศูนย์กลาง  ความเข้าใจการให้ค�าปรึกษา ตลอดจนทรัพยากรด้านบุคคล
        ข้อมูลทางการอาชีพ และต�าแหน่งงานส�าหรับผู้สูงอายุ ณ ส�านักงาน  และวัสดุอุปกรณ์ เพื่อให้การด�าเนินงานด้านผู้สูงอายุในชุมชน
        จัดหางานทุกแห่ง และ (๔) การขอรับบริการจัดหาอาชีพที่เหมาะสม   มีความเข้มแข็ง  และสามารถด�าเนินการได้ด้วยตนเอง  (๓)
        ตามควรแก่อัตภาพ                                      การส่งเสริม  สนับสนุนการเชื่อมโยงเครือข่ายงานด้านการ

                                                             พัฒนาตนเอง  และการพัฒนาสังคมผู้สูงอายุในชุมชนระดับ
        ส่วนสิทธิในการพัฒนาตนเองและการมีส่วนร่วมในกิจกรรม
        ทางสังคม การรวมกลุ่มในลักษณะเครือข่ายหรือชุมชน ผู้สูงอายุ  ต�าบล อ�าเภอ และจังหวัด (๔) การประสานกับองค์กรปกครอง
        จะได้รับบริการและการสนับสนุนเพื่อให้เกิดการพัฒนาตนเอง   ส่วนท้องถิ่นในการสรรหาและจัดท�าทะเบียนผู้สูงอายุ ซึ่งเป็น
        และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม การรวมกลุ่มในลักษณะ  ผู้ที่มีความรู้ความสามารถเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น และส่งเสริม
        เครือข่ายหรือชุมชนจากหน่วยงานของกระทรวงการพัฒนาสังคม   ให้เกิดการถ่ายทอดภูมิปัญญาแก่สังคมต่อไป และ (๕) การจัดท�า
        และความมั่นคงของมนุษย์ โดยเฉพาะส�านักงานพัฒนาสังคม   ทะเบียนองค์กรผู้สูงอายุและองค์กรที่ท�างานด้านผู้สูงอายุ
        และความมั่นคงของมนุษย์ในทุกจังหวัดในลักษณะต่าง ๆ อาทิ   เพื่อประโยชน์ในการประสานงานและสร้างเครือข่ายในทุกระดับ



        นอกจากนั้น ผู้สูงอายุยังมีสิทธิได้รับการอ�านวยความสะดวกและ  โดยตรงแก่ผู้สูงอายุ  ในการบริการสาธารณะอื่นที่อยู่ใน
        ความปลอดภัยโดยตรง ในอาคารสถานที่ ยานพาหนะหรือการ     ความรับผิดชอบของหน่วยงานต่าง ๆ ในสังกัด  บริการที่ผู้สูงอายุ
                                                                                             ๒๓๔
        บริการสาธารณะอื่น  โดยรัฐจะต้องอ�านวยความสะดวกในลักษณะ   จะได้รับจากส�านักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
        การก�าหนดลักษณะอาคารสถานที่ ยานพาหนะ หรือบริการ      จังหวัด มีดังนี้ (๑) การจัดสถานที่ โต๊ะ เก้าอี้ เพื่อให้บริการแก่
        สาธารณะที่ต้องมีอุปกรณ์ที่อ�านวยความสะดวกโดยตรงแก่ผู้สูงอายุ   ผู้สูงอายุไว้เป็นสัดส่วนในส�านักงาน (๒) การให้บริการแก่ผู้สูงอายุ
        เช่น ราวบันได ลิฟต์ ทางเดินเท้า รวมถึงการจัดมุมสุขภาพ  เป็นล�าดับต้นหรือเป็นกรณีพิเศษ โดยเน้นบริการแบบเบ็ดเสร็จ (๓)
        ในสวนสาธารณะ  ในส่วนของกระทรวงการพัฒนาสังคม          การจัดสิ่งอ�านวยความสะดวกให้แก่ผู้สูงอายุ เช่น รถเข็นนั่ง ไม้เท้า
        และความมั่นคงของมนุษย์ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบ   ราว อุปกรณ์ในห้องน�้า (๔) การจัดท�าแผนผังช่องทางการให้บริการ
        ในการด�าเนินการตามพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ. ๒๕๔๖    ที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ (๕) การเป็นศูนย์กลางในการประสาน
        ได้ก�าหนดแนวทางในการอ�านวยความสะดวกและความปลอดภัย    ความร่วมมือ และรณรงค์ประชาสัมพันธ์กับทุกภาคส่วนในจังหวัด



        ๒๓๒   ในประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง ก�าหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการคุ้มครอง การส่งเสริม การสนับสนุนผู้สูงอายุในการศึกษา และข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อการด�าเนิน
        ชีวิต เมื่อ ๒ กันยายน ๒๕๔๗
        ๒๓๓   ตามประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง การก�าหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการคุ้มครอง การส่งเสริมและสนับสนุนผู้สูงอายุในการประกอบอาชีพและฝึกอาชีพที่เหมาะสม เมื่อ ๑๖
        กันยายน ๒๕๔๗
        ๒๓๔  ตามประกาศกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เรื่อง การก�าหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการคุ้มครอง การส่งเสริม และสนับสนุนการอ�านวยความสะดวกและ
        ความปลอดภัยโดยตรงแก่ผู้สูงอายุในการบริการสาธารณะอื่น วันที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๔๗
         151
   176   177   178   179   180   181   182   183   184   185   186