Page 74 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 74
กสม. ๗
รายงานผลการพิจารณา
คำาร้องที่ขอให้เสนอแนะนโยบาย
หรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย
คณะกรรมก�รสิทธิมนุษยชนแห่งช�ติ
วันที่ ๒๓ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๖
รายงานผลการพิจารณา ที่ ๒๗/๒๕๕๖
เรื่อง สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา และการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม กรณีกล่าวอ้างว่า
กระบวนการพิจารณาแผนการจัดการศึกษาโดยครอบครัวมีความล่าช้า
และเจ้าหน้าที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม
ผู้ร้อง นางสาว ส. (นามสมมุติ)
ผู้ถูกร้อง สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร (สพป. กทม.)
๑. คว�มเป็นม�
ผู้ร้องได้มีหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ลงวันที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๕๕
ตามคำาร้องที่ ๔๗๑/๒๕๕๕ ว่า ผู้ร้องในฐานะประธานกลุ่มบัยตุ้ลอุลูม ได้รับปัญหาจากการประสานงาน
ในแนวทางการปฏิบัติงานที่ล่าช้าและไม่เป็นธรรมของ สพป. กทม. มาโดยตลอด โดยเมื่อวันที่ ๑๐
พฤษภาคม ๒๕๕๕ นาย พ. ผู้จัดการศึกษาบ้านเรียนตรีกุล และบ้านเรียนอีก ๔ ครอบครัว ในกลุ่ม
บัยตุ้ลอุลูม ได้ยื่นขออนุญาตจัดการศึกษาโดยครอบครัว และได้ยื่นแผนการจัดการศึกษาโดย
ครอบครัวต่อสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร (สพป. กทม.) ซึ่งแผน
การจัดการศึกษาเป็นส่วนหนึ่งของเอกสารประกอบการขออนุญาต โดยเจ้าหน้าที่ได้รับเอกสารไว้
แต่ไม่ได้แนะนำาให้ไปลงรับเอกสารที่กลุ่มงานสารบรรณ ครอบครัวบ้านเรียนจึงไม่ได้รับการติดต่อกลับ
จากเจ้าหน้าที่ ต่อมา ในวันที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๕๕ ผู้ร้องจึงเป็นตัวแทนยื่นแผนการจัดการศึกษา
ทั้งหมดที่กลุ่มงานสารบรรณอีกครั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ของ สพป. กทม. ได้ประสานงานทางโทรศัพท์แจ้งให้
ครอบครัวบ้านเรียนเข้าร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่เพื่อปรับแผนการจัดการศึกษา ในวันที่ ๘ มิถุนายน
๒๕๕๕ โดยแจ้งว่า ได้ส่งจดหมายมาล่วงหน้าแล้ว แต่ครอบครัวบ้านเรียนได้รับจดหมาย ในวันที่ ๗
มิถุนายน ๒๕๕๕ ทำาให้ไม่มีเวลาในการเตรียมความพร้อม
ในวันที่ ๘ มิถุนายน ๒๕๕๕ ครอบครัวบ้านเรียนได้เข้าร่วมประชุม และประธานในที่ประชุม
ได้ให้ศึกษานิเทศก์แยกกันพิจารณาแผนการจัดการศึกษา โดยอาจารย์ พ. เป็นผู้ดูแลแผนการจัด
73
สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว