Page 78 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 2 ระหว่าง มกราคม - มิถุนายน 2558
P. 78

76   ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
                  ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เล่ม ๒  ระหว่าง มกราคม – มิถุนายน ๒๕๕๘


               เป็นกลาง และเมื่อจำาเป็นต้องดำาเนินการสอบสวนอย่างละเอียดและเป็นกลางโดยไม่ประวิงเวลา ต้องมีการดำาเนิน

               ขั้นตอนที่เหมาะสมเมื่อจำาเป็นเพื่อประกันว่าผู้ฟ้องร้อง พยาน ญาติของบุคคลหายสาบสูญ และทนายความ
               ของบุคคลดังกล่าว ตลอดจนบุคคลอื่นๆ ที่มีส่วนร่วมในการสอบสวน ได้รับการคุ้มครองจากการปฏิบัติที่เลวร้าย

               หรือการข่มขู่ ซึ่งเป็นผลจากการฟ้องร้องหรือพยานหลักฐานที่ได้ให้
                           ๒.  .....................................

                           ๓.  รัฐภาคีแต่ละรัฐต้องประกันว่าเจ้าพนักงานที่อ้างถึงในวรรค ๑ ของข้อนี้

                              (ก)  มีอำานาจและทรัพยากรที่เพียงพอที่จะดำาเนินการสอบสวนอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึง
               การสามารถเข้าถึงเอกสารและข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสอบสวน

                              (ข)  สามารถเข้าถึงสถานที่กักขังหรือสถานที่ใดๆ ที่มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าบุคคลที่หายสาบสูญ
               อาจอยู่ ณ ที่นั้น ทั้งนี้ ในกรณีที่จำาเป็น โดยได้รับการอนุญาตจากอำานาจศาลซึ่งต้องพิจารณาเรื่องนี้โดยพลัน

                           ๔.  รัฐภาคีแต่ละรัฐต้องดำาเนินมาตรการที่จำาเป็นเพื่อป้องกันและห้ามการกระทำา ซึ่งขัดขวาง
               การสอบสวน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะต้องประกันว่า บุคคลที่ต้องสงสัยว่ากระทำาความผิดให้บุคคลหายสาบสูญ

               โดยถูกบังคับ ไม่อยู่ในตำาแหน่งที่จะสามารถมีอิทธิพลเหนือความคืบหน้าในการสอบสวน โดยวิธีการกดดันหรือ
               การกระทำาอันเป็นการข่มขู่หรือการตอบโต้ผู้ฟ้องร้อง พยาน ญาติของบุคคลหายสาบสูญ หรือที่ปรึกษาทาง

               กฎหมาย หรือบุคคลที่มีส่วนร่วมในการสอบสวน
                           ข้อ ๑๓

                           ๑.  เพื่อวัตถุประสงค์ของการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างรัฐภาคี ความผิดในการกระทำาให้บุคคล
               หายสาบสูญโดยถูกบังคับไม่ถือเป็นความผิดทางการเมือง หรือเกี่ยวข้องกับความผิดทางการเมือง หรือความผิด

               ที่กระทำาเพราะจุดมุ่งหมายทางการเมือง  ด้วยเหตุนี้ คำาขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนซึ่งตั้งอยู่บนความผิดดังกล่าว
               ไม่สามารถได้รับการปฏิเสธเพราะเหตุผลดังกล่าวเพียงเท่านั้น

                           ๒.  ความผิดฐานการกระทำาให้บุคคลหายสาบสูญโดยถูกบังคับจะต้องรวมอยู่ในบรรดาความผิด
               ที่สามารถส่งผู้ร้ายข้ามแดนในสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งมีอยู่ระหว่างรัฐภาคีก่อนที่อนุสัญญานี้จะมีผลใช้

               บังคับ
                           ๓.  .............................

                           ข้อ ๑๖

                           ๑.  จะไม่มีรัฐภาคีใดขับไล่ ส่งกลับ ส่งคืนหรือโอนตัวบุคคลไปยังอีกรัฐหนึ่ง หากมีเหตุผลเพียงพอ
               ที่จะเชื่อว่าบุคคลผู้นั้นจะอยู่ในอันตรายจากการหายสาบสูญโดยถูกบังคับ
                           ๒.  ...............................

                           ข้อ ๑๗

                           ๑.  จะไม่มีบุคคลใดถูกขังในที่ลับ

                           ๒.  ..................................
                           ข้อ ๑๘

                           ๑.  โดยขึ้นอยู่กับข้อ ๑๙ และ ๒๐ แต่ละรัฐภาคีจะต้องรับประกันต่อบุคคลใดๆ ที่มีความเกี่ยวข้อง
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83