Page 66 - มาตรฐานและแนวทางการดำเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 66

4.1    มาตรฐานในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน




                      ตามมาตรฐานแล้วสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติสามารถที่จะก�าหนดประเด็นที่จะคุ้มครองสิทธิมนุษยชนเองได้ตาม
                    สถานการณ์ที่น่าสนใจในเวลานั้น ๆ หรืออาจคุ้มครองสิทธิมนุษยชนจากการจัดการกับข้อร้องเรียนของบุคคลหรือหน่วยงานอื่น
                    หากมีอ�านาจกึ่งตุลาการตามที่กฎหมายก�าหนด โดยในการจัดการกับข้อร้องเรียนนั้น สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติต้องพัฒนา

                    แนวทางและหลักเกณฑ์ในการรับข้อร้องเรียน โดยเปิดเผยให้ประชาชนทราบอย่างโปร่งใสและเข้าถึงง่าย ทั้งนี้ หลักเกณฑ์
                    ดังกล่าวจะช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถตัดสินใจรับหรือไม่รับเรื่องร้องเรียนได้หากเป็นเรื่องที่ชัดเจนและไม่ยุ่งยากซับซ้อนมาก
                    อันจะเป็นการอ�านวยความสะดวกและตอบสนองต่อความต้องการของผู้ร้องเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด




                                        สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติควรให้ความส�าคัญกับกระบวนการไกล่เกลี่ยและระงับข้อพิพาท
                                     ก่อนจะด�าเนินการตรวจสอบข้อร้องเรียน เนื่องจากจะช่วยให้การท�างานคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
                                     เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เยียวยาแก่ผู้ร้องเรียนได้อย่างรวดเร็ว และลดเวลาการท�างานของเจ้าหน้าที่
                     ไกล่เกลี่ยและ   อย่างไรก็ดี  กระบวนการนี้ต้องด�าเนินการโดยเจ้าหน้าที่ที่ผ่านการฝึกอบรม  และต้องเป็นกรณีที่ไม่
                    ระงับข้อพิพาท
                                     ร้ายแรงหรือมีผลกระทบในวงกว้าง


                       การตรวจสอบข้อร้องเรียนที่รับเรื่องแล้วจะต้องด�าเนินการโดยเจ้าหน้าที่ที่ผ่านการฝึกอบรมแล้ว

                    เท่านั้น  และต้องท�าไปเพื่อให้ได้ผลการวินิจฉัยว่าเรื่องที่ร้องเรียนดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน
                    หรือไม่เท่านั้น มิใช่การสืบสวนหรือสอบสวนเพื่อลงโทษผู้กระท�าความผิดตามกระบวนการยุติธรรม
                    อันจะเป็นการซ�้าซ้อนกับหน้าที่ของฝ่ายตุลาการ                                       ด�าเนินการ



                                        หากมีการสัมภาษณ์หรือเก็บข้อมูลจากผู้เกี่ยวข้องกับข้อร้องเรียนจะต้องท�าด้วยการวางแผน
                                     ล่วงหน้าอย่างมีโครงสร้างและมีวัตถุประสงค์ในการหาข้อมูล  ทั้งนี้  สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

                                     ต้องท�าให้มั่นใจว่ากระบวนการทั้งหมดต้องท�าโดยค�านึงถึงความปลอดภัยและการรักษาความลับของ
                     การวางแผน       ผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง




                       ผลการตรวจสอบจะต้องถูกน�าไปสู่กระบวนการวินิจฉัยโดยเร็ว  เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อ
                    ผู้ร้องเรียน  โดยหากผลการวินิจฉัยเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน  ทางสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

                    อาจมีข้อเสนอแนะที่เหมาะสมในการแก้ไขปัญหาหรือเยียวยาแก่บุคคล หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
                    ทั้งนี้หากสมควร สถาบันฯ อาจก�าหนดให้บุคคลหรือหน่วยงานด�าเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อ  การวินิจฉัย
                    ป้องกันมิให้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในท�านองเดียวกันนี้อีก


                                        สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติควรติดตามการด�าเนินการแก้ไขการการละเมิดสิทธิมนุษยชน
                                     ของบุคคลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง  แล้วรายงานแก่นายกรัฐมนตรี

                     ติดตามการ       หรือรัฐสภาตามแนวทางที่กฎหมายก�าหนดไว้  ทั้งนี้ หากสมควร ควรมีการเผยแพร่กรณีที่ไม่มีการ
                     ด�าเนินการ      ด�าเนินการตามมาตรการการแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนให้สาธารณชนทราบด้วย






                                                                                                                 65
                                                                       มาตรฐานและแนวทางการด�าเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71