Page 124 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ประจำปี 2558
P. 124
รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ปี ๒๕๕๘
๕
การก�าหนดมาตรการทั้งในระยะเร่งด่วนและระยะยาวเพื่อช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายอันเนื่องมาจากนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉิน
ที่เป็นรูปธรรม นอกจากนี้ กสม. ยังได้มีข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย โดยเห็นว่า กระทรวงสาธารณสุข (กรมสนับสนุน
บริการสุขภาพ) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. ๒๕๔๑ มาตรา ๓๖ วรรค
แรก ซึ่งบัญญัติว่า “ผู้รับอนุญาตและผู้ด�าเนินการของสถานพยาบาลต้องควบคุมและดูแลให้มีการช่วยเหลือเยียวยาแก่ผู้ป่วย
ซึ่งอยู่ในสภาพอันตรายและจ�าเป็นต้องได้รับการรักษาพยาบาลโดยฉุกเฉินเพื่อให้ผู้ป่วยพ้นจากอันตรายตามมาตรฐานวิชาชีพและ
ตามประเภทของสถานพยาบาลนั้น ๆ” โดยใช้เพิ่มเติมว่า “ให้สถานพยาบาลแจ้งสิทธิการรักษาในกรณีเจ็บป่วยแก่ผู้ป่วยหรือญาติ
และให้เบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลจากส�านักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ๑๔๔
จากสถานการณ์ข้างต้น พบว่า แนวโน้มของจ�านวนผู้ได้รับ ที่ด�าเนินการดูแลผู้ที่ได้รับความเสียหายจากการบริการสาธารณสุข
ความเสียหาย หรือได้รับผลกระทบจากการเข้ารับบริการด้าน ตามพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๕ อีกทั้ง
สุขภาพยังมีจ�านวนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งปัญหา เป็นการประหยัดงบประมาณการด�าเนินการอีกด้วย และ (๒)
การเผชิญหน้าระหว่างผู้เสียหายกับบุคลากรทางการแพทย์ ดังนั้น กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ควรมีอ�านาจหน้าที่
เพื่อเป็นการคุ้มครองประชาชนที่ได้รับความเสียหายหรือผลกระทบ ชัดเจนในการระงับหรือเพิกถอนใบอนุญาตสถานพยาบาล
ดังกล่าว รัฐบาลจึงได้พิจารณาทบทวน “(ร่าง) พระราชบัญญัติ และประกอบโรคศิลปะในกรณีที่สถานพยาบาลกระท�าการฝ่าฝืน บทที่ ๔ สถานการณ์สิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม
กองทุนคุ้มครองผู้ได้รับผลกระทบจากการบริการสาธารณสุข ค�าสั่งที่ออกมาอันเกี่ยวกับกองทุนในร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว
พ.ศ. ....” โดยกระทรวงสาธารณสุข และ “(ร่าง) พระราชบัญญัติ รวมถึงได้มีข้อเสนอในการปรับปรุงร่างพระราชบัญญัติฯ เช่น ขอให้
คุ้มครองผู้ได้รับผลกระทบจากระบบบริการสาธารณสุข พ.ศ. .... ” เปลี่ยนชื่อร่างพระราชบัญญัติฯ เป็น “(ร่าง) พระราชบัญญัติคุ้มครอง
ซึ่งประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้เข้าชื่อเสนอผ่านคณะกรรมการ ผู้เสียหายจากการบริการสาธารณสุข พ.ศ. .... ” เพื่อที่จะสอดคล้อง
ปฏิรูปกฎหมาย (คปก.) จากร่างพระราชบัญญัติกองทุนคุ้มครอง เจตนารมณ์ทางกฎหมายในการมุ่งคุ้มครองสิทธิของผู้เสียหาย
ผู้ได้รับผลกระทบจากการบริการสาธารณสุข ๑๔๕ พ.ศ. .... โดย หรือผู้ได้รับความเสียหายที่ครอบคลุมมิติทางกฎหมายที่ดีขึ้น
กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งร่างกฎหมายดังกล่าวพิจารณาแล้วเห็นว่า เสนอให้อธิบดีกรมบัญชีกลางซึ่งเป็นผู้ดูแลระบบสวัสดิการรักษา
เนื้อหาในร่างพระราชบัญญัติฉบับดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการคุ้มครอง พยาบาลของข้าราชการ ควรเข้ามาเป็นหนึ่งในองค์ประกอบ
สิทธิมนุษยชนของผู้ได้รับผลกระทบจากการเข้ารับบริการสาธารณสุข ของคณะกรรมการกองทุน สิทธิในการได้รับเงินค่าชดเชยไม่ควร
จึงได้มีข้อเสนอแนะนโยบายให้กระทรวงสาธารณสุขประกอบด้วย ระงับไปเพราะเหตุอันเนื่องจากการไม่รับเงินชดเชยและจะฟ้อง
(๑) ส�านักงานหลักประกันสุขภาพเเห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงาน คดีต่อศาล หรือการรับเงินชดเชยบางส่วน และสิทธิการฟ้องคดี
ที่มีประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ และความพร้อมทางบุคลากร ต่อศาลของผู้เสียหายไม่ควรถูกตัดในกรณีได้รับเงินชดเชย
ควรเป็นหน่วยงานในการดูแลและรับผิดชอบการด�าเนิน ความเสียหายแล้ว เป็นต้น
การตามร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ เนื่องจากเป็นหน่วยงาน
๑๔๔ รายงานผลการพิจารณาคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ที่ ๖๙ /๒๕๕๘ ลงวันที่ ๒ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๘ เรื่อง นโยบายรัฐบาล “ เจ็บป่วยฉุกเฉิน รักษาทุกที่ ทั่วถึงทุกคน”
๑๔๕ รายงานผลการพิจารณาคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ที่ ๔๘๒/๒๕๕๘ ลงวันที่ ๓๐ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๘ เรื่อง ร่างพระราชบัญญัติกองทุนคุ้มครองผู้ได้รับผลกระทบจากการ
บริการสาธารณสุข พ.ศ. ....
94