Page 71 - มาตรฐานและแนวทางการดำเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 71

หลักเกณฑ์ในการรับฟังข้อร้องเรียนที่จัดตั้งขึ้นอย่างชัดเจนนั้นเป็นสิ่งที่ส�าคัญอย่างยิ่ง  เรื่องแรกที่ต้องตัดสิน  คือ  ประเภท

                ของข้อร้องเรียนที่จะได้รับการยอมรับในการตรวจสอบ ซึ่งหมายรวมถึง ผู้มีสิทธิร้องเรียน และประเด็นของข้อร้องเรียนที่ควร
                รับพิจารณา ทั้งนี้ ต้องมีการก�าหนดให้ชัดเจนถึงกระบวนการและมาตรฐานในการปฏิบัติงาน


                    นอกจากนั้น ขั้นตอนการรับข้อร้องเรียนควรจะง่ายและตรงไปตรงมาและไม่ควรจะต้องใช้ทนายความ ขั้นตอนที่เป็น

                 ทางการมากเกินไปอาจท�าให้ผู้ร้องเรียนหมดก�าลังใจในการขอความช่วยเหลือ และส่งผลให้เกิดความล่าช้า หลักการปารีส
                 กล่าวว่าสถาบันที่มีอ�านาจกึ่งตุลาการควรที่จะสามารถรับข้อร้องเรียนได้จากบุคคลหรือผู้ที่บุคคลนั้นมอบหมาย องค์การ
                 เอกชน  สมาคมของสหภาพแรงงาน  หรือองค์กรตัวแทนอื่น ๆ  ทั้งนี้  บทบัญญัติตามกฎหมายของแต่ละประเทศจะระบุว่า

                 อนุญาตให้มีการร้องเรียนแบบกลุ่มหรือมีตัวแทนการร้องเรียนด้วยหรือไม่





                      การช่วยเหลือผู้ร้องเรียน




                    สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติควรส่งเสริมการเข้าถึงสิทธิและการแก้ไขปัญหาให้กับผู้ร้องเรียน โดยต้องรับฟังและ

                 คุ้มครองดูแลบนสมมติฐานว่าอาจมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนขึ้น โดยควรพิจารณาขั้นตอนการรับเรื่องร้องเรียนในประเด็นดังนี้





                   เป็นขั้นตอนที่เหมาะสมกับระดับความรู้ วัฒนธรรม
                   ประเพณี  และความสามารถในการเข้าถึงของ
                   ทุกกลุ่มผู้ร้องเรียนหรือไม่ (เช่น บางองค์กรอนุญาต   เป็นขั้นตอนที่ก�าหนดขึ้นแล้ว สร้างความไม่สะดวก

                   ให้ผู้ร้องเรียนพิมพ์ลายนิ้วมือแทนการลงนามเอกสาร   ที่ไม่จ�าเป็นต่อผู้ร้องเรียนหรือไม่  (เช่น  การต้องการ
                    หลังจากมีการอ่านให้ฟังถึงเนื้อหาในเอกสารแล้ว)  ที่จะพิสูจน์ข้อกล่าวหาต่าง ๆ ด้วยการขอเอกสารอย่าง
                                                                   เป็นทางการที่ครบถ้วนตั้งแต่เริ่มรับข้อร้องเรียน หรือ

                                                                   การก�าหนดให้ผู้ร้องเรียนเข้าร่วมในการยื่นเรื่อง
                                                                   ร้องเรียนด้วยตนเอง เมื่อต้องมีการเดินทางใน

                                                                   ระยะทางที่ไกลมาก)
                   เป็นขั้นตอนที่รองรับคนพิการ ชนกลุ่มน้อยที่ใช้
                   ภาษาที่แตกต่าง หรือกลุ่มอื่น ๆ หรือไม่ (เช่น การ
                   มีนักแปลภาษา ล่ามภาษามือ หรือความช่วยเหลือ

                   ในรูปแบบอื่น)
                                                                    ควรมีกระบวนการยื่นฟ้องข้อร้องเรียนผ่าน

                                                                    เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์หรือการส่งแฟ็กซ์หรือไม่











               70
           มาตรฐานและแนวทางการด�าเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76