Page 70 - มาตรฐานและแนวทางการดำเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 70
4.3 แนวทางปฏิบัติงานด้านการจัดการข้อร้องเรียน (complaints)
ความสามารถของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในการรับและด�าเนินการจัดการข้อร้องเรียน จะเป็นเครื่องสะท้อนว่า สิทธิ
ของประชาชนทั้งหมดจะได้รับการคุ้มครองอย่างเต็มที่ โดยกลไกการจัดการข้อร้องเรียนที่มีประสิทธิภาพจะมีลักษณะดังนี้
ความสามารถในด้าน ความสามารถและระบบงาน
กฎหมายของ 1 2 ภายในขององค์กร
เจ้าหน้าที่ผู้รับค�าร้อง
4
พลังทางการเมือง/สังคมที่จะผลัก ความสามารถในการจัดล�าดับ
การท�างานให้ต่อเนื่อง 3 ความส�าคัญของผู้มีอ�านาจ
ตัดสินใจ
สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติควรพัฒนาแนวทางและมาตรฐาน (รวมทั้งวิธีการด�าเนินงาน) เพื่อใช้ใน
การตรวจสอบและจัดการข้อร้องเรียน โดยแนวทางและมาตรฐานในการตรวจสอบข้อร้องเรียนควรท�าอย่าง
เปิดเผย เพื่อแจ้งให้ผู้ร้องเรียนทราบถึงกระบวนการตรวจสอบหาข้อเท็จจริง และยังเป็นการเพิ่มความเชื่อมั่น
ของประชาชนต่อสถาบันในฐานะหน่วยงานที่มีความสามารถในการรับฟังและด�าเนินการเกี่ยวกับข้อกล่าวหา
ในการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยหลักการที่น�ามาใช้ทั่วไปมีดังนี้
สถาบันฯ ควรสร้างกระบวนการที่ก�าหนดไว้
แนวทางควรสะท้อนและสอดคล้องกับ
ความรับผิดชอบที่สถาบันสิทธิมนุษยชน อย่างแน่นอนที่จะไม่สามารถเบี่ยงเบนจาก
แห่งชาติได้รับ รวมถึงอ�านาจต่าง ๆ ที่ได้ ข้อยกเว้นในสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ถูก
รับมาในการปฏิบัติหน้าที่ที่รับผิดชอบ ก�าหนดไว้อย่างชัดเจน ในขณะเดียวกัน
เหล่านี้ ก็มีความยืดหยุ่นในการปฏิบัติงาน
เท่าที่จ�าเป็น
สถาบันฯ ควรก�าหนดเป้าหมาย สถาบันฯ ควรคงความยุติธรรมกับ
ของการวัดประสิทธิภาพ ข้อพิพาทในทุกด้าน
69
มาตรฐานและแนวทางการด�าเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ