Page 92 - รายงานผลการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง แนวทางการมีส่วนร่วมของประชาชนในการกำหนดแนวเขตที่ดินของรัฐ
P. 92

๖๕



                                 (๕) กำรมีส่วนร่วมในระดับข้อมูลข่ำวสำร ซึ่งเป็นระดับต่ ำสุดในกำรมีส่วนรวม บทบำท

                   ของประชำชนจะน้อยมำกเพรำะรัฐจะเป็นเพียงผู้ให้ข้อมูลกับประชำชนเพียงด้ำนเดียว และประชำชนไม่มี
                   โอกำสแสดงควำมคิดเห็น เช่น กำรจัดท ำป้ำย กำรแจกวำรสำร แต่อย่ำงไรก็ตำมกำรทรำบข้อมูลข่ำวสำร

                   ก็มีควำมจ ำเป็นต่อกำรมีส่วนร่วมในระดับที่สูงขึ้น เพรำะถ้ำประชำชนไม่ทรำบข้อมูลที่ครบถ้วน
                   กำรตัดสินใจที่สมเหตุสมผลคงไม่เกิดขึ้น

                                 ดังนั้น จึงสำมำรถกล่ำวได้ว่ำ กำรมีส่วนร่วมของประชำชนมีหลำยระดับ กำรเลือก

                   รูปแบบและระดับกำรมีส่วนร่วมของประชำชนจึงมีควำมส ำคัญ เพรำะจะเป็นตัวชี้วัด กำรกระจำยอ ำนำจ
                   สู่ท้องถิ่นกับกำรมีส่วนร่วมของประชำชนในท้องถิ่นมีประสิทธิภำพมำกน้อยเพียงใด และเป็นแนวทำง

                   ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประเมินว่ำตน มีระดับกำรมีส่วนร่วมอยู่ในระดับใด ทั้งนี้เพื่อที่จะพัฒนำ
                   สู่กำรมีส่วนร่วมของท้องถิ่นตนสู่ระดับที่สูงขึ้น ซึ่งเมื่อน ำมำเปรียบเทียบกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไทย

                   จักพบว่ำ มีทุกระดับ แต่ระดับที่พบมำกคือ กำรมีส่วนร่วมในระดับข้อมูลข่ำวสำรและกำรมีส่วนร่วม
                   ในระดับหำรือ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ำ กำรมีส่วนร่วมของประชำชนกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นยังมีอยู่

                   แต่ให้ควำมส ำคัญในเรื่องดังกล่ำวในระดับน้อย

                                 รูปแบบของกำรมีส่วนร่วมของประชำชนในกำรปกครองส่วนท้องถิ่นของไทย คือ

                   กำรมีส่วนร่วมของประชำชนที่บัญญัติไว้ในกฎหมำยรัฐธรรมนูญ หมวด ๓ ว่ำด้วยสิทธิเสรีภำพของชนชำวไทย
                   กำรมีส่วนร่วมของประชำชนตำมบทบัญญัติในหมวด ๓ ว่ำด้วยสิทธิเสรีภำพของชนชำวไทยนั้น ได้ระบุ

                   กำรมีส่วนร่วมไว้หลำยประกำร ประกำรแรก จำกมำตรำ ๕๖ ของรัฐธรรมนูญ พุทธศักรำช ๒๕๔๐
                   ที่ได้บัญญัติให้ประชำชนมีสิทธิ ที่จะมีส่วนร่วมกับรัฐและชุมชนในกำรบ ำรุงรักษำและกำรได้ประโยชน์

                   จำกทรัพยำกรธรรมชำติ และควำมหลำกหลำยทำงชีวภำพ รวมถึงกำรคุ้มครอง ส่งเสริม และรักษำ
                   คุณภำพสิ่งแวดล้อม

                                 นอกจำกนั้น รัฐธรรมนูญฉบับดังกล่ำวยังได้ก ำหนดสิทธิในกำรเข้ำถึงข้อมูลข่ำวสำรของ

                   ประชำชนตำมมำตรำ ๕๘ ได้มีบทบัญญัติเกี่ยวกับสิทธิในกำรเข้ำถึงข้อมูลข่ำวสำรของประชำชน โดยถือ
                   สิทธิที่ประชำชนสำมำรถรับทรำบข้อมูลข่ำวสำรสำธำรณะในควำมครอบครองของหน่วยงำนรำชกำร

                   หน่วยงำนของรัฐ รัฐวิสำหกิจ หรือรำชกำรส่วนท้องถิ่นได้

                                 กำรมีส่วนร่วมของประชำชนในท้องถิ่นอีกรูปแบบหนึ่งที่ส ำคัญ คือ กำรจัดท ำ

                   ประชำพิจำรณ์ (Public  hearing) ซึ่งเป็นกระบวนกำรให้ประชำชนได้มีส่วนร่วมแสดงควำมคิดเห็นก่อน
                   กำรออกกฎ ค ำสั่ง หรือกำรตัดสินใจของฝ่ำยบริหำรที่จะมีผลต่อสิทธิของประชำชนต่ำง ๆ ซึ่งมักจะเป็น

                   เรื่องที่เกี่ยวข้องกับกำรที่รัฐต้องกำรจะด ำเนินนโยบำยที่อำจมีผลกระทบต่อผลประโยชน์สำธำรณะ ชุมชน
                   หรือประชำชนจ ำนวนมำก นอกจำกนั้น กำรมีส่วนร่วมของประชำชนในลักษณะนี้ยังถือว่ำเป็นกำรแสวงหำ

                   ควำมรู้เพื่อกำรตัดสินใจของสังคมร่วมกัน ค้นหำทำงออกที่อำจมีมำกกว่ำที่เป็นอยู่ โดยอำจร่วมกัน
                   พิจำรณำข้อดีและข้อเสียของแต่ละทำงเลือก เพื่อเป็นกำรเรียนรู้จำกทุกฝ่ำยให้สำมำรถร่วมกันหำทำงเลือก

                   อื่นๆ ได้เพิ่มมำกขึ้น
   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97