Page 72 - มาตรฐานและแนวทางการดำเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 72

สถาบันฯ ส่วนใหญ่มักจะอนุญาตให้ยื่นข้อร้องเรียนในรูปแบบลายลักษณ์อักษร อย่างไรก็ตาม ก็ควรที่จะสามารถ
                       ยอมรับข้อร้องเรียนได้โดยปากเปล่าเช่นกัน  ทั้งนี้  การรับข้อร้องเรียนไม่ควรต้องเสียค่าใช้จ่าย  ผู้ร้องเรียนไม่ควรที่

                       จะต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ  ทั้งทางตรงหรือทางอ้อม  อย่างไรก็ตาม  กฎหมายสิทธิมนุษยชนบางข้อที่อนุญาตให้เรียก
                       ค่าเสียหายแก่ผู้ร้องเรียนได้ หากพบว่าผู้ร้องเรียนมีเจตนามุ่งร้าย หรือยื่นข้อร้องเรียนเพื่อให้เกิดความเชื่อที่ผิด อย่างไรก็ตาม

                       รูปแบบนี้ควรใช้เฉพาะเมื่อมีการสอบสวนแล้วพบว่าเป็นกรณีดังกล่าวอย่างชัดเจน




                              แบบฟอร์มการร้องเรียนอย่างเป็นทางการมักจะใช้เพื่อรวบรวมและเก็บข้อมูลเกี่ยวกับข้อกล่าวหา

                             แบบฟอร์มควรให้กรอกข้อมูลที่จ�าเป็นทั้งหมด เพื่อใช้ตัดสินใจในการพิจารณาเบื้องต้นว่าจะสามารถ
                             รับข้อร้องเรียนได้หรือไม่ และเพื่อใช้ในการสอบสวนต่อไป หากรับข้อร้องเรียนนั้นเข้าสู่การพิจารณา
                                                      โดยปกติข้อมูลจะประกอบไปด้วย





                                                                 1


                                               ชื่อและรายละเอียดวิธีการติดต่อผู้ร้องเรียนและผู้ที่
                                                ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน (หากเป็นคนละคนกัน)

                                                                 2

                                                          ชื่อและรายละเอียด
                                               วิธีการติดต่อของผู้ละเมิดสิทธิมนุษยชน (หากรู้จัก)

                                                                 3

                                              บทสรุปข้อกล่าวหาหรือสถานการณ์ รวมทั้งข้อมูลว่า
                                  เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น เกิดขึ้นเมื่อใด กับใคร ใครเป็นผู้กระท�า เหตุการณ์เป็นอย่างไร

                                                                 4

                                       เป็นเรื่องที่เคยได้รับการพิจารณาหรืออยู่ระหว่างการพิจารณาจากองค์กร

                                     ที่มีอ�านาจอื่น ๆ หรือภายใต้การตรวจสอบโดยหน่วยงานอื่น ๆ มาแล้วหรือไม่






                          การร้องเรียนอาจจะยื่นด้วยตนเอง หรือทางโทรศัพท์ หรือทางไปรษณีย์ หรือทางอิเล็กทรอนิกส์ก็ได้
                        ในกรณีหลัง เจ้าหน้าที่ควรจะให้ความช่วยเหลือในการกรอกแบบฟอร์มการร้องเรียนให้สมบูรณ์

                          การมีจุดรับเรื่องร้องเรียนทั่วประเทศ ผ่านองค์กรตัวแทน หรือรูปแบบต่าง ๆ อาจเป็นวิธีการที่ดี โดยเฉพาะในพื้นที่
                        ห่างไกล แต่หากเป็นไปได้ การยื่นเรื่องร้องเรียนโดยตรงกับสถาบันฯ จะดีกว่า เพราะหากยื่นผ่านหน่วยงานรัฐอื่น ๆ อาจ
                        ท�าให้เกิดความล่าช้าของกระบวนการและจะไม่เป็นการรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ร้องเรียน







                                                                                                                 71
                                                                       มาตรฐานและแนวทางการด�าเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77