Page 237 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทยและรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี 2557
P. 237
236 รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย และรายงานผลการปฏิบัติงานประจำาปี ๒๕๕๗
ที่ไม่ทำาลายล้าง ไม่ทำาลายระบบนิเวศ และสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการจัดการและดูแล
ทรัพยากรธรรมชาติ โดยร่วมกันยึดแนวทางการพัฒนาบนหลักการสิทธิชุมชนและการบริหารการจัดการ
สังคมที่มีการกระจายอำานาจและถ่ายโอนลงสู่ชุมชนท้องถิ่น
สำาหรับกรณีศึกษาจังหวัดนครศรีธรรมราช ต้องการมีสิทธิและมีส่วนร่วมในการกำาหนดอนาคต
ของตนเองในการจัดทำาแผนของชุมชน จังหวัด และกำาหนดอนาคตของตนเองบนฐานทรัพยากร จารีต
ประเพณี และวิถีชีวิต ของตนเองและประกาศเขตคุ้มครองพื้นที่ผลิตอาหารชายฝั่งทะเลนครศรีธรรมราช
พัฒนาเมืองที่พึ่งตนเองและยั่งยืน บนฐานเศรษฐกิจหลากหลายประเภท และการพัฒนาพลังงานหมุนเวียน
เพื่อการพึ่งตนเองของเมือง
ส่วนกรณีศึกษาจังหวัดสงขลา เสนอแนะให้มีการศึกษาผลกระทบของโครงการที่ได้สร้างเสร็จ
และเปิดดำาเนินการแล้วอย่างเป็นระบบครอบคลุมทุกมิติ และศึกษาเรื่องกลุ่มผลประโยชน์ในแผนพัฒนา
ภาคใต้ที่เป็นการจงใจออกแบบเพื่อให้ได้ประโยชน์แก่กลุ่มคนบางส่วน รวมถึงจัดทำาประเด็นร่วมเรื่อง
อาหาร ที่ดิน ประมง และหยุดอุตสาหกรรม และมีส่วนร่วมในการจัดทำาและกำาหนดทิศทางการพัฒนา
และแผนพัฒนาของชุมชนตนเองจังหวัดสงขลา
กรณีศึกษาจังหวัดสตูล เสนอแนะให้รัฐทบทวนแผนพัฒนาชายฝั่งทะเลภาคใต้และโครงการ
ขนาดใหญ่ที่กำาลังจะเกิดขึ้นในจังหวัดสตูล และสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่จังหวัดสตูลบนฐานต้นทุน
ทางสังคม ทรัพยากรธรรมชาติ และศักยภาพของพื้นที่ โดยการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนอย่างแท้จริง
ต้องจัดให้มีการสำารวจและศึกษาพื้นที่คุ้มครองเฉพาะ เพื่อประกาศให้เป็นเขตอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล
และชายฝั่งในระดับภูมินิเวศ ส่งเสริมให้มีการการจัดตั้งเครือข่ายองค์กรชุมชนประมงพื้นบ้าน และสนับสนุน
กลุ่มเหล่านั้นให้ดูแล รักษา และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สนับสนุนการท่องเที่ยวโดยชุมชน
และส่งเสริมการศึกษาทางเลือก
ส่วนข้อเสนอแนะของผู้วิจัยต่อ กสม. ในเชิงนโยบายควรผลักดันให้มีการทบทวนแผน
พัฒนาภาคใต้ โดยให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการพิจารณากำาหนดอย่างแท้จริง และควรผลักดันให้เกิดการปฏิรูป
ระบบในการจัดทำารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และรายงานการประเมินผลกระทบ
สิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ควรรีบเร่งผลักดันพระราชบัญญัติสิทธิชุมชน และควรผลักดัน
ให้มีการปรับปรุงกฎหมายและกฎกระทรวง และระเบียบของหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำา
ยุทธศาสตร์และแผนพัฒนา การพัฒนาสาธารณูปโภค การจัดตั้งพื้นที่อุตสาหกรรม และอื่น ๆ ให้อนุวัติ
และสอดคล้องกับหลักการสิทธิชุมชนและสิทธิมนุษยชน ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
พุทธศักราช ๒๕๕๐ ตามบทบัญญัติของมาตรา ๖๗ วรรค ๒
สำาหรับข้อเสนอแนะต่อการดำาเนินการเชิงรุก ควรผลักดันให้เกิดการปรับปรุงระบบ
กระบวนการ และกลไกในการจัดทำารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมให้อนุวัติตามบทบัญญัติ
ในรัฐธรรมนูญ โดยการจัดเวทีให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องสิทธิชุมชนและระบบการจัดทำารายงาน
การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ประสานเครือข่ายนักวิชาการเพื่อปฏิรูประบบการจัดทำารายงาน