Page 183 - รายงานผลการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง แนวทางการมีส่วนร่วมของประชาชนในการกำหนดแนวเขตที่ดินของรัฐ
P. 183

๑๕๖



               ข้อมูลเท่านั้น ส่วนการตัดสินใจก็เป็นของหน่วยงานทางภาครัฐ (๕) การมีส่วนร่วมในระดับข้อมูลข่าวสาร

               ซึ่งเป็นระดับต่ าสุดของการมีส่วนร่วม บทบาทของประชาชนจะน้อยมากเพราะรัฐจะเป็นเพียงผู้ให้ข้อมูล
               กับประชาชนเพียงด้านเดียว และประชาชนไม่มีโอกาสแสดงความคิดเห็น แต่อย่างไรก็ตามการทราบข้อมูล

               ข่าวสารก็มีความจ าเป็นต่อการมีส่วนร่วมในระดับที่สูงขึ้น เพราะถ้าประชาชนไม่ทราบข้อมูลที่ครบถ้วน
               การตัดสินใจที่สมเหตุสมผลคงไม่เกิดขึ้น

                       จากการศึกษาถึงสภาพการณ์ด้านการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน มีประเด็นปัญหาส าคัญ

               ๖ ประการ ได้แก่ (๑) ปัญหาการมีส่วนร่วมของประชาชนแต่เพียงในรูปแบบ (๒) ปัญหาประชาชนยังไม่
               เข้าใจและขาดรูปแบบการมีส่วนร่วมที่ท าให้ประชาชนเกิดความเป็นพลเมือง (Citizenship) การมีส่วนร่วม

               ของประชาชนในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในปัจจุบัน โดยมากเป็นการมีส่วนร่วมแบบการรับทราบการ
               ด าเนินการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (Inform) ซึ่งนับว่าเป็นการมีส่วนร่วมในระดับที่ต่ าเกือบจะ

               ที่สุด (๓) ปัญหาจากมาตรการทางกฎหมายที่ไม่เกื้อหนุนต่อการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน (๔)
               กฎหมายในปัจจุบัน เกิดขึ้นก่อนที่จะมีการใช้รัฐธรรมนูญ พุทธศักราช ๒๕๔๐ และพุทธศักราช ๒๕๕๐

               ท าให้โครงสร้างไม่เกื้อหนุนให้ประชาชนสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมได้เลย (๕) ปัญหาการมีองค์กรที่ท างาน
               ส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนที่มีจ านวนมากในเชิงปริมาณแต่ขาดคุณภาพ และ (๖)

               กฎหมายด้านการมีส่วนร่วม การเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร และการกระจายอ านาจ แยกออกจากกัน และ
               แยกหน่วยงานในการดูแลรับผิดชอบ


                      ส าหรับการมีส่วนร่วม การเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร และการกระจายอ านาจ มีการด าเนินงานที่แยก
               ออกจากกัน โดยพบว่า ข้อมูลข่าวสารมีส านักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ สังกัดส านัก

               นายกรัฐมนตรีเป็นผู้รับผิดชอบ การกระจายอ านาจมีส านักงานคณะกรรมการกระจายอ านาจให้แก่องค์กร
               ปกครองส่วนท้องถิ่น สังกัดส านักนายกรัฐมนตรีเช่นเดียวกัน การมีส่วนร่วมของประชาชนอยู่ภายใต้

               การดูแลของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นที่ก าหนดให้ด าเนินการ ส าหรับหน่วยงานอื่นๆ ที่ก าหนดไว้
               เป็นเพียงการด าเนินการให้ครบองค์ประกอบเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเท่านั้น

                       ในด้านความส าคัญของการจัดท าแนวเขต สภาพปัญหาและอุปสรรคในการด าเนินงานที่เกี่ยวข้อง

               กับการจัดท าแนวเขตที่ดินสงวนหวงห้ามของรัฐ พบว่า การประกาศก าหนดให้เป็นที่ดินของรัฐแบ่งแยก
               ออกตามวัตถุประสงค์หรือนโยบายของรัฐได้เป็น  2  ประเภท  คือ 1) เป็นพื้นที่ที่รัฐมีวัตถุประสงค์ในการ

               สงวนเพื่อการใช้ประโยชน์ร่วมกันในพื้นที่ ทั้งแก่รัฐและแก่ประชาชน และ (2) เป็นพื้นที่ที่รัฐมีวัตถุประสงค์
               ในการสงวนเพื่อการสงวนรักษาทรัพยากรธรรมชาติ


                       จากที่กล่าวมาในการก าหนดแนวเขตที่ดินของประเทศไทย ให้เป็นพื้นที่สงวนหวงห้ามของรัฐ
               ที่ส าคัญ ได้แก่ ที่สาธารณสมบัติของแผ่นดินโดยมีหนังสือส าคัญส าหรับที่หลวง หรือการก าหนดพื้นที่

               อนุรักษ์ เช่น ก าหนดพื้นที่ให้เป็นป่าสงวนแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่า หรือเขตอุทยาน
               แห่งชาติ มีการก าหนดกระบวนงาน และขั้นตอนการปฏิบัติงานออกมาอย่างรัดกุมครบถ้วนแล้วก็ตาม หรือ

               แม้แต่การก าหนดเขตปฏิรูปที่ดินที่เป็นการให้สิทธิกับประชาชน ก็ล้วนแต่มีปัญหากระทบกับสิทธิในที่ดิน
   178   179   180   181   182   183   184   185   186   187   188