Page 10 - รายงานการปฏิบัติตามอนุสัญญาต่อต้านการทรมานและการประติบัติ หรือการลงโทษที่โหดร้ายไร้มนุษยธรรม หรือที่ย่ำยีศักดิ์ศรี
P. 10

6




               ที่โหดร้ายฯ และการให้หลักประกันว่าจะมีการสืบสวนสอบสวนคดีการทรมานโดย

               พลันโดยปราศจากความล าเอียง อย่างไรก็ดี หากรัฐบาลจะใช้แนวทางปรับแก้


               กฎหมายที่มีอยู่ ก็ควรปรับนิยามของการทรมานในร่าง พ.ร.บ. แก้ไขประมวล

               กฎหมายอาญาให้สอดคล้องกับข้อ 1 ของอนุสัญญาฯ อย่างครบถ้วน ทั้งในส่วน


               ของเจตนาพิเศษของการทรมานและผลกระทบทางจิตใจที่ไม่ควรมีข้อจ ากัดว่า


               ต้องเป็นผลกระทบในระยะยาวเท่านั้น  นอกจากนี้ ควรมีการปรับเนื้อหาในส่วน

               ของเจ้าพนักงานของรัฐให้ครอบคลุม และควรมีการระบุให้การกระท าอื่นที่


               โหดร้ายไร้มนุษยธรรม หรือการประติบัติ หรือการลงโทษที่ย่ ายีศักดิ์ศรีตามข้อ 16

               ของอนุสัญญาฯ เป็นความผิดอาญาอย่างชัดแจ้งและมีบทโทษที่เหมาะสมตาม


               ข้อสังเกตของ กสม. ที่กล่าวแล้วในข้อ 8 ข้างต้น



               10. แม้ว่ารัฐบาลจะได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาว่าจะสร้างหลักประกันความ


               มั่นคงในศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ และจะด าเนินการปฏิรูปกฎหมายรวมถึง

               การบังคับใช้กฎหมายให้เป็นไปตามหลักนิติธรรมและหลักสิทธิมนุษยชน และ


               แม้ว่าในแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2552-2556) จะได้มีการระบุ

               ว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่สอดคล้องกับ


               สนธิสัญญาด้านสิทธิมนุษยชนฉบับต่างๆ โดยการปรับปรุงกฎหมาย กลไกทาง


               กฎหมาย และการบังคับใช้กฎหมาย โดยในส่วนของอนุสัญญาต่อต้านการ

               ทรมานฯ จะมีการเสนอกฎหมายเกี่ยวกับการต่อต้านการทรมานเข้าสู่การ


               พิจารณาของรัฐสภา ตลอดจนการปรับปรุงกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

               กับการเยียวยาผู้เสียหาย แต่การด าเนินการดังกล่าวค่อนข้างมีความล่าช้าเมื่อ


               พิจารณาว่าประเทศไทยได้เข้าเป็นภาคีอนุสัญญาฉบับนี้ตั้งแต่ปี 2550
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15