Page 94 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการวิจัยการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ของประเทศไทย และความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน
P. 94
๓) มาตรการปราบปราม ให้ดําเนินการปราบปรามการค้ามนุษย์อย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะแรงงาน
กลุ่มเสี่ยง อาทิ แรงงานประมง แรงงานในโรงงาน สถานประกอบการ และแรงงานภาคการเกษตร และ
ต้องไม่ให้มีการค้ามนุษย์ในรูปแบบการค้าประเวณีเด็ก การบังคับค้าประเวณี การนําคนมาขอทาน หากพบ
การกระทําผิดให้ดําเนินคดีตามกฎหมายให้ถึงที่สุด
๔) มาตรการเพิ่มประสิทธิภาพด้านการเข้าถึงเครือข่ายค้ามนุษย์ในพื้นที่ โดยใช้มาตรการด้านการ
ข่าว เพื่อขยายผลไปสู่ตัวการ นายทุน เครือข่ายขบวนการค้ามนุษย์ รวมทั้งประสานการบังคับใช้กฎหมาย
ที่เกี่ยวข้องกับการยึดทรัพย์ ต้องประสานข้อมูลเครือข่ายขบวนการค้ามนุษย์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
อย่างใกล้ชิด รวมทั้งสืบสวนหาข่าว ตามข้อร้องเรียนและการแจ้งเบาะแสอย่างจริงจังทุกกรณี
๕) มาตรการเพิ่มประสิทธิภาพในการรับแจ้งข้อมูลข่าวสารการค้ามนุษย์ โดยผ่านเครือข่ายศูนย์
ดํารงธรรมจังหวัดและอําเภอ จัดชุดเคลื่อนที่เร็วในการรับเรื่องราวร้องทุกข์ประจําตําบล หมู่บ้านและ
ประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พัฒนาความร่วมมือในการเฝูาระวังและรับแจ้งเบาะแส
จากองค์กรอาสาสมัครภาคเอกชนในพื้นที่ (NGO) รวมทั้งแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารจากภาคีเครือข่ายใน
พื้นที่
๖) มาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ กรณีพบว่า ผู้ใดเป็นเหยื่อจากการค้า
มนุษย์ ให้รายงานมายังกระทรวงมหาดไทย เพื่อใช้อํานาจตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมืองอนุญาตให้
ผู้เสียหายพํานักอยู่ในประเทศไทยเป็นการชั่วคราว เพื่อประโยชน์ในการดําเนินคดีกับขบวนการค้ามนุษย์
และให้มีสถานที่คุ้มครองหรือที่พักพิงของผู้เสียหายและดูแลช่วยเหลือเหยื่อจากการค้ามนุษย์ตาม
มาตรฐานสากล
๗) มาตรการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการอย่างบูรณาการ ให้ทุกจังหวัดยึดถือและ
ปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด โดยกําชับเจ้าหน้าที่ทุกระดับของหน่วยงานสังกัด
กระทรวงมหาดไทย และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่ให้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแสวงหา
ผลประโยชน์โดยมิชอบเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ทุกกรณี หากตรวจสอบพบ ให้ลงโทษทางวินัยอย่างเด็ดขาด
๘) มาตรการประชาสัมพันธ์ทําความเข้าใจให้ทั่วถึง มีการรณรงค์ทั้งของพี่น้องประชาชนถ้าท่าน
พบเห็นก็แจ้งหน่วยที่เกี่ยวข้อง และผู้ประกอบการที่มีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรง ผู้ประกอบการเรือประมง
ผู้ประกอบการโรงงาน ผู้ประกอบการต่างๆที่ใช้แรงงาน ให้พาไปจดทะเบียนให้ถูกต้อง มีการกําหนด
มาตรการด้านการประชาสัมพันธ์ เพื่อรณรงค์ให้หน่วยงาน องค์กร ทุกภาคส่วน ได้รวมพลังแสดง
เจตนารมณ์และความมุ่งมั่นในการปูองกันและปราบปรามการค้ามนุษย์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดจิตสํานึก
และตระหนักถึงป๎ญหาการค้ามนุษย์ ให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการเฝูาระวังและแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจ
จริงของประเทศไทยที่จะดําเนินการในเรื่องนี้อย่างจริงจัง
สําหรับมาตรการด้านการแก้ไขป๎ญหา “กรณีการค้ามนุษย์ในกิจการประมง” เน้นย้ําให้ผู้ว่า
ราชการจังหวัด ๒๒ จังหวัดชายทะเล เข้มงวดมิให้มีการใช้แรงงานทาสในกิจการประมงและกิจการที่
ต่อเนื่อง ซึ่งคณะรัฐมนตรี ได้อนุญาตให้มีการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวในกิจการประมงตามที่ได้กล่าวไป
แล้ว รวมทั้งต้องดําเนินการควบคุมดูแลการทําประมงในพื้นที่รับผิดชอบให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และกฎ
กติการะหว่างประเทศอีกด้วย
ข้อจํากัดของศูนย์ประสานงานด้านปูองกันและปราบปรามการค้ามนุษย์คือ การมีอัตรากําลัง
เจ้าหน้าที่น้อย คือมีเพียง ๒๐๐ กว่าคน แต่ที่ปฏิบัติงานด้านการปูองกันและปราบปรามจริงๆมีประมาณ
๖๐ คนซึ่งไม่เพียงพอ ส่วนป๎ญหาอุปสรรคคือการบูรณาการกับทุกภาคส่วนทําได้ยากเพราะการ
๗๔