Page 174 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ประจำปี 2558
P. 174

รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ปี ๒๕๕๘



                                    ตารางจ�านวนคนพิการจ�าแนกตามพื้นที่ ณ วันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๘

                                   ภูมิภาค                             จ�านวน (คน)                ร้อยละ
               กรุงเทพมหานคร                                             ๗๑,๙๕๔                     ๔.๑๔
               ภาคกลางและภาคตะวันออก                                    ๓๖๗,๔๐๘                   ๒๑.๑๕
               ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ                                    ๖๘๗,๖๐๖                   ๓๙.๕๘
               ภาคใต้                                                   ๑๙๙,๑๐๕                   ๑๑.๔๖
               ภาคเหนือ                                                 ๔๑๑,๓๙๖                   ๒๓.๖๘
               รวม                                                    ๑,๗๓๗,๔๖๙                     ๑๐๐



              จากตารางดังกล่าวจะเห็นได้ว่าคนพิการที่สามารถไปลงทะเบียน เพื่อรับบัตรประจ�าตัวคนพิการได้นั้น มีมากที่สุด  คือ  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
              รองลงมา  คือ ภาคเหนือ เเละกรุงเทพมหานครมีจ�านวนคนพิการที่ไปลงทะเบียนเเละมีบัตรประจ�าตัวคนพิการน้อยที่สุด ทั้งนี้ จากจ�านวน
              คนพิการที่ลงทะเบียนทั้งหมด แยกเป็นเพศชาย จ�านวน ๙๓๐,๓๔๗ คน คิดเป็นร้อยละ ๕๓.๕๕ เพศหญิง จ�านวน ๘๐๗,๑๒๒ คน คิดเป็น
              ร้อยละ ๔๖.๔๕

              >> การศึกษาของคนพิการ

              กระทรวงศึกษาธิการได้จัดท�าแผนพัฒนาการศึกษาส�าหรับคนพิการ ระยะ ๕ ปี (พ.ศ. ๒๕๕๕ - ๒๕๕๙) ตามพระราชบัญญัติ  บทที่ ๕ สถานการณ์สิทธิมนุษยชนของกลุ่มเปราะบาง
              จัดการศึกษาส�าหรับคนพิการ พ.ศ. ๒๕๕๑ (เเก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. ๒๕๕๖) ซึ่งก�าหนดให้คนพิการมีสิทธิและโอกาสได้รับการบริการและ
              ความช่วยเหลือทางการศึกษาเป็นพิเศษตั้งแต่แรกเกิดหรือพบความพิการ และจัดบริการทางการศึกษาให้กับเด็กพิการอย่างมีคุณภาพ
              และมีประสิทธิภาพ เพื่อให้การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาการจัดการศึกษาส�าหรับคนพิการของประเทศไทยเป็นไปอย่างต่อเนื่อง
              และให้คนพิการได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึง เเต่อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลพบว่ายังคงมีคนพิการที่อายุถึงเกณฑ์แต่ไม่ได้รับการศึกษา
              จ�านวนมากถึง  ๗๔๙,๖๒๘  คน ๒๒๗  ส่วนคนพิการที่ได้รับการศึกษาส่วนใหญ่นั้นจะได้รับการศึกษาในระดับประถมศึกษามากที่สุด
              โดยคนพิการที่ได้รับการศึกษาในระดับสูงกว่าปริญญาตรีมีจ�านวนน้อยที่สุด และในช่วงเวลาตั้งแต่ปี ๒๕๕๕ – ๒๕๕๘ ที่ผ่านมานั้น
              มีคนพิการที่ไม่ได้รับการศึกษาถึง ๓๒,๑๑๒ คน ๒๒๘


                                                แผนภูมิระดับการศึกษาของคนพิการ


                ๑.,๐๐๐,๐๐๐
                              ๘๐๒,๙๓๙
                  ๘๐๐,๐๐๐
                  ๖๐๐,๐๐๐

                  ๔๐๐,๐๐๐

                  ๒๐๐,๐๐๐
                                         ๑๐๖,๕๗๕
                                                     ๒๐,๘๐๓                  ๑๒,๙๖๙       ๑,๕๖๘
                      ๐                                           ๑,๘๒๓
                           ประถมศึกษา    มัธยมศึกษา  ประกาศนียบัตร  อนุปริญญา  ปริญญาตรี  สูงกว่าปริญญาตรี

              ทั้งนี้ ในการเสนอรายงานว่าด้วยสิทธิของคนพิการต่อคณะกรรมการประจ�าอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของคนพิการ เมื่อวันที่ ๓๐-๓๑ มีนาคม
              ๒๕๕๙ นั้น คณะกรรมการฯ ได้มีข้อสังเกต (Concluding Observation) ต่อการรับรองสิทธิในการศึกษาของคนพิการในประเทศไทยว่า
              รัฐควรมีการฝึกอบรมแก่ครู และบุคลากรทางการศึกษา และควรจัดสร้างสิ่งอ�านวยความสะดวกที่เอื้อต่อการศึกษาของคนพิการให้
              เหมาะสมกับคนพิการแต่ละประเภท รวมถึงให้รัฐสนับสนุนให้โรงเรียนและชุมชนด�าเนินการร่วมกันเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิทางการ
              ศึกษาของคนพิการให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


              ๒๒๗   รายงานข้อมูล สถานการณ์ด้านคนพิการในประเทศไทย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ข้อมูลสิ้นสุด ณ วันที่ ๓๑
              ธันวาคม ๒๕๕๘
              ๒๒๘  หนังสือ ส�านักปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่ พม ๐๒๑๐/๕๑๑๘ เรื่อง ขอข้อมูลประกอบการจัดท�ารายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนใน
              ประเทศไทย ประจ�าปี ๒๕๕๘
                                                                                                          144
   169   170   171   172   173   174   175   176   177   178   179