Page 73 - มาตรฐานและแนวทางการดำเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 73

การพิจารณารับข้อร้องเรียน
                     มาตรวจสอบหาข้อเท็จจริง



                    ในแต่ละประเทศจะมีกฎหมายเฉพาะที่ว่าสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจะสามารถจัดการข้อร้องเรียนได้อย่างไร ทั้งนี้
                 โดยทั่วไปจะก�าหนดไว้ในประเด็นที่อาจมีความแตกต่างกันได้  เช่น  ข้อจ�ากัดเวลา  การไม่รับข้อร้องเรียนที่เกิดจากเจตนา

                 ไม่ดี  การไม่รับข้อร้องเรียนที่ต่อต้านรัฐสภาหรือศาล  และการไม่รับข้อร้องเรียนที่ได้รับการแก้ไขหรือตัดสินแล้ว  โดยทั่วไป
                 แนวทางในการพิจารณาว่าจะรับข้อร้องเรียนนั้น มีดังนี้





                            สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีอ�านาจพิจารณา

                     ปัญหาหรือประเด็นนั้น ๆ หรือไม่
                            มีหน่วยงานหรือสถาบันอื่นที่เหมาะสมกว่าในการ
                     แก้ไขข้อกล่าวหานั้นหรือไม่
                            ปัญหาหรือข้อร้องเรียนดังกล่าวควรส่งไปยัง

                            หน่วยงานอื่นหรือไม่ ทั้งนี้ กฎหมายควรก�าหนด
                            อ�านาจทางกฎหมายของสถาบันสิทธิมนุษยชน
                            แห่งชาติไว้อย่างชัดเจน เพื่อให้แน่ใจว่าไม่เกิด
                            ความซ�้าซ้อนของความสามารถระหว่างองค์กรที่มี

                            อ�านาจในการแก้ไขปัญหานั้น
                            มีข้อร้องเรียนที่ไม่มีสาระส�าคัญและเป็นการใช้
                     สิทธิร้องเรียนที่ไม่บริสุทธิ์หรือไม่
                            โดยทั่วไปแล้ว สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

                            สามารถปฏิเสธข้อร้องเรียนบนพื้นฐานเบื้องต้นที่
                            พิจารณาแล้วว่า เป็นกรณีที่เกิดจากเจตนาที่ไม่
                            บริสุทธิ์ หรือไม่มีมูล








                       หากสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติตัดสินใจที่จะไม่ตรวจสอบข้อร้องเรียน  ก็จ�าเป็นต้องแจ้งผู้ร้องเรียนให้ทราบถึง
                    เหตุผลในการปฏิเสธ และเสนอกระบวนการทางเลือกอื่นที่มี ไม่ควรให้เกิดความล่าช้าในการพิจารณาหรือแจ้งการ
                    ปฏิเสธข้อร้องเรียน การด�าเนินการที่รวดเร็วในขั้นตอนเบื้องต้นนี้จะท�าให้ผู้ร้องเรียนมั่นใจว่าสามารถได้รับประโยชน์

                    จากแนวทางการแก้ไขที่หลากหลายอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ยังช่วยเพิ่มภาพลักษณ์ของสถาบันฯ ในฐานะที่เป็นหน่วยงาน
                    ที่มีความสามารถและให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชน










               72
           มาตรฐานและแนวทางการด�าเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78