Page 65 - มาตรฐานและแนวทางการดำเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 65
มาตรฐานและแนวทางปฏิบัติงาน
ของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในการคุ้มครองและจัดการกับข้อร้องเรียน
มาตรฐานในการคุ้มครอง
สิทธิมนุษยชน
แนวทางปฏิบัติงานด้านการบริหาร
จัดการผลการตรวจสอบเพื่อคุ้มครอง
ความเชื่อมโยงกับ
ด้านสิทธิมนุษยชน มาตรฐานและแนวทาง กระบวนการยุติธรรม
ปฏิบัติงานของสถาบัน
สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
ในการคุ้มครองและจัดการ
กับข้อร้องเรียน
แนวทางปฏิบัติงานด้านสืบหาข้อเท็จจริง แนวทางปฏิบัติงานด้านการจัดการ
และข้อสรุป (investigation) ข้อร้องเรียน (complaints)
สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติควรปฏิบัติตามมาตรฐานระหว่างประเทศ เพื่อให้มั่นใจว่ากระบวนการยุติธรรม
สอดคล้องกับมาตรฐานสิทธิมนุษยชน และมีกระบวนการคุ้มครองที่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับชนกลุ่มน้อย
และกลุ่มที่มีความเสี่ยงมากที่สุดในสังคม
การตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนเป็นบทบาทหลักของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
โดยแต่ละประเทศอาจจะมีแนวทางการปฏิบัติหน้าที่คุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่แตกต่างออกไป
ซึ่งอาจเกี่ยวกับบทบาทและหน้าที่รับผิดชอบอย่างน้อยดังนี้
1 2 3 4 5
การรับข้อร้องเรียนของ การตรวจสอบ การไกล่เกลี่ย การวินิจฉัยการละเมิด ติดตามและเผยแพร่
บุคคล หรือหยิบยกกรณี การประนีประนอมและ สิทธิมนุษยชน และให้ ผลการวินิจฉัย
สิทธิมนุษยชน การยุติข้อพิพาท ข้อเสนอแนะ หากมี
ขึ้นพิจารณาเอง การละเมิด
64
มาตรฐานและแนวทางการด�าเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ