Page 122 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ประจำปี 2558
P. 122
รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ปี ๒๕๕๘
๓ สถานการณ์ปี ๒๕๕๘
จากสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรของประเทศไทยที่ก�าลังเข้าสู่สภาวะคนสูงวัยเพิ่มมากขึ้น ท�าให้เกิดแนวโน้ม
ความเสี่ยงในการบริหารจัดการระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้าทั้ง ๓ ระบบ ซึ่งได้แก่ ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ระบบประกันสังคม
และระบบสวัสดิการข้าราชการ ดังนั้น ในอนาคตรัฐบาลจึงมีแนวคิดในการหาแนวทางใหม่ในการบริหารจัดการสิทธิในการเข้ารับบริการ
ด้านสุขภาพ ในรูปแบบการท�าประกันสุขภาพ โดยอาจให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ ซึ่งรัฐบาลจะต้องมีมาตรการ
จูงใจให้ประชาชนผู้มีรายได้ท�าประกันสุขภาพของตนเอง บิดามารดา หรือคู่สมรส โดยสามารถน�าค่าเบี้ยประกันไปใช้ลดหย่อนภาษีได้
เช่นเดียวกันกับเบี้ยประกันชีวิต ๑๓๖ บทที่ ๔ สถานการณ์สิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม
รัฐบาลได้เห็นชอบกับแผนยุทธศาสตร์สุขภาพโลกของประเทศไทย สุขภาพแห่งชาติ ซึ่งท�าให้ภาคเอกชนและภาคประชาสังคม
พ.ศ. ๒๕๕๘-๒๕๖๓ (Thailand Global Health Strategies เข้ามีส่วนร่วมกับภาครัฐในการจัดท�าและขับเคลื่อนแผน
2015 – 2020) และจัดท�าแผนปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ยุทธศาสตร์ดังกล่าว โดยกระทรวงสาธารณสุขจะสนับสนุน
ดังกล่าว โดยมุ่งเน้นการพัฒนาระบบสุขภาพและหลักประกัน การศึกษาวิจัยประเด็นการเงินการคลังด้านสุขภาพ เพื่อน�ามาใช้
สุขภาพแห่งชาติ ตามมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ ๗ เมื่อวันที่ เพิ่มประสิทธิภาพการบริการให้ครอบคลุมทั้งผู้ให้บริการ
๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ ทั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างระบบสุขภาพและ ผู้รับบริการ และผู้ซื้อบริการด้านสุขภาพ โดยมีสถาบันวิจัย
พัฒนายกระดับความสามารถของบุคลากรด้านสุขภาพให้เข้มแข็ง ระบบสาธารณสุขจะท�าหน้าที่ประสานภาคีเครือข่ายสมัชชา
และยั่งยืน อันจะท�าให้ประชาชนได้เข้าถึงสิทธิในการรับบริการ สุขภาพในการร่วมพัฒนาระบบบริการสุขภาพเขตเมือง
ที่ดียิ่งขึ้น อีกทั้งรัฐบาลมีแนวคิดใหม่ที่จะให้ภาคประชาชนเข้ามา และสร้างความตระหนักเรื่องการสร้างเสริมสุขภาพให้กับ
๑๓๗
มีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบการให้บริการสุขภาพ ตามมติสมัชชา ทุกกลุ่มวัย รวมถึงสนับสนุนงานวิจัยและช่วยพัฒนาระบบ
สุขภาพ เมื่อวันที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๕๘ ท�าให้มีการจัดตั้ง สุขภาพเขตเมืองอย่างเป็นระบบให้ครอบคลุมในทุกมิติของ
คณะกรรมการจัดท�าแผนยุทธศาสตร์ระบบบริการสุขภาพเขตเมือง การพัฒนา ทั้งนี้ เพื่อบรรลุความมั่นคงทางสุขภาพและสุขภาวะ
และคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ระบบสุขภาพเขตเมือง ที่ดีของประเทศ ๑๓๘
ในระดับชาติ และระดับเขตสุขภาพทั้ง ๑๒ เขต โดยคณะกรรมการ
๑๓๖ วาระปฏิรูปพิเศษ ๑๓ แนวทางการปฏิรูประบบประกันสุขภาพ สภาปฏิรูปแห่งชาติ ส�านักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สิงหาคม ๒๕๕๘
๑๓๗ ส�านักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ, http://www.nationalhealth.or.th/node/446
๑๓๘ มติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ ๘ ระบบสุขภาพเขตเมือง การพัฒนาระบบบริการสุขภาพอย่างมีส่วนร่วม
92