Page 127 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ประจำปี 2558
P. 127

รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศ ปี ๒๕๕๘



        นอกจากนี้ รัฐบาลได้รับรองและคุ้มครองสิทธิด้านสุขภาพของทุกคนในประเทศไทยตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ
        สังคม และวัฒนธรรม (International Covenant on Economics, Social and Cultural Rights- ICESCR) โดย


        •  การประกันสิทธิขั้นพื้นฐานด้านสาธารณสุขให้กับบุคคลที่มี  •  การขยายความคุ้มครองในสิทธิด้านสุขภาพให้กับแรงงาน
        ปัญหาด้านสถานะและสิทธิบุคคล ซึ่งได้แก่ ชนกลุ่มน้อยและบุตร   คนต่างด้าว รวมทั้งผู้ติดตามซึ่งอยู่ในประเทศไทย โดยให้บริการ
        ที่อพยพเข้ามาในประเทศไทยซึ่งเป็นบุคคลไร้รัฐ/ไร้สัญชาติ    ตรวจสุขภาพและประกันสุขภาพให้กับแรงงานต่างด้าว ๔ สัญชาติ
        และกลุ่มบุคคลที่ได้รับการส�ารวจและจดทะเบียนสถานะและ   ได้แก่ เมียนมา กัมพูชา ลาว และเวียดนาม ซึ่งไม่ได้อยู่ในระบบ
        สิทธิบุคคลเพื่อการคืนสิทธิ                           ประกันสังคม พร้อมกับผู้ติดตาม


        อย่างไรก็ดี การเข้าถึงระบบการรักษาพยาบาล โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่อยู่ห่างไกล กลุ่มเปราะบาง เช่น คนพิการ แรงงานข้ามชาติและผู้ติดตาม
        กลุ่มที่อยู่นอกระบบ ตลอดจนคุณภาพ ความพอเพียงของการให้บริการ รวมทั้งความเหลื่อมล�้าในการได้รับสิทธิที่แตกต่างกันของระบบ
        หลักประกันสุขภาพทั้ง ๓ ระบบ ยังคงเป็นปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไขและพัฒนาให้ดีขึ้นต่อไป



        ๔.๒.๔  สิทธิในการท�างาน



          ๑  หลักการด้านสิทธิมนุษยชน



                       ๑๕๐
        “สิทธิในการท�างาน”   (right to work) เป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน  สถานการณ์ด้านสิทธิแรงงานในประเทศไทย  กล่าวคือ  ในเรื่อง
        ซึ่งปรากฏอยู่ในตราสารสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศหลายฉบับ   สภาพการท�างานและหลักประกันสังคม ยังมีคนท�างานบางกลุ่ม เช่น
        โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในกติกา ICESCR ซึ่งประเทศไทยเข้าเป็น  คนงานนอกระบบ  คนท�างานบ้าน  คนงานเหมาช่วง  ที่ไม่สามารถ
        ภาคีและมีพันธกรณีที่ต้องปฏิบัติตาม โดยในส่วนที่ ๓ ของ  เข้าถึงสิทธิในการท�างานอย่างเต็มที่ และยังไม่ได้รับการคุ้มครอง
        กติกา (ข้อ ๖-๙) ได้กล่าวถึงสาระของสิทธิที่เกี่ยวข้องกับสิทธิ  ทั้งด้านกฎหมายและสังคม รวมไปถึงยังมีช่องว่างทางกฎหมาย
        ในการท�างาน ได้แก่ สิทธิในการท�างานและมีเงื่อนไขการท�างาน   ที่ส่งผลกระทบต่อผู้หญิง  การใช้แรงงานบังคับ  ซึ่งเกิดขึ้น
        ที่เหมาะสมเป็นธรรม สิทธิที่จะก่อตั้งสหภาพแรงงานและสิทธิที่จะ   อย่างต่อเนื่องในประเทศ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมประมง  ค่าจ้าง

        หยุดงาน สิทธิที่จะได้รับสวัสดิการและประกันด้านสังคม ซึ่งในเรื่อง  ขั้นต�่าที่ก�าหนดโดยรัฐไม่สามารถประกันให้แรงงานและครอบครัว
        ดังกล่าว คณะกรรมการประจ�ากติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทาง  มีสภาพการด�ารงชีวิตอย่างเหมาะสมได้  และช่องว่างของค่าจ้าง
        เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ได้มีข้อสังเกตเชิงสรุปต่อรายงาน  ในด้านความแตกต่างด้านค่าจ้างที่ยังเกิดขึ้นระหว่างแรงงานชาย
        การปฏิบัติงานฉบับที่ ๑ และ ๒ ของประเทศไทย ตามกติการะหว่าง  และหญิงสิทธิด้านสหภาพแรงงาน สิทธิการก่อตั้งสหภาพแรงงาน
        ประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม (E/C.12/  สิทธิในการนัดหยุดงาน ตามพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจ
        THA/CO/1-2) ในการประชุมครั้งที่ ๒๘ – ๓๐ ๑๕๑  ระหว่างวันที่   สัมพันธ์  ยังเป็นปัญหาโดยพนักงานของรัฐซึ่งไม่มีสิทธิในการนัด
        ๔ – ๕ มิถุนายน ๒๕๕๘ ซึ่งได้รับรองรายงานในการประชุมสมัยที่ ๕๐   หยุดงาน

        เมื่อวันที่ ๑๙ มิถุนายน ๒๕๕๘ โดยได้แสดงถึงความกังวลต่อ











        ๑๕๐    ในส่วนที่น�าเสนอเป็นสิทธิในการท�างานทั่วไป ส่วนสิทธิของแรงงานข้ามชาติและผู้ติดตาม ดูรายละเอียดในบทที่ ๕ สถานการณ์สิทธิมนุษยชนของกลุ่มเปราะบาง
        ๑๕๑    (E/C.12/2015/SR.28, 29 และ 30)






         97
   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132