Page 71 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 71
คณะอนุกรรมการฯ พิจารณาแล้วเห็นว่า เนื่องจากปรากฏข้อเท็จจริงในภายหลังว่า
นาย ส. (ผู้ร้องที่ ๔) ได้มอบอำานาจให้นาง ก. (ผู้ร้องที่ ๒) ยื่นฟ้องเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษา
ขั้นพื้นฐาน กับพวก รวม ๓ คน เป็นคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือ
เจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำาการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย (ฟ้องว่ามติที่ให้ผู้ฟ้องคดีไปยื่นแผนการ
ศึกษาในพื้นที่การศึกษาอื่นและไม่ดำาเนินการพิจารณาการจัดการศึกษาให้ผู้ฟ้องคดีไม่ชอบด้วย
กฎหมาย) ต่อศาลปกครองกลาง ตามคดีหมายเลขดำาที่ ๒๖๙๘/๒๕๕๕ ลงวันที่ ๑๗ ตุลาคม ๒๕๕๕
โดยศาลปกครองกลางรับคำาฟ้องไว้พิจารณาแล้ว เมื่อวันที่ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๕๕ ซึ่งกรณีดังกล่าว
เป็นประเด็นเดียวกันกับคำาร้องที่ผู้ร้องได้ร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
โดยคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองกลาง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
จึงไม่อาจใช้อำานาจตรวจสอบและเสนอมาตรการการแก้ไขในเรื่องร้องเรียนนี้ได้ ตามนัยมาตรา ๒๒
แห่งพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ ที่บัญญัติว่า “ในกรณีที่มีการ
กระทำาหรือการละเลยการกระทำาอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนและมิใช่เป็นเรื่องที่มีการฟ้องร้อง
เป็นคดีอยู่ในศาลหรือที่ศาลพิพากษาหรือมีคำาสั่งเด็ดขาดแล้ว ให้คณะกรรมการมีอำานาจตรวจสอบและ
เสนอมาตรการการแก้ไขตามพระราชบัญญัตินี้” คณะอนุกรรมการฯ จึงมีมติเห็นควรยุติเรื่องร้องเรียน
ดังกล่าว
๕.๒ ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย
คณะอนุกรรมการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านกฎหมายและการปฏิบัติที่
ไม่เป็นธรรมจึงมีมติให้มีข้อเสนอแนะเชิงนโยบายต่อคณะรัฐมนตรี โดยกระทรวงศึกษาธิการ และ
สำานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อดำาเนินการแก้ไขปัญหาให้สอดคล้องกับมิติสิทธิและ
เสรีภาพของบุคคล สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช
๒๕๕๐ มาตรา ๔๙ และมาตรา ๕๐ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ มาตรา ๑๒ และ
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ ที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓ มาตรา ๓๗
กฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว พ.ศ. ๒๕๔๗ กฎกระทรวงกำาหนด
หลักเกณฑ์และวิธีการกระจายอำานาจการบริหารและจัดการศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๐ ปฏิญญาสากลว่าด้วย
สิทธิมนุษยชน ข้อ ๒๖ กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ข้อ ๑๓
และอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ข้อ ๒๘ ทั้งนี้ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างครอบคลุมและรอบด้าน
และเพื่อให้สอดคล้องกับมิติด้านสิทธิมนุษยชน ดังนี้
๑. กระทรวงศึกษาธิการ ควรมีการกำาหนดนโยบายในการพัฒนาด้านการจัดการศึกษา
โดยครอบครัวให้มีความชัดเจน เพื่อเป็นการส่งเสริมการจัดการศึกษาตามอัธยาศัยและเป็นอีก
ทางเลือกหนึ่งสำาหรับผู้ที่สนใจ รวมทั้งควรมีการเชื่อมโยงการศึกษาทั้ง ๓ ระบบ คือ การศึกษาในระบบ
การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และเพื่อเป็นการพัฒนา
ระบบการศึกษาตามอัธยาศัยของประเทศไทยให้มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพต่อไป
๒. สำานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ควรเร่งรัดในการจัดทำาคู่มือการดำาเนินงาน
70
สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว