Page 15 - รายงานการปฏิบัติตามอนุสัญญาต่อต้านการทรมานและการประติบัติ หรือการลงโทษที่โหดร้ายไร้มนุษยธรรม หรือที่ย่ำยีศักดิ์ศรี
P. 15

11




               16. ข้อเสนอแนะ แม้ว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้ยืนยันว่าการปฏิบัติหน้าที่

               เป็นไปตามกฎหมายและหลักสิทธิมนุษยชน แต่เรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการท าร้าย


               ผู้ต้องสงสัยในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐที่ กสม. ได้รับมิได้มีแนวโน้มลดลง

               หน่วยงานดังกล่าวจึงควรก ากับดูแลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ให้เป็นไปตาม


               กฎหมายโดยเคร่งครัด รวมถึงควรมีการทบทวนว่ากฎระเบียบที่เกี่ยวกับการตรวจ


               ค้น จับกุม คุมขัง และการซักถามข้อมูลที่ใช้อยู่เพียงพอต่อการประกันสิทธิของผู้

               ถูกจับกุมและสามารถป้องกันการทรมานได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ ส่วนการ


               ตรวจเยี่ยมสถานที่คุมขัง ควรให้ครอบคลุมถึงสถานที่ควบคุมตัวบุคคลที่อยู่ภายใต้

               การดูแลของกระทรวงกลาโหมและศูนย์ปฏิบัติการต ารวจจังหวัดชายแดนภาคใต้


               ด้วย นอกจากนี้ ไทยควรพิจารณาเข้าเป็นภาคีพิธีสารของอนุสัญญาต่อต้านการ


               ทรมานฯ เพื่อให้มีกลไกการตรวจสอบสถานที่ควบคุมหรือคุมขังบุคคลเป็นระยะๆ

               ที่เป็นอิสระในระดับประเทศ ซึ่งจะเป็นมาตรการหนึ่งในการป้องกันการทรมานที่


               มีประสิทธิภาพ



               17. นอกจากข้อร้องเรียนที่ กสม. ได้รับแล้ว ยังมีการร้องเรียนเกี่ยวกับการซ้อม

               ทรมานไปยังองค์กร ภาคประชาสังคมในพื้นที่อีกเป็นจ านวนมาก มีกรณีที่


               หน่วยงานมีการสอบสวนเรื่องร้องเรียนและลงโทษเจ้าหน้าที่ที่กระท าผิดอยู่บ้าง


               แต่มีจ านวนน้อย โดยทั่วไปเมื่อมีการร้องเรียนเพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีที่มี

               การกล่าวหาว่ามีการซ้อมทรมาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมักไม่ให้ความส าคัญกับ


               เหยื่อที่ถูกซ้อมทรมาน ไม่อนุญาตให้คณะอนุกรรมการของ กสม. ที่ได้รับ

               มอบหมายเข้าเยี่ยมโดยทันทีที่มีการร้องขอ โดยมักอ้างกฎระเบียบต่างๆ เพื่อบ่าย


               เบี่ยงการเข้าเยี่ยมโดยพลัน ตลอดจนการไม่สามารถสัมภาษณ์ผู้ถูกควบคุมตัวได้


               โดยล าพังและอิสระ มีบางกรณีที่หน่วยงานได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ

               ข้อเท็จจริงแต่เป็นจ านวนน้อยและส่วนใหญ่มักเป็นบุคคลในหน่วยงานเดียวกัน จึง
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20