Page 179 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ประจำปี 2558
P. 179
รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ปี ๒๕๕๘
>> สิทธิด้านการศึกษา
พบว่า คนพิการที่อายุถึงเกณฑ์ต้องเข้ารับการศึกษา แต่ไม่ได้
รับการศึกษามีจ�านวนมาก เเละผู้ที่ได้รับการศึกษาส่วนใหญ่
มีการศึกษาเพียงระดับประถมศึกษาเท่านั้น เนื่องจากระบบ
การศึกษาและสถานศึกษายังไม่มีความพร้อมและไม่ครอบคลุม
ลักษณะความพิการ สถานศึกษาที่มีความพร้อมและความเหมาะ
สมยังมีอยู่อย่างจ�านวนจ�ากัด ดังนั้น เพื่อให้คนพิการได้เข้าถึง
การศึกษาอย่างทั่วถึง รัฐควรด�าเนินการให้สถานศึกษาของรัฐ
มีบุคลากรและอุปกรณ์ในการศึกษาที่เหมาะสมต่อประเภทของคน
พิการและมีการด�าเนินการเชิงปฏิบัติการในการส่งเสริม สนับสนุน จัดสิ่งอ�านวยความสะดวกขั้นพื้นฐานส�าหรับคนพิการเป็นตัวชี้วัด
ให้คนพิการมีการศึกษาในระดับที่สูงกว่าชั้นประถมศึกษาเนื่องจาก ประสิทธิภาพในการด�าเนินงานของสถานที่ราชการเพื่อให้เกิด
การศึกษาเป็นปัจจัยที่ส�าคัญประการหนึ่งในการส่งเสริมและพัฒนา การส่งเสริมและตระหนักถึงสิทธิของคนพิการในหน่วยงานรัฐ
ให้คนพิการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งนี้ การศึกษาของคนพิการ
ยังเป็นองค์ประกอบที่ส�าคัญในการขับเคลื่อนในระบบการจ้างงาน >> สิทธิการได้รับบริการสาธารณสุข
ของคนพิการอีกด้วย ส�าหรับคนพิการนั้นการบริการอุปกรณ์เครื่องช่วยคนพิการ
>> การจ้างงานคนพิการ เป็นสิ่งจ�าเป็นอย่างยิ่งในการด�ารงชีวิตส�าหรับคนพิการ
ซึ่งสิทธิประโยชน์ที่คนพิการได้รับจากระบบประกันสุขภาพ
ในประเทศไทยปัจจุบันรัฐได้ออกกฎหมาย เพื่อสนับสนุนและ ของรัฐแต่ละระบบนั้น ยังมีความไม่เท่าเทียมกัน ท�าให้คน
ส่งเสริมให้มีการจ้างงานคนพิการ ทั้งระดับพระราชบัญญัติและ พิการไม่ได้รับสิทธิประโยชน์และการบริการที่ครอบคลุม
กฎหมายล�าดับรองซึ่งเจตนารมณ์แท้จริงของกฎหมายนั้นต้องการ และทั่วถึงทุกประเภทความพิการอย่างเท่าเทียม อีกทั้ง
ส่งเสริมให้มีการจ้างงานคนพิการในระบบแรงงาน เพื่อขยายโอกาส หากคนพิการเข้าสู่ระบบการจ้างงาน คนพิการก็จะต้องใช้สิทธิ
ให้คนพิการมีอาชีพ มีงานท�าและมีรายได้ เพราะจะท�าให้คนพิการ ด้านสาธารณสุขผ่านกองทุนประกันสังคม ซึ่งให้สิทธิประโยชน์
ได้รับประโยชน์โดยตรง แต่ทางปฏิบัติกลับพบว่าผู้ประกอบการ น้อยกว่าหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ดังนั้น รัฐควรด�าเนินการ
ยังคงใช้มาตรการอื่นแทนการจ้างคนพิการ เช่น การส่งเงินเข้า เพื่อพัฒนาสิทธิประโยชน์ส�าหรับคนพิการเพียงระบบเดียวและ
กองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ การให้สัมปทาน เป็นที่ยอมรับทั้ง ๓ กองทุนเพื่อให้เกิดความเสมอภาคส�าหรับ
แก่คนพิการ หรือผู้ดูแลคนพิการในการประกอบอาชีพ เป็นต้น
จึงท�าให้คนพิการไม่ได้รับประโยชน์โดยตรงอย่างเต็มที่ และการ คนพิการ
ที่สถานประกอบการเองมีข้อจ�ากัดในเรื่องสถานที่ที่เหมาะสม >> สิทธิในการมีส่วนร่วมของคนพิการ
ต่อการประกอบอาชีพของคนพิการ จึงท�าให้ผู้ประกอบการเลือกใช้ ด้านความเข้มแข็งของภาคประชาสังคมที่ผ่านมา ความพิการ
วิธีดังกล่าว รัฐอาจมีมาตรการหรือแนวทางในการด�าเนินงานร่วมกับ เป็นอุปสรรคที่ส�าคัญและส่งผลให้การรวมกลุ่มของคนพิการ
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้เกิดแนวทางการจ้างงานในชุมชน มึความยากล�าบาก เนื่องจากการเดินทางเพื่อรวมกลุ่มของ
ให้กว้างขวางเพื่อสร้างโอกาสให้คนพิการได้ท�างานในภูมิล�าเนาของ คนพิการนั้นมีภาระค่าใช้จ่ายมากกว่าคนทั่วไป ประกอบกับ
ตนเองและเป็นทางเลือกให้แก่คนพิการในการพัฒนาศักยภาพ ผู้พิการส่วนใหญ่อยู่ในชนบทและการมีส่วนร่วมของคนพิการ
ของตน ท�าให้คนพิการเกิดความภาคภูมิใจและรู้สึกมีคุณค่าในตัวเอง ยังอยู่ในระดับภาคกิจกรรม แต่ความต้องการของคนพิการ
>> สิทธิการเข้าถึงสิ่งอ�านวยความสะดวกอันเป็น คือ ต้องการเข้าไปมีส่วนร่วม ตั้งแต่การร่วมวางแผนและร่วม
สาธารณะ ก�าหนดนโยบายกับรัฐ รวมถึงการมีส่วนร่วมในการติดตาม
และประเมินผลการปฏิบัติตามแผนงานของหน่วยงานต่าง ๆ
ยังคงเป็นปัญหาส�าคัญส�าหรับคนพิการในการด�ารงชีวิต เนื่องจาก
คนพิการยังไม่สามารถเข้าถึงสภาพแวดล้อมทางกายภาพ ซึ่งที่ผ่านมานั้น แม้รัฐจะให้ความส�าคัญในเรื่องดังกล่าว
แต่ยังคงมีคนพิการเข้าไปมีส่วนร่วมในระดับนโยบายและ
การเดินทาง และข้อมูลข่าวสาร ท�าให้เป็นอุปสรรคต่อการด�ารงชีวิต
รัฐควรเร่งรัดและติดตามการจัดสิ่งอ�านวยความสะดวกส�าหรับ การก�าหนดยุทธศาสตร์เพื่อส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
จ�านวนน้อยมาก
คนพิการให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว ทั้งนี้ รัฐควรก�าหนดให้การ
149