Page 176 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ประจำปี 2558
P. 176

รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ปี ๒๕๕๘



              >> การได้รับบริการสาธารณสุข

              ระบบประกันสุขภาพของภาครัฐส�าหรับกลุ่มคนพิการ พบว่าระบบประกันสุขภาพของรัฐทั้ง ๓ ระบบ คือ ระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า
              ระบบสวัสดิการรักษาพยาบาลของข้าราชการ ระบบกองทุนประกันสังคม ซึ่งทั้ง ๓ ระบบนั้นได้ก�าหนดสิทธิประโยชน์ด้านสาธารณสุข
              ของคนพิการที่แตกต่างกัน  โดยระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า  ให้สิทธิประโยชน์ในอุปกรณ์ส�าหรับช่วยเหลือคนพิการทุกประเภท
              ซึ่งคนพิการไม่ต้องส�ารองจ่ายค่าอุปกรณ์แต่อย่างใด และมีอุปกรณ์ที่เบิกได้ ๕๔ รายการ โดยคนพิการสามารถรับบริการจาก
              สถานพยาบาลแห่งใดก็ได้ ระบบสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ เบิกอุปกรณ์ได้ ๘๐ รายการ แต่จ�ากัดเพียงอุปกรณ์
              ที่ใช้กับคนพิการทางการเห็น การได้ยิน และการเคลื่อนไหว ระบบกองทุนประกันสังคม มีอุปกรณ์ส�าหรับคนพิการเพียง ๒๙ รายการ
              โดยจ�ากัดเฉพาะความพิการประเภทการได้ยินและการเคลื่อนไหว ซึ่งคนพิการจะต้องส�ารองจ่ายค่าอุปกรณ์ไปก่อนและจ�ากัดการรับบริการ
              อยู่ที่สถานพยาบาลที่ขึ้นทะเบียนไว้  ๒๓๐


              มีข้อสังเกตจากคณะกรรมการประจ�าอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของ  แพทย์โดยไม่สมัครใจ เช่น การบังคับท�าหมันตามค�าแนะน�า
              คนพิการ ถึงกรณีการให้บริการและข้อมูลด้านสาธารณสุขนั้น   ของบุคคลในครอบครัวหรือผู้ดูแล อีกทั้งรัฐควรด�าเนินมาตรการ
              ยังเข้าไม่ถึงคนพิการ  โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบท โดยรัฐควรจัดอบรม   ที่มีประสิทธิภาพเพื่อคุ้มครองคนพิการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
              สร้างองค์ความรู้แก่บุคลากรสาธารณสุขเกี่ยวกับสิทธิของคนพิการ   การท�าหมันและท�าแท้ง ตลอดจนประกันว่าจะมีการเคารพ
              รวมถึงให้รัฐเร่งด�าเนินการรณรงค์เพื่อสร้างความตระหนักรู้   สิทธิของบุคคลในการให้ความยินยอมโดยเสรีและได้รับข้อมูล
              ต่อทัศนคติด้านลบและการตีตราต่อคนพิการจากความเชื่อทาง  ประกอบการตัดสินใจก่อนการรักษาและควรมีกลไกเพื่อ   บทที่ ๕ สถานการณ์สิทธิมนุษยชนของกลุ่มเปราะบาง
              วัฒนธรรม การที่คนพิการถูกบังคับให้รับการรักษาทางการ  สนับสนุนการตัดสินใจดังกล่าว





                                           ตารางสิทธิประโยชน์ในระบบประกันสุขภาพของรัฐ


                          ประเภทความพิการ         กองทุนประกันสังคม  สวัสดิการข้าราชการ  หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า
                การได้ยิน
                การเคลื่อนไหว
                การมองเห็น
                ออทิสติก
                สติปัญญา
                จิตใจ
                การเรียนรู้




              ด้านสตรีและเด็กหญิงพิการ  อาจเสี่ยงจากการถูกเลือกปฏิบัติด้วยเหตุหลายประการและการถูกเลือกปฏิบัติซ�้าซ้อน เนื่องจากความเป็น
              สตรีและเด็กซึ่งสังคมอาจมองว่าเป็นบุคคลที่มีความอ่อนแอ ประกอบกับความพิการที่เป็นเงื่อนไขท�าให้สตรีและเด็กหญิงพิการต้องใช้ชีวิต
              อยู่ภายใต้การดูแลของครอบครัว จึงไม่ได้รับโอกาสเท่าที่ควร โดยที่ผ่านมา กลุ่มสตรีและเด็กหญิงพิการเป็นกลุ่มที่เสี่ยงต่อการขาดโอกาส
              และเปราะบางต่อการถูกละเมิดสิทธิ ซึ่งนโยบายรัฐที่ออกมาส่วนใหญ่จะสอดคล้องกับความพิการ แต่ยังขาดการพิจารณาในเรื่องเพศสภาพ
              และอายุเข้ามาเป็นองค์ประกอบ










              ๒๓๐   โครงการประเมินเทคโนโลยีและนโยบายด้านสุขภาพ (HITAP) ปีที่ ๓ ฉบับที่ ๒๓ เดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๘



                                                                                                          146
   171   172   173   174   175   176   177   178   179   180   181