Page 72 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 72
การจัดการศึกษาโดยครอบครัวให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ทั้งนี้ ต้องคำานึงถึงการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน
เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมีแนวปฏิบัติเป็นไปในแนวทางเดียวกันทั่วประเทศ ซึ่งต้องมีการทำาความเข้าใจใน
เชิงระบบให้ตรงกันทั่วประเทศ โดยหลังจากที่ได้มีการใช้คู่มือฯ ดังกล่าวแล้วควรมีการรับฟังปัญหา
จากการใช้คู่มือฯ และการประเมินผลร่วมกันของผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำาข้อมูลมาใช้ในการปรับปรุงคู่มือฯ
ให้มีความทันสมัยและเหมาะสมกับการจัดการศึกษาโดยครอบครัว และเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ซึ่งกัน
และกันซึ่งจะนำาไปสู่การแก้ไขปัญหาที่เหมาะสมและเป็นระบบต่อไป
๓. สำานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ควรเร่งรัดการดำาเนินการตามที่ได้จัดทำา
แผนพัฒนาการศึกษาโดยครอบครัวเป็น ๒ ระยะ คือ การดำาเนินงานระยะยาว และการดำาเนินงานใน
ปีงบประมาณถัดไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามประเด็นปัญหาที่ได้มีการวิเคราะห์และได้กำาหนดเป้าหมาย
เพื่อการจัดทำาแผนงานการพัฒนาระบบการจัดการศึกษาโดยครอบครัวไว้แล้ว
๔. สำานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ควรเร่งประสานงานและหารือไปยัง
หน่วยบัญชาการรักษาดินแดนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการแก้ไขปัญหาประเด็นการเรียนวิชาทหาร
หรือการเรียนรักษาดินแดน (รด.) โดยเฉพาะปัญหาการแก้ไขกฎหมายเพื่อให้มีการกำาหนดหลักเกณฑ์
และให้สิทธิกับผู้เรียนจากการศึกษาโดยครอบครัว ผู้เรียนจากการศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) ผู้เรียน
จากการศึกษาทางเลือก และผู้เรียนจากการศึกษาตามอัธยาศัย ในการสมัครเป็นนักศึกษาวิชาทหาร
ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ มาตรา ๗๑ บัญญัติว่า “บุคคล
มีหน้าที่ป้องกันประเทศ รักษาผลประโยชน์ของชาติ และปฏิบัติตามกฎหมาย” เพื่อเป็นกำาลังของชาติ
โดยรัฐสามารถเกณฑ์กำาลังพลมาใช้ป้องกันประเทศในยามศึกสงคราม ทั้งนี้ การสมัครเป็นนักศึกษา
วิชาทหาร เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้เข้ารับการฝึกวิชาทหารและพร้อมที่จะเป็นกำาลังสำารองรับใช้ชาติในยาม
ศึกสงคราม
๕. สำานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ควรมีการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ผู้จัด
การศึกษาโดยครอบครัว ผู้ที่เกี่ยวข้อง และประชาชนทั่วไปได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการจัดการศึกษา
โดยครอบครัวและเป็นการส่งเสริมให้มีความเข้าใจที่ตรงกัน รวมทั้งการจัดอบรมและให้ความรู้กับ
เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีแนวปฏิบัติที่ชัดเจนและเป็นการปรับทัศนคติในเรื่องการจัดการศึกษา
โดยครอบครัว
๖. สำานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ควรหารือไปยังกรมบัญชีกลางและ
สำานักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายงบประมาณงบเงินอุดหนุนการจัด
การศึกษาโดยครอบครัวของผู้ร้องที่ ๒ (ตามคำาร้องที่ ๑๖๒/๒๕๕๕) เพื่อให้เกิดความชัดเจนและเป็น
แนวทางในการปฏิบัติต่อไป รวมทั้งควรมีการหารือเพื่อกำาหนดแนวทางการดำาเนินงานที่ชัดเจนต่อไป
ในอนาคตเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ของครอบครัวที่จะได้รับเงินอุดหนุนการศึกษารายหัวสำาหรับผู้เรียน
และเงินอุดหนุนสำาหรับการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
๗. สำานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ควรมีการชี้แจงทำาความเข้าใจกับผู้จัด
การศึกษาโดยครอบครัวเพื่อให้ครอบครัวและผู้เรียนจากการจัดการศึกษาโดยครอบครัวได้มีความรู้
71
สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว