Page 94 - รายงานผลการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง แนวทางการมีส่วนร่วมของประชาชนในการกำหนดแนวเขตที่ดินของรัฐ
P. 94

๖๗



                   บัตรประชำชนที่เข้ำชื่อ เป็นต้น นอกจำกนี้กระบวนกำรในกำรพิจำรณำร่ำงข้อบัญญัติของสภำท้องถิ่น

                   ที่เสนอโดยประชำชนไม่มีหลักเกณฑ์กำรพิจำรณำที่แน่นอน สภำท้องถิ่นสำมำรถไม่รับหลักกำรร่ำงข้อบัญญัติ
                   ดังกล่ำว โดยไม่จ ำเป็นต้องชี้แจงว่ำเหตุใดจึงไม่รับหลักกำร เป็นต้น

                                 (๔) กฎหมำยในปัจจุบันที่ใช้อยู่เป็นกฎหมำยฉบับเก่ำ เกิดขึ้นก่อนที่จะมีกำรใช้

                   รัฐธรรมนูญพุทธศักรำช ๒๕๔๐ และพุทธศักรำช ๒๕๕๐ ทั้งระบบกำรปกครองแบบกำรบริหำรรำชกำร
                   ส่วนกลำง   ส่วนภูมิภำคและส่วนท้องถิ่น ซึ่งเป็นระบบของรำชกำรทั้งสิ้น ท ำให้โครงสร้ำงไม่เกื้อหนุนให้

                   ประชำชนสำมำรถเข้ำไปมีส่วนร่วมได้เลย แม้แต่ในระบบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเอง ที่มุ่งหำเสียง
                   และท ำให้ประชำชนพอใจในช่วงระยะเวลำหนึ่ง หรือในหมู่ประชำชนจ ำนวนหนึ่งเท่ำนั้น


                                 (๕) ปัญหำกำรมีองค์กรที่ท ำงำนส่งเสริมกำรมีส่วนร่วมทำงกำรเมืองของประชำชนที่มี
                   จ ำนวนมำกในเชิงปริมำณแต่ขำดคุณภำพ โดยเรำจะพบว่ำคนในระดับต ำบล หมู่บ้ำน ล้วนแล้วแต่มี

                   ต ำแหน่ง หน้ำที่  ในกำรท ำงำนในระดับหมู่บ้ำน บำงหมู่บ้ำนชำวบ้ำนเป็นกรรมกำรมำกจนจ ำไม่ได้ว่ำจะมำ
                   ประชุมเรื่องอะไร ซึ่งจริง ๆ แล้วกำรมีส่วนร่วมทำงกำรเมืองนั้นเป็นเรื่องของมิติด้ำนคุณภำพของกำรศึกษำ

                   ของประชำชนและจิตส ำนึกของกำรมีส่วนร่วม มำกกว่ำมิติด้ำนกฎหมำยว่ำจะออกกฎหมำยให้เกิดกำร
                   บังคับพลเมืองให้เข้ำไปมีส่วนร่วมแต่เพียงอย่ำงเดียว

                                 (๖) กฎหมำยด้ำนกำรมีส่วนร่วม กำรเข้ำถึงข้อมูลข่ำวสำร และกำรกระจำยอ ำนำจ แยก

                   ออกจำกกัน และแยกหน่วยงำนในกำรดูแลรับผิดชอบ

                   (กรมส่งเสริมกำรปกครองท้องถิ่น, 2552)


                          จากการศึกษาถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการที่ดินของหน่วยงานหลักในการ

                   บริหารจัดการที่ดินโดยตรง ปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไข และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสิทธิ
                   มนุษยชนและการมีส่วนร่วมของประชาชน สรุปได้ ดังนี้


                          กฎหมำยที่เกี่ยวข้องกับกำรบริหำรจัดกำรที่ดินของหน่วยงำนหลักในกำรบริหำรจัดกำรที่ดิน ที่มี

                   กำรก ำหนดขอบเขตโดยแผนที่แนบท้ำยหรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องที่ส ำคัญในกำรก ำหนดแนวเขตกระทบสิทธิ
                   ในที่ดินของประชำชน ได้แก่  พระรำชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมำยที่ดิน  พ.ศ. ๒๔๙๗ ของกรมที่ดิน

                   พระรำชบัญญัติจัดที่ดินเพื่อกำรครองชีพ พ.ศ. 2511 ของกรมส่งเสริมสหกรณ์ และกรมพัฒนำสังคมและ

                   สวัสดิกำร  พระรำชบัญญัติกำรปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ.  2518 ของส ำนักงำนกำรปฏิรูปที่ดิน
                   เพื่อเกษตรกรรม  พระรำชบัญญัติป่ำไม้ พุทธศักรำช 2484 และพระรำชบัญญัติป่ำสงวนแห่งชำติ พ.ศ.

                   2507 ของกรมป่ำไม้ พระรำชบัญญัติอุทยำนแห่งชำติ พ.ศ.  2504 และพระรำชบัญญัติสงวนและ

                   คุ้มครองสัตว์ป่ำ พ.ศ. 2535 ของกรมอุทยำนแห่งชำติ สัตว์ป่ำ และพันธุ์พืช และพระรำชบัญญัติที่รำชพัสดุ
                   พ.ศ. 2518 ของกรมธนำรักษ์ พบว่ำ ในกำรก ำหนดพื้นที่สงวนหวงห้ำมและก ำหนดให้พื้นที่ใดเป็นขอบเขต

                   ตำมที่กฎหมำยก ำหนดดังกล่ำว มีกำรก ำหนดให้มีแผนที่ หรือรูปแผนที่แนบท้ำย หรือก ำหนดรูปแผนที่
   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99