Page 67 - มาตรฐานและแนวทางการดำเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 67

4.2    ความเชื่อมโยงกับกระบวนการยุติธรรม



                      เพื่อให้สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติสามารถด�าเนินการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                   และถูกต้องตามกฎหมาย จ�าเป็นต้องมีการก�าหนดในกฎหมายถึงหน้าที่รับผิดชอบ และอ�านาจหน้าที่ โดยยึดตามหลักการ
                   ปารีสเป็นส�าคัญ ดังนี้






                           ความสามารถ                 ความสามารถในการ
                           ในการเผยแพร่              ตรวจสอบและพิจารณา               อ�านาจในการ
                        ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ            สถานการณ์                 ตรวจสอบและเสนอ
                            และรายงาน                                              มาตรการการแก้ไข










                        4.2.1 ความสามารถในการเผยแพร่ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ข้อเสนอ และรายงานที่เกี่ยวกับบทบัญญัติ
                     ทางกฎหมายหรือทางปกครอง รวมถึงบทบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับองค์กรตุลาการ เพื่อคงไว้และขยายขอบเขต

                     การคุ้มครองสิทธิมนุษยชน  โดยสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีหน้าที่ในการตรวจสอบบทบัญญัติทางกฎหมาย
                     และทางปกครองที่มีผลใช้บังคับอยู่ รวมถึงร่างกฎหมายและข้อเสนออื่น ๆ และให้ข้อเสนอแนะตามที่เห็น

                     สมควรเพื่อยืนยันว่าบทบัญญัติเหล่านั้นสอดคล้องกับหลักการสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ทั้งนี้  หากจ�าเป็นสถาบัน
                     สิทธิมนุษยชนแห่งชาติอาจเสนอ

                           ให้มีการรับรองกฎหมายใหม่

                            ให้มีการแก้ไขกฎหมายที่ใช้บังคับอยู่ และ

                           ให้มีการออกหรือแก้ไขมาตรการทางการปกครอง






                        4.2.2 ความสามารถในการตรวจสอบและพิจารณาสถานการณ์ใด ๆ ที่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่

                     สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเห็นควรหยิบยกขึ้นพิจารณา  หรือการละเมิดที่มาจากข้อร้องเรียน  กรณีที่ต้อง
                     รับไว้พิจารณาตรวจสอบมีดังนี้
                            กรณีที่กระท�าหรือละเลยการกระท�าอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนของประเทศ หรืออันไม่เป็นไป

                     ตามพันธกรณีระหว่างประเทศที่เป็นภาคี
                            กรณีที่มีผู้ร้องเรียนว่าบทบัญญัติแห่งกฎหมายใดกระทบต่อสิทธิมนุษยชน หรือมีกฎ ค�าสั่ง หรือ

                     กระท�าอื่นใดในการปกครองกระทบต่อสิทธิมนุษยชน
                            กรณีที่ผู้เสียหายขอให้สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติฟ้องคดีต่อศาลยุติธรรมแทนผู้เสียหาย เพื่อแก้
                     ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนของส่วนรวม



               66
           มาตรฐานและแนวทางการด�าเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72