Page 95 - รายงานผลการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง แนวทางการมีส่วนร่วมของประชาชนในการกำหนดแนวเขตที่ดินของรัฐ
P. 95

๖๘



               ไว้ในกฎหมำยนั้นด้วย แนวเขตที่ก ำหนดในรูปแผนที่ตำมกฎหมำยตำมที่กล่ำวมำ ล้วนกระทบสิทธิในที่ดิน

               ของผู้ถือครองท ำประโยชน์ที่มีอยู่ก่อนกำรประกำศให้พื้นที่นั้นเป็นกฎหมำย

                      รัฐธรรมนูญแห่งรำชอำณำจักรไทย พุทธศักรำช ๒๕4๐ รัฐธรรมนูญแห่งรำชอำณำจักรไทย

               พุทธศักรำช 2550 และรัฐธรรมนูญแห่งรำชอำณำจักรไทย พุทธศักรำช ๒๕๕7  (ฉบับชั่วครำว) ได้มี
               บทบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับหลักสิทธิมนุษยชนและกำรมีส่วนร่วมของประชำชนเอำไว้ โดยมีกฎหมำย

               ที่เกี่ยวข้องกับหลักสิทธิมนุษยชนและกำรมีส่วนร่วมของประชำชนซึ่งออกตำมควำมแห่งรัฐธรรมนูญ

               ดังกล่ำว ประกอบด้วย พระรำชบัญญัติคณะกรรมกำรสิทธิมนุษยชนแห่งชำติ พ.ศ. 2542 พระรำชบัญญัติ

               ข้อมูลข่ำวสำรของรำชกำร พ.ศ. 2540 ก ำหนดสิทธิรับรู้ข้อมูลข่ำวสำรของประชำชน ควำมส ำคัญของกำร
               ใช้สิทธิของประชำชน โดยหลักกำรและแนวคิดของพระรำชบัญญัติข้อมูลข่ำวสำรของรำชกำร พ.ศ. 2540

               ก ำหนดให้ประชำชนมีโอกำสรับรู้ข้อมูลข่ำวสำรเกี่ยวกับกำรด ำเนินกำรต่ำงๆ ของรัฐ รับรองสิทธิของ

               ประชำชนในกำรเข้ำถึงข้อมูลข่ำวสำรของรำชกำรที่อยู่ในครอบครองของรัฐ ข้อมูลข่ำวสำรของข้อมูล

               รำชกำรเกือบทั้งหมด หรือส่วนใหญ่สำมำรถเปิดเผยได้ ภำยใต้หลักกำรที่ว่ำ “เปิดเผยเป็นหลัก ปกปิดเป็น
               ข้อยกเว้น” ทั้งได้ก ำหนดวิธีกำรเปิดเผยข้อมูลข่ำวสำรไว้ 4 วิธี คือ 1) เปิดเผยโดยกำรน ำข้อมูลข่ำวสำรที่

               กฎหมำยก ำหนดลงพิมพ์ในรำชกิจจำนุเบกษำ  2) เปิดเผยโดยกำรตั้งแสดงไว้ในสถำนที่ที่หน่วยงำน

               จัดเตรียมไว้ให้ประชำชนเข้ำตรวจดูได้ด้วยตัวเอง  3)  เปิดเผยตำมที่ประชำชนมีค ำขอเป็นกำรเฉพำะรำย
               และ 4)  กำรเปิดเผยโดยหอจดหมำยเหตุแห่งชำติ  พร้อมก ำหนดช่องทำงเข้ำถึงข้อมูลข่ำวสำร สิทธิของ

               ประชำชนในกำรเข้ำถึงข้อมูลข่ำวสำรของรำชกำร


                       นอกจำกนี้ได้มียังมี พระรำชบัญญัติก ำหนดแผนและขั้นตอนกำรกระจำยอ ำนำจให้แก่องค์กร
               ปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๔๒ ก ำหนดให้มีส ำนักงำนคณะกรรมกำรกำรกระจำยอ ำนำจให้แก่องค์กร

               ปกครองส่วนท้องถิ่นอยู่ภำยใต้ส ำนักงำนปลัดส ำนักนำยกรัฐมนตรี ที่ก ำหนดอ ำนำจหน้ำที่เกี่ยวข้องกับกำร
               มีส่วนร่วมของประชำชน


                       ส ำหรับควำมเชื่อมโยงของสิทธิมนุษยชน กำรเผยแพร่ข้อมูลข่ำวสำร กำรมีส่วนร่วมของประชำชน
               และกำรกระจำยอ ำนำจสู่ท้องถิ่นก ำหนดไว้ ดังนี้

                       กำรก ำหนดสิทธิชุมชน บุคคล และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในกำรมีส่วนร่วมในกำรอนุรักษ์ จัดกำร

               และใช้ประโยชน์ทรัพยำกรธรรมชำติและสิ่งแวดล้อมร่วมกับรัฐ ได้ก ำหนดไว้ในกฎหมำยหลำยฉบับ แต่ไม่ได้
               ให้ควำมส ำคัญกับกำรมีส่วนร่วมของประชำชน ท ำให้มีควำมขัดแย้งในเชิงปฏิบัติด้ำนหลักกำรปฏิบัติ และ

               ด้ำนสิทธิของประชำชน ประชำชนไม่ได้มีส่วนร่วมในกำรก ำหนดแนวเขตพื้นที่สงวนหวงห้ำมของรัฐ ส่งผล
               ให้ซ้อนทับที่ดินท ำกินของประชำชน ท ำให้ประชำชนไม่ได้รับสิทธิอย่ำงถูกต้องตำมกฎหมำย

                       กำรมีส่วนร่วมของประชำชน ถ้ำวิเครำะห์ตำมกรอบระดับกำรมีส่วนร่วมของประชำชนของ

               International Association for Public Participation (IPA2) ซึ่งแบ่งระดับกำรมีส่วนร่วมเป็น ๕ ขั้น

               โดยแต่ละขั้นจะเรียงล ำดับจำกกำรให้ประชำชนเข้ำมำมีส่วนร่วมมำกที่สุดไปถึงระดับน้อยที่สุด ดังนี้  (๑)
   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100