Page 75 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 75

การศึกษาของครอบครัวบ้านเรียนอิสลาม ซึ่งครอบครัวบ้านเรียนได้ปรับแก้ไขแผนการจัดการศึกษา
                 ตามคำาแนะนำาของอาจารย์ พ.  และเมื่อวันที่ ๒๐ มิถุนายน ๒๕๕๕ ครอบครัวบ้านเรียนได้ส่ง

                 แผนการจัดการศึกษาที่ได้มีการแก้ไขแล้วทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ให้กับนาง อ. เจ้าหน้าที่กลุ่มงาน
                 ส่งเสริมการจัดการศึกษา  หลังจากนั้นไม่ได้รับการติดต่อใดๆ  ต่อมา ในวันที่ ๓๐ สิงหาคม ๒๕๕๕

                 นาง อ. ได้ประสานงานทางโทรศัพท์แจ้งให้ครอบครัวบ้านเรียนเข้าร่วมประชุมเพื่อปรับแผนการจัดศึกษา
                 อีกครั้งหนึ่ง ในวันที่ ๕ กันยายน ๒๕๕๕ โดยได้ส่งจดหมายในวันที่ ๓๐ สิงหาคม ๒๕๕๕ และ

                 จดหมายมาถึงครอบครัวบ้านเรียนในวันที่ ๔ กันยายน ๒๕๕๕ เป็นเหตุให้ครอบครัวบ้านเรียนบางราย
                 ไม่ทราบข้อมูล  ผู้ร้องจึงต้องประสานงานทางโทรศัพท์เพื่อแจ้งให้ครอบครัวบ้านเรียนทราบ

                           ในวันที่ ๕ กันยายน ๒๕๕๕  ผลการประชุมสรุปว่า  ครอบครัวบ้านเรียนจะต้องแก้ไข
                 แผนการจัดการศึกษาอีกครั้งหนึ่ง  ตามความต้องการของศึกษานิเทศน์ โดย สพป. กทม. ให้ถ่ายสำาเนา

                 เอกสารแผนการจัดการศึกษา คนละ ๑๕ ชุด ส่งภายในวันที่ ๗ กันยายน ๒๕๕๕ เพื่อเตรียมประชุม
                 อนุมัติในวันที่ ๑๑ กันยายน ๒๕๕๕  ซึ่งครอบครัวบ้านเรียนทั้งหมดไม่คัดค้าน  แต่ครอบครัวตรีกุล

                 มีปัญหาบางประการ  เนื่องจากมีบุตร ๒ คน จึงต้องส่งแผนการจัดการศึกษา รวม ๓๐ ชุด และไฟล์
                 เอกสารในคอมพิวเตอร์มีไวรัสต้องพิมพ์เอกสารใหม่ทั้งหมด จึงประสานงานทางโทรศัพท์ติดต่อนาง อ.

                 แต่นาง อ. ไม่รับสาย จึงได้โทรศัพท์ติดต่อให้เพื่อนที่ไปส่งแผนการจัดการศึกษาแจ้งกับนาง อ. ว่า
                 ขอส่งแผนการจัดการศึกษาในวันที่ ๑๐ กันยายน ๒๕๕๕  แต่นาง อ. แจ้งว่าไม่ได้  ต่อมา ในวันที่

                 ๑๐ กันยายน ๒๕๕๕ ครอบครัวตรีกุลได้นำาแผนการจัดการศึกษาไปวางไว้ที่โต๊ะทำางานของนาง อ.
                 ในตอนเที่ยง  และในวันที่ ๑๑ กันยายน ๒๕๕๕ ภริยาของนาย พ. ได้ประสานงานโทรศัพท์ไปยัง

                 นาง อ. เพื่อขอร้องให้นำาแผนการจัดการศึกษาเข้าพิจารณา  แต่นาง อ.  แจ้งว่า “ไม่ได้ ช้าไปอีกเดือนหนึ่ง
                 ก็ไม่เห็นเป็นไร รับเงินช้าก็ไม่เป็นไร”  ซึ่ง สพป. กทม. ได้พิจารณาอนุมัติแผนการจัดการศึกษาทั้งหมด

                 แต่ไม่มีของครอบครัวตรีกุล
                       ประเด็นที่ผู้ร้องประสงค์ให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติตรวจสอบ คือ

                       ๑.  กระบวนการพิจารณาแผนการจัดการศึกษามีความล่าช้าเป็นอันมาก ใช้เวลาเกือบ ๔ เดือน
                 ซึ่งเกินกว่า ๓๐ วัน ตามที่กำาหนดในกฎกระทรวง  ทำาให้ผู้เรียนทั้งหมดของกลุ่มยังไม่ได้รับสถานภาพ

                 การเรียน และครอบครัวไม่ได้รับสิทธิจัดการศึกษาโดยสมบูรณ์
                       ๒.  เจ้าหน้าที่ของ สพป. กทม. ไม่ได้ทำางานเพื่อส่งเสริมสนับสนุนการศึกษาโดยครอบครัว

                 เพราะการสื่อสารทำาให้ครอบครัวบ้านเรียนกังวลใจ และเดือดร้อน  รวมทั้งไม่ช่วยเหลือให้แผนการ
                 จัดการศึกษาของครอบครัวตรีกุลได้รับการพิจารณาตามวาระการประชุม พร้อมกับครอบครัวที่ยื่น

                 ขออนุญาตพร้อมกัน
                       ๓.  จดหมายจาก สพป. กทม. ทุกฉบับ ไม่มีระยะเวลาให้บ้านเรียนเตรียมความพร้อม

                       ๔.  สพป. กทม. ปฏิบัติงานล่าช้า ไม่คำานึงถึงสิทธิประโยชน์ของผู้เรียนเป็นสำาคัญ
                       ๕.  เจ้าหน้าที่ของ สพป.กทม. ที่ประสานงานกับบ้านเรียนมีพฤติกรรมการทำางานที่ไม่เหมาะสม

                 สร้างความเดือดร้อนและกังวลใจต่อครอบครัวบ้านเรียน  จึงขอให้มีการปรับเปลี่ยนผู้ปฏิบัติงานให้




            74

            สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80