Page 5 - รายงานการปฏิบัติตามอนุสัญญาต่อต้านการทรมานและการประติบัติ หรือการลงโทษที่โหดร้ายไร้มนุษยธรรม หรือที่ย่ำยีศักดิ์ศรี
P. 5
รายงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเกี่ยวกับ
การปฏิบัติตามอนุสัญญาต่อต้านการทรมาน และการประติบัติ
หรือการลงโทษที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือที่ย่่ายีศักดิ์ศรี
******************
กฎหมายภายในของประเทศไทยที่รองรับบทบัญญัติของอนุสัญญาต่อต้านการ
ทรมานฯ
1. รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 รับรองสิทธิของ
บุคคลที่จะไม่ถูกกระท าทรมาน โดยมาตรา 32 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญฯ
ได้บัญญัติไว้ว่า การทรมาน ทารุณกรรม หรือการลงโทษด้วยวิธีการโหดร้ายหรือไร้
มนุษยธรรม จะกระท ามิได้ แต่การลงโทษตามค าพิพากษาของศาลหรือตามที่
กฎหมายบัญญัติไม่ถือว่าเป็นการลงโทษด้วยวิธีการโหดร้ายหรือไร้มนุษยธรรม
2. ประมวลกฎหมายอาญาของไทยที่ใช้บังคับในปัจจุบันไม่มีบทบัญญัติให้การ
ทรมานตามนิยามในข้อ 1 ของอนุสัญญาฯ เป็นฐานความผิดเฉพาะ แต่มี
บทบัญญัติเกี่ยวกับฐานความผิดอื่นที่อาจน ามาใช้เพื่อรองรับการปฏิบัติตาม
อนุสัญญาฯ ได้ เช่น ความผิดฐานท าร้ายผู้อื่นที่ท าให้ผู้นั้นได้รับอันตรายทางกาย
หรือใจ (มาตรา 289, 295-298) การบังคับขืนใจผู้อื่นโดยการท าร้าย (มาตรา
309) และการกักขังหน่วงเหนี่ยวและการลักพาตัวเพื่อเรียกค่าไถ่ (มาตรา 310
และ 312-313) เป็นต้น (รายละเอียดตามเอกสารผนวก) อย่างไรก็ดี ประมวล
กฎหมายอาญาไม่ได้ระบุเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของการกระท าผิดดังกล่าวตาม
นิยามของการทรมานตามข้อ 1 ของอนุสัญญาฯ ที่ระบุว่า การทรมานตาม
อนุสัญญาฯ จะต้องเป็นการกระท าที่มีความมุ่งประสงค์ 3 ประการ กล่าวคือ (1)
เป็นการกระท าเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลหรือค ารับสารภาพของผู้ถูกทรมานหรือบุคคล