Page 9 - รายงานการปฏิบัติตามอนุสัญญาต่อต้านการทรมานและการประติบัติ หรือการลงโทษที่โหดร้ายไร้มนุษยธรรม หรือที่ย่ำยีศักดิ์ศรี
P. 9
5
สามารถร้องขอต่อศาลเพื่อให้มีการยุติการกระท าทรมานได้เพื่อคุ้มครองบุคคล
ดังกล่าวตามข้อ 13 ของอนุสัญญาฯ โดยได้มีการจัดการรับฟังความเห็นจากภาค
ส่วนต่างๆ รวมทั้งจากองค์กรภาคประชาสังคมด้วย
8. กสม. มีข้อสังเกตในส่วนของร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา
ที่จัดท าโดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพร่วมกับคณะกรรมาธิการกฎหมาย
การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎรว่า ถ้อยค าในร่าง พ.ร.บ.
ดังกล่าวอาจยังไม่สอดคล้องกับนิยามของการทรมาน
ตามอนุสัญญาฯ อย่างครบถ้วน ได้แก่ (1) การก าหนดให้การกระท าความผิดฐาน
ท าร้ายร่างกายที่เป็นเหตุให้ผู้ถูกกระท าได้รับอันตรายต่อจิตใจเป็นการกระท า
ทรมานที่จ ากัดเฉพาะอันตรายที่ส่งผลในระยะยาว น่าจะยังไม่สอดคล้องกับนิยาม
ของการทรมานตามข้อ 1 ของอนุสัญญาฯ (2) ร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าวยังไม่
ครอบคลุมเจตนาพิเศษของการทรมานทั้งหมดตามอนุสัญญาฯ โดยยังไม่
ครอบคลุมเรื่องการกระท าทรมานที่เกิดจากการเลือกปฏิบัติ (3) ประเภทของ
เจ้าพนักงานของรัฐที่ก าหนดไว้ในร่างกฎหมายดังกล่าว อาจยังไม่ชัดเจนว่าจะ
ครอบคลุมเจ้าพนักงานของรัฐทุกประเภทที่ปฏิบัติหน้าที่ในสถานที่ที่มีการ
ควบคุมบุคคลตามความมุ่งหมายของอนุสัญญาฯ เช่น เจ้าพนักงานของรัฐที่
ปฏิบัติหน้าที่ในสถาบันจิตเวช เป็นต้น และ (4) ยังไม่ได้มีการบัญญัติห้ามการ
กระท าอื่นที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือการปฏิบัติ หรือการลงโทษที่ย่ ายีศักดิ์ศรี
ที่ไม่ถึงกับเป็นการทรมานตามที่บัญญัติไว้ในข้อ 16 ของอนุสัญญาฯ ไว้อย่างชัด
แจ้ง
9. ข้อเสนอแนะ กสม. เห็นว่ารัฐบาลควรออกกฎหมายเฉพาะเพื่อรองรับการ
ด าเนินการตามอนุสัญญาฯ โดยให้มีมาตรการและมาตรฐานขั้นต่ าสอดคล้องกับ
อนุสัญญาฯ ทั้งในส่วนของนิยามของการทรมานและการปฏิบัติหรือการลงโทษอื่น