Page 75 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 75
การศึกษาของครอบครัวบ้านเรียนอิสลาม ซึ่งครอบครัวบ้านเรียนได้ปรับแก้ไขแผนการจัดการศึกษา
ตามคำาแนะนำาของอาจารย์ พ. และเมื่อวันที่ ๒๐ มิถุนายน ๒๕๕๕ ครอบครัวบ้านเรียนได้ส่ง
แผนการจัดการศึกษาที่ได้มีการแก้ไขแล้วทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ให้กับนาง อ. เจ้าหน้าที่กลุ่มงาน
ส่งเสริมการจัดการศึกษา หลังจากนั้นไม่ได้รับการติดต่อใดๆ ต่อมา ในวันที่ ๓๐ สิงหาคม ๒๕๕๕
นาง อ. ได้ประสานงานทางโทรศัพท์แจ้งให้ครอบครัวบ้านเรียนเข้าร่วมประชุมเพื่อปรับแผนการจัดศึกษา
อีกครั้งหนึ่ง ในวันที่ ๕ กันยายน ๒๕๕๕ โดยได้ส่งจดหมายในวันที่ ๓๐ สิงหาคม ๒๕๕๕ และ
จดหมายมาถึงครอบครัวบ้านเรียนในวันที่ ๔ กันยายน ๒๕๕๕ เป็นเหตุให้ครอบครัวบ้านเรียนบางราย
ไม่ทราบข้อมูล ผู้ร้องจึงต้องประสานงานทางโทรศัพท์เพื่อแจ้งให้ครอบครัวบ้านเรียนทราบ
ในวันที่ ๕ กันยายน ๒๕๕๕ ผลการประชุมสรุปว่า ครอบครัวบ้านเรียนจะต้องแก้ไข
แผนการจัดการศึกษาอีกครั้งหนึ่ง ตามความต้องการของศึกษานิเทศน์ โดย สพป. กทม. ให้ถ่ายสำาเนา
เอกสารแผนการจัดการศึกษา คนละ ๑๕ ชุด ส่งภายในวันที่ ๗ กันยายน ๒๕๕๕ เพื่อเตรียมประชุม
อนุมัติในวันที่ ๑๑ กันยายน ๒๕๕๕ ซึ่งครอบครัวบ้านเรียนทั้งหมดไม่คัดค้าน แต่ครอบครัวตรีกุล
มีปัญหาบางประการ เนื่องจากมีบุตร ๒ คน จึงต้องส่งแผนการจัดการศึกษา รวม ๓๐ ชุด และไฟล์
เอกสารในคอมพิวเตอร์มีไวรัสต้องพิมพ์เอกสารใหม่ทั้งหมด จึงประสานงานทางโทรศัพท์ติดต่อนาง อ.
แต่นาง อ. ไม่รับสาย จึงได้โทรศัพท์ติดต่อให้เพื่อนที่ไปส่งแผนการจัดการศึกษาแจ้งกับนาง อ. ว่า
ขอส่งแผนการจัดการศึกษาในวันที่ ๑๐ กันยายน ๒๕๕๕ แต่นาง อ. แจ้งว่าไม่ได้ ต่อมา ในวันที่
๑๐ กันยายน ๒๕๕๕ ครอบครัวตรีกุลได้นำาแผนการจัดการศึกษาไปวางไว้ที่โต๊ะทำางานของนาง อ.
ในตอนเที่ยง และในวันที่ ๑๑ กันยายน ๒๕๕๕ ภริยาของนาย พ. ได้ประสานงานโทรศัพท์ไปยัง
นาง อ. เพื่อขอร้องให้นำาแผนการจัดการศึกษาเข้าพิจารณา แต่นาง อ. แจ้งว่า “ไม่ได้ ช้าไปอีกเดือนหนึ่ง
ก็ไม่เห็นเป็นไร รับเงินช้าก็ไม่เป็นไร” ซึ่ง สพป. กทม. ได้พิจารณาอนุมัติแผนการจัดการศึกษาทั้งหมด
แต่ไม่มีของครอบครัวตรีกุล
ประเด็นที่ผู้ร้องประสงค์ให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติตรวจสอบ คือ
๑. กระบวนการพิจารณาแผนการจัดการศึกษามีความล่าช้าเป็นอันมาก ใช้เวลาเกือบ ๔ เดือน
ซึ่งเกินกว่า ๓๐ วัน ตามที่กำาหนดในกฎกระทรวง ทำาให้ผู้เรียนทั้งหมดของกลุ่มยังไม่ได้รับสถานภาพ
การเรียน และครอบครัวไม่ได้รับสิทธิจัดการศึกษาโดยสมบูรณ์
๒. เจ้าหน้าที่ของ สพป. กทม. ไม่ได้ทำางานเพื่อส่งเสริมสนับสนุนการศึกษาโดยครอบครัว
เพราะการสื่อสารทำาให้ครอบครัวบ้านเรียนกังวลใจ และเดือดร้อน รวมทั้งไม่ช่วยเหลือให้แผนการ
จัดการศึกษาของครอบครัวตรีกุลได้รับการพิจารณาตามวาระการประชุม พร้อมกับครอบครัวที่ยื่น
ขออนุญาตพร้อมกัน
๓. จดหมายจาก สพป. กทม. ทุกฉบับ ไม่มีระยะเวลาให้บ้านเรียนเตรียมความพร้อม
๔. สพป. กทม. ปฏิบัติงานล่าช้า ไม่คำานึงถึงสิทธิประโยชน์ของผู้เรียนเป็นสำาคัญ
๕. เจ้าหน้าที่ของ สพป.กทม. ที่ประสานงานกับบ้านเรียนมีพฤติกรรมการทำางานที่ไม่เหมาะสม
สร้างความเดือดร้อนและกังวลใจต่อครอบครัวบ้านเรียน จึงขอให้มีการปรับเปลี่ยนผู้ปฏิบัติงานให้
74
สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว