Page 174 - รายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการวิจัยการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ของประเทศไทย และความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน
P. 174
สะดวกขึ้น และในป๎จจุบัน หลายประเทศในอาเซียน เป็นทั้งต้นทาง ทางผ่าน และปลายทางในการค้า
มนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สตรีและเด็ก
จากการสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ของกองอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ (สัมภาษณ์เมื่อวันที่ ๒๙
พฤษภาคม ๒๕๕๘) ได้กล่าวถึงความร่วมมือในการต่อต้านการค้ามนุษย์ในอาเซียนเป็นลําดับดังนี้
ใน พ.ศ. ๒๕๔๐ (ค.ศ. ๑๙๙๗) มีการประชุมผู้นําอาเซียน อย่างไม่เป็นทางการ ผู้นําอาเซียนได้มี
การกล่าวถึงป๎ญหาการค้าสตรีและเด็กเป็นครั้งแรก และเรียกร้องให้มีมาตรการที่เข้มงวดในการต่อต้าน
อาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งรวมถึงการค้าสตรีและเด็ก ในการประชุมครั้งนั้นได้มีการรับรอง วิสัยทัศน์
อาเซียน ๒๐๒๐ ซึ่งได้กําหนดให้มีแนวปฏิบัติ และมาตรการความร่วมมือในการแก้ไขป๎ญหาของภูมิภาค
ซึ่งรวมถึงการค้าสตรีและเด็ก
ในปี พ.ศ. ๒๕๔๑ (๑๙๙๘) ผู้นําอาเซียนได้รับรองแผนปฏิบัติการฮานอย เพื่อเป็นแผนแม่บท
สําหรับอาเซียนในการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมภายหลังวิกฤตการณ์ทางการเงิน โดยแผนดังกล่าวเรียกร้อง
ให้มีการเสริมสร้างความร่วมมือในการต่อต้านการค้าและการกระทํารุนแรงต่อสตรีและเด็ก
ที่ประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๑๐ เมื่อวันที่ ๒๙ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๗ ที่กรุงเวียงจันทน์ ได้
มีการรับรองปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือในการต่อต้านการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะสตรีและเด็ก
(ASEAN Declaration Against Trafficking in Persons Particularly Women and Children) ซึ่ง
กําหนด แนวทางความร่วมมือระหว่างหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองของประเทศอาเซียน และได้รับรอง
แผนปฏิบัติการเวียงจันทน์ (Vientaine Action Programme – VAP) ซึ่งประกอบด้วยแผนการ
ดําเนินงานใน ๓ เสาหลักอาเซียน (ประชาคมความมั่นคงอาเซียน ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และ
ประชาคมสังคมและ วัฒนธรรมอาเซียน) ทั้งนี้ แผนปฏิบัติการดังกล่าวยังได้ครอบคลุมถึงการส่งเสริมความ
ร่วมมือในการต่อต้านการค้ามนุษย์ด้วย
ปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือในการต่อต้านการค้ามนุษย์ ปี ๒๕๔๗ ประกาศว่า จะ
ดําเนินการมาตรการต่าง ๆ ๘ ข้อ คือ
๑. จะจัดตั้งศูนย์กลางเครือข่ายระดับภูมิภาคเพื่อปูองกันและปราบปรามการค้ามนุษย์
โดยเฉพาะสตรีและเด็กในภูมิภาคอาเซียน
๒. จะนํามาตรการต่าง ๆ มาใช้เพื่อปูองกันไม่ให้มีการปลอมแปลงหนังสือเดินทาง เอกสารการ
เดินทางของราชการ บัตรประจําตัวประชาชน หรือเอกสารการเดินทางของราชการอื่นๆ
๓. จะจัดให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารอย่างต่อเนื่อง เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของการ
ย้ายถิ่น แนวโน้มและรูปแบบ มาตรการการควบคุมและเฝูาระวังแนวชายแดน ตลอดจน
การบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องและจําเป็น
๔. จะประสานความร่วมมือระหว่างสํานักงานตรวจคนเข้าเมืองและหน่วยงานต่างๆซึ่งเป็นผู้
บังคับใช้กฎหมายของประเทศสมาชิก
๕. จะแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ออกจากผู้กระทําผิดและตรวจหาประเทศต้นทางและ
สัญชาติของผู้เสียหายตลอดจนปฏิบัติต่อผู้เสียหายอย่างมีมนุษยธรรมโดยจัดให้ผู้เสียหาย
ได้รับความช่วยเหลือทางการแพทย์ที่จําเป็นและได้รับความช่วยเหลืออื่นๆตามความ
เหมาะสมจากประเทศปลายทางซึ่งรวมไปถึงการส่งกลับผู้เสียหายไปยังประเทศต้นทางโดย
มิชักช้า
๖. จะปฏิบัติต่อผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์โดยคํานึงถึงศักดิ์ศรีและสิทธิมนุษยชน
๑๕๔