Page 13 - รายงานการปฏิบัติตามอนุสัญญาต่อต้านการทรมานและการประติบัติ หรือการลงโทษที่โหดร้ายไร้มนุษยธรรม หรือที่ย่ำยีศักดิ์ศรี
P. 13

9




                 5) ผู้เสียหายมีอุปสรรคในการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม เช่น ผู้เสียหายต้อง

               ไปแจ้งความร้องทุกข์ต่อหน่วยงานที่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานนั้นถูกกล่าวหาว่าท า


               การซ้อมทรมานเอง ผู้เสียหายจากการทรมานมักหวาดกลัวต่อการคุกคามของ

               เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง จึงไม่กล้าร้องเรียนหรือแจ้งความ



               13. จากการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนข้างต้น กสม. ได้มีข้อเสนอแนะไปยัง


               หน่วยงานด้านความมั่นคงให้ มีการวางมาตรการในการป้องกันการทรมานในทุก


               ขั้นตอนของการตรวจค้น ควบคุม จับกุม และคุมขังบุคคล เช่น การจัดท า

               ทะเบียนผู้ถูกจับกุมหรือควบคุมตัว การตรวจร่างกายโดยแพทย์ การบันทึกข้อมูล


               เมื่อมีการย้ายสถานที่ควบคุม/คุมขัง และการตรวจเยี่ยมสถานที่คุมขังโดยกลไก

               อิสระ เป็นต้น  หากเป็นการควบคุมหรือจับกุมตัวตามกฎหมายพิเศษด้านความ


               มั่นคงที่ไม่ต้องด าเนินการตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ควรมี


               มาตรการคุ้มครองสิทธิ ขั้นพื้นฐานของผู้ถูกจับกุมที่สอดคล้องกับข้อ 14 ของ

               กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง เช่น การได้รับ


               แจ้งเหตุผลในการจับกุม การแจ้งการจับกุมให้ครอบครัวและญาติทราบ  การให้

               ญาติสามารถเข้าเยี่ยม  ผู้ถูกจับกุมและมีโอกาสได้ปรึกษากับทนาย และการ


               ก าหนดให้ต้องมีการน าตัวผู้ต้องสงสัยมาปรากฏตัวต่อศาลทุกครั้งที่   มีการขอ


               ขยายระยะเวลาการควบคุมตัวเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ต้องสงสัยหรือทนายความ

               คัดค้านการควบคุมตัวต่อศาลได้ รวมทั้งจะท าให้เห็นได้ว่าผู้ต้องสงสัยมีร่องรอย


               การถูกซ้อมทรมานหรือไม่ นอกจากนี้ ควรมีการปรับปรุงกระบวนการซักถามผู้

               ต้องสงสัยโดยไม่ใช้วิธีการรุนแรงและการซักถามควรท าโดยพนักงานสอบสวนที่มี


               ความเชี่ยวชาญเท่านั้น
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18