Page 100 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 100

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand

                            การพิจารณาคําขออนุญาตผูกขาด หรือสัมปทานตามความในวรรคกอนใหกระทําโดยคณะกรรมการ

               ซึ่งรัฐมนตรีแตงตั้ง

                            มาตรา 29 ผูใดเก็บหาของปาหวงหาม หรือทําอันตรายดวยประการใด ๆ แกของปาหวงหามในปา
               ตองไดรับอนุญาตจากพนักงานเจาหนาที่ และตองเสียคาภาคหลวงกับทั้งตองปฏิบัติตามขอกําหนดในกฎกระทรวง

               หรือในการอนุญาต

                            การอนุญาตนั้น พนักงานเจาหนาที่เมื่อไดรับอนุมัติจากรัฐมนตรีแลวจะอนุญาตใหผูกขาดโดยให
               ผูรับอนุญาตเสียเงินคาผูกขาดใหแกรัฐบาลตามจํานวนที่รัฐมนตรีกําหนดก็ได

                            การอนุญาตโดยวิธีผูกขาด ใหกระทําไดเฉพาะในกรณีที่ของปาหวงหามเปนของมีคาหรือหายาก
               หรือเฉพาะในเขตปาที่หางไกลและกันดาร หรือมีความจําเปนในวิธีการเก็บหาอันจําเปนตองใหอนุญาตโดยวิธีผูกขาด

                          มาตรา 31 ในทองที่ใดที่ไดกําหนดรวงผึ้งเปนของปาหวงหาม หามมิใหผูใดแมจะเปนผูรับอนุญาต

               หรือผูรับสัมปทานเก็บหาของปาก็ตาม ตัดหรือโคนตนยวนผึ้ง หรือตนไมที่ผึ้งจับทํารังอยู หรือทําอันตราย
               ดวยประการใดแกตนไมที่กลาวแลวโดยไมจําเปนแกการเก็บหารวงผึ้ง

                            มาตรา 47 ใหรัฐมนตรีมีอํานาจกําหนดทองที่ใดใหเปนเขตควบคุมการแปรรูปไมโดยประกาศ
               ในราชกิจจานุเบกษา ประกาศนั้นใหใชบังคับไดเมื่อพนกําหนดเกาสิบวัน นับแตวันประกาศ

                            มาตรา 48 ภายในเขตควบคุมการแปรรูปไม หามมิใหผูใดแปรรูปไม ตั้งโรงงานแปรรูปไม

               ตั้งโรงคาไมแปรรูป มีไมสักแปรรูปไมวาจํานวนเทาใดไวในครอบครอง หรือมีไมแปรรูปชนิดอื่นเปนจํานวนเกิน
               0.20 ลูกบาศกเมตรไวในครอบครอง เวนแตไดรับอนุญาตจากพนักงานเจาหนาที่ และตองปฏิบัติตามขอกําหนด

               ในกฎกระทรวงและในการอนุญาต

                            เพื่อประโยชนแหงความในวรรคหนึ่ง  ไมซุงหรือไมทอนที่จมอยูในแมนํ้าลําคลองในรัศมี
               หาสิบเมตรของบริเวณที่ทําการแปรรูปไม และไมมีผูใดเปนเจาของใหสันนิษฐานวาเปนไมที่อยูในความครอบครอง

               ของผูรับอนุญาตตั้งโรงงานแปรรูปไมที่มีโรงงานอยูในบริเวณนั้นความในวรรคหนึ่ง ใหหมายความรวมถึง

               การกระทําแกไมที่นําเขามาในราชอาณาจักรดวย
                            มาตรา 54 หามมิใหผูใดกนสราง แผวถาง หรือเผาปา หรือกระทําดวยประการใด ๆ อันเปน

               การทําลายปา หรือเขายึดถือหรือครอบครองปาเพื่อตนเองหรือผูอื่น เวนแตจะกระทําภายในเขตที่ไดจําแนกไว
               เปนประเภทเกษตรกรรมและรัฐมนตรีไดประกาศในราชกิจจานุเบกษา หรือโดยไดรับใบอนุญาตจากพนักงาน

               เจาหนาที่ การขออนุญาตและการอนุญาต ใหเปนไปตามหลักเกณฑและเงื่อนไขที่กําหนดในกฎกระทรวง

                            มาตรา 55 ผูใดครอบครองปาที่ไดถูกแผวถางโดยฝาฝนตอบทบัญญัติแหงมาตรากอน ใหสันนิษฐาน
               ไวกอนวาบุคคลนั้นเปนผูแผวถางปานั้น











                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  79
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105