Page 43 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 2 ระหว่าง มกราคม - มิถุนายน 2558
P. 43

41
                                              ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
                                                     ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เล่ม ๒  ระหว่าง มกราคม – มิถุนายน ๒๕๕๘


                                                               ้
                  สุขภาพแห่งชาติเป็นแกนกลางเกี่ยวกับอัตราฐานต่อหน่วยนำาหนักสัมพัทธ์ (AdjRW) ระยะพ้นวิกฤต
                             ๓.๒.๙  ผู้แทนของโรงพยาบาลเอกชนที่ ๑

                                    (๑) ในการพิจารณาแก้ปัญหาการปฏิบัติตามนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินฯ นี้ ได้มีการหารือ
                  ระหว่างโรงพยาบาลเอกชน สมาคมโรงพยาบาลเอกชน และสำานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติหลายครั้ง

                  ยังไม่ได้ข้อสรุป แต่มีการกำาหนดแนวปฏิบัติให้  ที่ผ่านมาประชาชนไม่ทราบว่าอาการเจ็บป่วยระดับใดอยู่ในขั้น
                  ฉุกเฉินวิกฤตหรือฉุกเฉินเร่งด่วน  ส่วนใหญ่โรงพยาบาลทำาหน้าที่วินิจฉัยซึ่งบางครั้งไม่สอดคล้องกับความเห็นของ

                  สำานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ทางปฏิบัติโรงพยาบาลทุกแห่งไม่ปฏิเสธการรักษาผู้ป่วย ไม่ว่ามีอาการ
                  เจ็บป่วยระดับใด  ส่วนการคิดค่ารักษาพยาบาลจะต่างกันไปในแต่ละบริบทของโรงพยาบาล ได้แก่ โรงพยาบาล
                  ของรัฐ  โรงพยาบาลเอกชนที่เป็นคู่สัญญากับระบบบริการสาธารณสุขใดระบบหนึ่ง โรงพยาบาลสังกัดมหาวิทยาลัย

                  และโรงพยาบาลเอกชนที่เป็นโรงพยาบาลทางเลือกและเรียกเก็บค่าบริการ (Fee - for - Service Hospital) ประการ
                  หลังจะไม่ได้เป็นคู่สัญญากับระบบบริการสาธารณสุขใด และมีต้นทุนสูงกว่าโรงพยาบาลของรัฐ

                                    (๒) กรณีที่ยกมา เมื่อมาถึงโรงพยาบาล  ผู้ป่วยมีอาการผิดปกติเกี่ยวกับหัวใจ มีเส้นเลือด
                  โป่งพองพร้อมแตก หากเคลื่อนย้ายอาจเป็นอันตรายแก่ชีวิต  โรงพยาบาลได้ประสานขอทีมแพทย์มาให้การรักษา
                  หลังจากพ้นภาวะวิกฤตได้พยายามประสานเพื่อย้ายโรงพยาบาล  การดำาเนินการดังกล่าว มีค่าใช้จ่ายทุกขั้นตอน

                  คิดเป็นต้นทุน ๗๐๐,๐๐๐ บาท เบิกคืนจากสำานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้ไม่ถึง ๑๐๐,๐๐๐ บาท
                  จึงเห็นว่าการออกกฎหมายในเรื่องนี้ควรคำานึงถึงบริบทที่ต่างกันของโรงพยาบาลด้วย

                                    (๓) นอกจากนี้ มีบางกรณีที่โรงพยาบาลไม่อาจเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ เช่น ผู้หญิงซึ่งเป็น
                                                                                                 ้
                  คนต่างด้าว ไม่มีสัญชาติไทย มีนายจ้างคนไทยพามาคลอดบุตร ปรากฏว่าเด็กคลอดก่อนกำาหนด มีนำาหนักน้อย
                  เด็กต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์เป็นเวลา ๔–๕ เดือน  กรณีนี้ไม่สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลจากกระทรวง
                  สาธารณสุขและสำานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้  และโรงพยาบาลต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายและประสาน

                  โรงพยาบาลของรัฐ (โรงพยาบาลเด็ก) เพื่อส่งต่อเด็ก
                                    (๔) รัฐบาลควรเปลี่ยนแนวคิดการให้บริการภายใต้ระบบบริการสาธารณสุข จากปัจจุบัน

                  ที่รัฐบาลจ่ายเงินสนับสนุน  โดยผู้ป่วยหรือบุคคลที่สามไม่ต้องร่วมจ่าย  เป็นให้ผู้ป่วยหรือบุคคลที่สามมีส่วน
                  รับผิดชอบร่วมจ่ายด้วย (Co-pay Plan)

                             ๓.๒.๑๐ ผู้แทนของโรงพยาบาลเอกชนที่ ๒
                                    (๑) กรณีที่ยกมา ผู้ป่วยมารักษาตัว เมื่อวันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๖ โรงพยาบาลให้การรักษา

                  จนพ้นภาวะวิกฤต  และได้ขอให้สำานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติช่วยประสานโรงพยาบาลคู่สัญญาเพื่อย้าย
                  ผู้ป่วย ซึ่งสำานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติยังประสานให้ไม่ได้ จนระหว่างวันที่ ๑๒ - ๑๕ เมษายน ๒๕๕๖

                  โรงพยาบาลได้ประสานโรงพยาบาลของรัฐ พบว่าเป็นช่วงวันหยุด กว่าจะย้ายผู้ป่วยได้ก็เป็นหลังวันหยุดแล้ว
                  ทั้งนี้ หากไม่ให้โรงพยาบาลเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลจากผู้ป่วยคงไม่ได้  เนื่องจากโรงพยาบาลไม่ได้รับเงิน
                  สนับสนุนจากรัฐบาล

                                    (๒) ก่อนนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินฯ มีผลบังคับใช้  ผู้ป่วยที่เป็นข้าราชการไม่ว่าเจ็บป่วย

                  ฉุกเฉินหรือไม่  สามารถนำาใบเสร็จไปเบิกจากต้นสังกัดได้ตามอัตราที่กรมบัญชีกลางกำาหนดอยู่แล้ว  เมื่อมี
                                                               ้
                  นโยบายนี้  เห็นว่าควรทบทวนอัตราฐานต่อหน่วยนำาหนักสัมพัทธ์ (AdjRW) ด้วย  หากจะใช้นโยบาย
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48