Page 233 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทยและรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี 2557
P. 233

232  รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย และรายงานผลการปฏิบัติงานประจำาปี ๒๕๕๗








                              ภายใต้กรอบแนวคิดดังกล่าวมีข้อเสนอแนะเชิงนโยบายและมาตรการในทางปฏิบัติสำาหรับ

                    ป้องกันผลกระทบของธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่กับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ดังต่อไปนี้

                              ๑)  ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายต่อมาตรการควบคุมโครงสร้างของการประกอบธุรกิจค้าปลีก

                                  (๑)  ภาครัฐควรมีการตรากฎหมายควบคุมการขยายสาขาของร้านค้าปลีกสมัยใหม่
                    โดยเฉพาะการลดขนาดในพื้นที่เขตชุมชนเมือง
                                  (๒)  การพิจารณาอนุญาตให้ประกอบกิจการหรือขยายสาขาของร้านค้าปลีกสมัยใหม่

                    ควรมีการพิจารณาถึงผลกระทบที่มีต่อร้านค้าปลีกดั้งเดิม ร้านค้าชุมชน และมีการรับฟังความเห็นจาก

                    หอการค้าจังหวัดและรับฟังข้อเสนอแนะระดับจังหวัด
                                  (๓)  การพิจารณาอนุญาตให้ประกอบกิจการหรือขยายสาขาของร้านค้าปลีกสมัยใหม่
                    ควรมีการพิจารณาถึงผลกระทบเรื่องการรักษาสภาพแวดล้อมและวิถีชุมชน และรับฟังข้อเสนอแนะของ

                    ประชาชน รวมถึงการทำาประชามติในแต่ละพื้นที่

                                  (๔)  ภาครัฐควรทบทวนนโยบายการบังคับใช้กฎหมายผังเมือง เพื่อประโยชน์ในการ
                    ควบคุมการขยายตัวของร้านค้าปลีกสมัยใหม่ โดยต้องคำานึงถึงเรื่องการปกป้องและส่งเสริมพื้นที่ที่มีความ
                    มั่งคั่งให้เป็นแหล่งงานที่หลากหลายของชุมชน ได้แก่ การกำาหนดพื้นที่เศรษฐกิจชุมชน

                                  (๕)  ภาครัฐต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังต่อพฤติกรรมทางการค้าที่เป็นการ

                    ทำาลายการแข่งขันอย่างเสรีและเป็นธรรม

                              ๒)  ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายต่อมาตรการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับร้านค้าปลีกดั้งเดิม
                                  (๑)  ภาครัฐควรมีการจัดโครงการอบรมพัฒนาศักยภาพของร้านค้าปลีกดั้งเดิมอย่าง

                    ต่อเนื่องและจริงจัง
                                  (๒)  ภาครัฐควรมีการจัดสรรงบประมาณหรือจัดหาสินเชื่อเพื่ออุดหนุนในการปรับปรุง

                    คุณภาพมาตรฐานและรูปแบบทางการค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
                                                                                                     ่
                                  (๓)  ภาครัฐควรมีการสนับสนุนให้ร้านค้าปลีกดั้งเดิมเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่มีต้นทุนตำา
                    และเงื่อนไขพิเศษเพื่อปรับปรุงร้านค้าของตนให้มีศักยภาพแข่งขันได้

                              ๓)  ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายต่อมาตรการป้องกันโดยสร้างความเข้มแข็งให้กับร้านค้าปลีก
                                  ดั้งเดิม

                                  (๑)  ภาครัฐต้องมีการจัดตั้งหน่วยงานที่รับผิดชอบในการจัดทำาแผนพัฒนาระบบ
                    เศรษฐกิจชุมชนโดยความร่วมมือเพื่อบูรณาการระหว่างภาครัฐ องค์กรปกครองท้องถิ่น ภาคเอกชนและ

                    ภาคประชาชน ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ องค์กร
                    ท้องถิ่น หอการค้าจังหวัด และตัวแทนร้านค้าชุมชน

                                  (๒)  ภาครัฐควรมีการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพิจารณาถึงการ
                    ป้องกันปัญหาระบบเศรษฐกิจที่ไม่เป็นธรรม หรือการลงทุนจากปัจจัยภายนอกที่จะมีผลกระทบต่อความ
   228   229   230   231   232   233   234   235   236   237   238