Page 123 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ประจำปี 2558
P. 123

รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศ ปี ๒๕๕๘



        ในเรื่องของคุณภาพการให้บริการด้านสุขภาพ รัฐบาลได้มุ่งยกระดับคุณภาพการบริการด้านสุขภาพ โดยจัดตั้งคณะกรรมการก�าลังคนด้าน
        สุขภาพแห่งชาติ โดยคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ เพื่อท�าหน้าที่ในการให้ค�าปรึกษาและข้อเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรี คณะกรรมการ
        สุขภาพแห่งชาติ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนานโยบาย ยุทธศาสตร์และแผนงาน ขับเคลื่อนและผลักดันการด�าเนินงาน และประสาน
        งานสนับสนุนหน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับก�าลังคนด้านสุขภาพให้สอดคล้องตามแผนยุทธศาสตร์ทศวรรษก�าลังคนด้านสุขภาพ
        แห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๐-๒๕๕๙ ๑๓๙   โดยมีการวางแผนก�าลังคนด้านสุขภาพให้สอดคล้องกับการให้บริการ การปรับเปลี่ยนระบบการผลิตและ
        การพัฒนาก�าลังคนด้านสุขภาพ และการบริหารจัดการก�าลังคนด้านสุขภาพให้มีการกระจายบุคลากรอย่างเป็นธรรม เพื่อปฏิบัติงานได้อย่าง
                               ๑๔๐
        มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล   โดยจากรายงานการศึกษาวิจัยการประมาณความต้องการก�าลังคนทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข
        ในระยะ ๑๐ ปี ข้างหน้า (๒๕๕๒-๒๕๖๒) พบว่า ณ วันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๘ ประเทศไทยมีแพทย์ทั้งสิ้นจ�านวน ๔๗,๘๐๙ คน   และ
                                                                                                    ๑๔๑
        คาดการณ์ความต้องการแพทย์ในปี ๒๕๖๔ ว่าโรงพยาบาลชุมชนจะต้องการแพทย์ทั่วไปเพิ่มขึ้น ในขณะที่โรงพยาบาลศูนย์และมหาวิทยาลัย
        จะต้องการแพทย์เฉพาะทาง และในปี ๒๕๖๐ ความต้องการพยาบาลวิชาชีพต่อประชากรจะมีอัตราส่วน ๑ ต่อ ๔๕๐ จึงจ�าเป็นต้องมีการวางแผน
        การผลิตพยาบาลวิชาชีพที่เหมาะสม โดยควรผลิตจ�านวนพยาบาลวิชาชีพจ�านวน ๘,๐๐๐ คน ต่อปี และควรพิจารณาการจัดสรรบุคลากร
        เพื่อสอนวิชาชีพสอนวิชาชีพด้านการพยาบาล จ�านวน ๑,๐๐๐ คน เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพการบริการให้ดียิ่งขึ้น
                                                                                            ๑๔๒


        นอกจากนี้ นโยบายด้านสุขภาพของรัฐบาล “เจ็บป่วยฉุกเฉิน รักษาทุกที่ ทั่วถึงทุกคน” ร่วมกับส�านักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ท�าให้
        เกิดสิทธิในการรับบริการในกรณีฉุกเฉินหรืออุบัติเหตุ โดยผู้ป่วยที่เข้ารับบริการในกรณีฉุกเฉินหรืออุบัติเหตุจะเข้าโรงพยาบาลใดก็ได้ โดยไม่
        ต้องถามสิทธิ ไม่ต้องส�ารองจ่าย ซึ่งการบริการฉุกเฉิน สถานพยาบาลที่ให้การรักษาจะเป็นผู้ด�าเนินการเรียกเก็บเงินค่ารักษาพยาบาลโดยตรง
        (Emergency Claim Online: EMCO) กับส�านักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ การพัฒนาระบบการให้บริการฉุกเฉินในระบบ
        หลักประกันสุขภาพ ท�าให้ประชาชนได้รับสิทธิในการรับบริการด้านสุขภาพที่ดีขึ้น  โดยในปี  ๒๕๕๘ พบว่า  มีผู้ป่วยใช้บริการไปแล้วจ�านวน
        ๖,๓๓๐ คน จ�าแนกเป็นผู้ป่วยใน จ�านวน ๕,๔๑๗ คน และผู้ป่วยนอกจ�านวน ๘๕๙ คน จากโรงพยาบาลจ�านวน ๓๕๘ แห่ง ๑๔๓   แต่ถึงอย่างไรก็ตาม
        ในทางปฏิบัติกลับพบว่า มีผู้ป่วยจ�านวนมากที่ใช้สิทธิตามนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินฯ ต้องส�ารองเงินค่ารักษาพยาบาลไปก่อน และไม่สามารถ
        เบิกค่ารักษาพยาบาลได้เต็มจ�านวนกับที่จ่ายไป  ซึ่งในเรื่องนี้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้มีข้อเสนอแนะต่อกระทรวงสาธารณสุข
        ส�านักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงสิทธิตามนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินบรรลุผลให้เป็น
        รูปธรรมยิ่งขึ้น อันเป็นการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของประชาชน โดยได้มีข้อเสนอแนะให้ด�าเนินการ ดังนี้



           ๑                                       ๒
           การประชาสัมพันธ์หลักเกณฑ์การเข้ารับบริการ  การจัดระบบบริหารจัดการการเรียกเก็บเงินค่ารักษาพยาบาลโดยตรงในกรณีที่
           ตามนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินฯ ให้แก่ประชาชน  เข้ารับบริการฉุกเฉิน (Emergency Claim Online: EMCO) จากโรงพยาบาล
           และผู้เจ็บป่วยฉุกเฉินได้รับทราบถึงสิทธิ รวมถึง  เอกชนที่ไม่ใช่คู่สัญญากับระบบบริการสาธารณสุขกับส�านักงานหลักประกัน
           การช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายจากการใช้สิทธิตาม  สุขภาพแห่งชาติ และการก�าหนดแนวทางป้องกันแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น
           นโยบายดังกล่าวฯ                         จากโรงพยาบาลเอกชนหรือโรงพยาบาลอื่นใด อันเนื่องมากจากการเก็บเงิน
                                                   ค่ารักษาพยาบาล

           ๓                                       ๔
           การก�าหนดมาตรการ และจัดสรรเงินกองทุน    การก�าหนดวิธีการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลแก่ผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บ อันเนื่องจาก
           อย่างเพียงพอเพื่อรองรับการปฏิบัติตามนโยบาย  ประสบอุบัติเหตุตามนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินฯ รวมถึงหน่วยงานที่เป็นผู้รับผิดชอบ
           เจ็บป่วยฉุกเฉินโดยมิให้ตกเป็นภาระของผู้ป่วย   หลักในการเบิกจ่าย และ




        ๑๓๙   นโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพ ส�านักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ, http://phpp.nationalhealth.or.th/
        ๑๔๐   แผนยุทธศาสตร์ทศวรรษก�าลังคนด้านสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๐-๒๕๕๙
        ๑๔๑   ส�านักงานเลขาธิการแพทยสภา เมื่อวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๘
        ๑๔๒   รายงานการวิจัยความต้องการก�าลังคนทางด้านสุขภาพของระบบการให้บริการสุขภาพ ระดับทุติยภูมิ และตติยภูมิ ในประเทศไทย ระยะที่ ๒  ผลการวิเคราะห์ความต้องการแพทย์ทั่วไป และ
        แพทย์เฉพาะทางในประเทศไทย และการพยากรณ์ความต้องการแพทย์ในอนาคต โดย ศ.นพ.ดร.ศุภสิทธิ์  พรรณารุโณทัย  ดร.พุดตาน  พันธุเณร  ศูนย์วิจัยและติดตามความเป็นธรรมทางสุขภาพ
        ๑๔๓   คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ภายใต้การสนับสนุนจากคณะกรรมการก�าลังคนด้านสุขภาพแห่งชาติ
        นโยบายข้อ ๕ การยกระดับคุณภาพและบริการด้านสาธารณสุขและสุขภาพของประชาชน รายงานผลการด�าเนินงานของรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ครบรอบ ๑ ปี (๑๒
        กันยายน ๒๕๕๗-๑๒ กันยายน ๒๕๕๘)
         93
   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128