Page 69 - มาตรฐานและแนวทางการดำเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 69

ทั้งนี้สามารถแสดงได้ในรูปดังต่อไปนี้




                             สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ


                                                                หากไม่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน
                         ยกขึ้นเป็นประเด็น    รับเรื่องร้องเรียน                       ไม่รับเรื่องร้องเรียน
                            พิจารณา                              หากอยู่ในระหว่างการฟ้อง
                                                                        ต่อศาล                 ผิดกฎหมายอื่น ๆ
                                                      อาจมีการ
                                                    ไกล่เกลี่ยก่อน
                                      ตรวจสอบ/
                        อ�านาจกึ่ง  พิจารณา/วินิจฉัย
                         ตุลาการ            ไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน
                                                                     แจ้งผู้ร้อง/ผู้ที่เกี่ยวข้อง
                                             ละเมิดสิทธิมนุษยชน

                                         แก้ไขปัญหา                                             กระบวนการ
                             (ส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไข/ รัฐบาล /                        ยุติธรรมอื่นๆ
                                  รัฐสภา / รายงานต่อสาธารณะ)
                                                                                         ส่งเรื่องให้ศาล
                                                                                       ที่เกี่ยวข้องพิจารณา
                                                                การละเมิดสิทธิมนุษยชน
                                  ติดตามประเมินผล                ผิดกฎหมายอื่น ๆ หรือ
                                                                 เกี่ยวข้องกับการลงโทษ
                                                                                        พิพากษา/ก�าหนด
                                                                                          บทลงโทษ









                      โดยในการตอบสนองบทบัญญัติในการจัดการข้อร้องเรียนนั้น สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติควรท�าให้มั่นใจว่า

                   ข้อร้องเรียนจะได้รับการจัดการอย่างยุติธรรม โปร่งใส มีประสิทธิภาพ ฉับไว และมีมาตรฐานเดียวกัน เพื่อที่จะปฏิบัติได้
                   ดังกล่าว สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติควรกระท�าดังนี้






                           ให้ความมั่นใจว่าสิ่งอ�านวยความสะดวก เจ้าหน้าที่ การปฏิบัติ และกระบวนการต่าง ๆ จะสามารถเข้าถึง
                                    บุคคลที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน และตัวแทนของเขา เช่น องค์การเอกชน ฯลฯ




                                ให้ความมั่นใจว่ากระบวนการจัดการข้อร้องเรียนจะมีการระบุแนวทางเป็นลายลักษณ์อักษร

                                                        และเปิดเผยต่อสาธารณชน








               68
           มาตรฐานและแนวทางการด�าเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74