Page 69 - มาตรฐานและแนวทางการดำเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 69
ทั้งนี้สามารถแสดงได้ในรูปดังต่อไปนี้
สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
หากไม่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน
ยกขึ้นเป็นประเด็น รับเรื่องร้องเรียน ไม่รับเรื่องร้องเรียน
พิจารณา หากอยู่ในระหว่างการฟ้อง
ต่อศาล ผิดกฎหมายอื่น ๆ
อาจมีการ
ไกล่เกลี่ยก่อน
ตรวจสอบ/
อ�านาจกึ่ง พิจารณา/วินิจฉัย
ตุลาการ ไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน
แจ้งผู้ร้อง/ผู้ที่เกี่ยวข้อง
ละเมิดสิทธิมนุษยชน
แก้ไขปัญหา กระบวนการ
(ส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไข/ รัฐบาล / ยุติธรรมอื่นๆ
รัฐสภา / รายงานต่อสาธารณะ)
ส่งเรื่องให้ศาล
ที่เกี่ยวข้องพิจารณา
การละเมิดสิทธิมนุษยชน
ติดตามประเมินผล ผิดกฎหมายอื่น ๆ หรือ
เกี่ยวข้องกับการลงโทษ
พิพากษา/ก�าหนด
บทลงโทษ
โดยในการตอบสนองบทบัญญัติในการจัดการข้อร้องเรียนนั้น สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติควรท�าให้มั่นใจว่า
ข้อร้องเรียนจะได้รับการจัดการอย่างยุติธรรม โปร่งใส มีประสิทธิภาพ ฉับไว และมีมาตรฐานเดียวกัน เพื่อที่จะปฏิบัติได้
ดังกล่าว สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติควรกระท�าดังนี้
ให้ความมั่นใจว่าสิ่งอ�านวยความสะดวก เจ้าหน้าที่ การปฏิบัติ และกระบวนการต่าง ๆ จะสามารถเข้าถึง
บุคคลที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน และตัวแทนของเขา เช่น องค์การเอกชน ฯลฯ
ให้ความมั่นใจว่ากระบวนการจัดการข้อร้องเรียนจะมีการระบุแนวทางเป็นลายลักษณ์อักษร
และเปิดเผยต่อสาธารณชน
68
มาตรฐานและแนวทางการด�าเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ