Page 77 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 77

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand

                         สิทธิชุมชน

                         มาตรา 66 บุคคลซึ่งรวมกันเปนชุมชน ชุมชนทองถิ่น หรือชุมชนทองถิ่นดั้งเดิมยอมมีสิทธิอนุรักษ

                หรือฟนฟูจารีตประเพณี ภูมิปญญาทองถิ่น ศิลปวัฒนธรรมอันดีของทองถิ่นและของชาติ และมีสวนรวม

                ในการจัดการ การบํารุงรักษา และการใชประโยชนจากทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดลอม รวมทั้งความหลากหลาย
                ทางชีวภาพอยางสมดุลและยั่งยืน

                         มาตรา 67 สิทธิของบุคคลที่จะมีสวนรวมกับรัฐและชุมชนในการอนุรักษบํารุงรักษา และการไดประโยชน

                จากทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพ และในการคุมครอง สงเสริม และรักษาคุณภาพ

                สิ่งแวดลอม เพื่อใหดํารงชีพอยูไดอยางปกติและตอเนื่องในสิ่งแวดลอมที่จะไมกอใหเกิดอันตรายตอสุขภาพ
                อนามัย สวัสดิภาพ หรือคุณภาพชีวิตของตน ยอมไดรับความคุมครองตามความเหมาะสม

                         การดําเนินโครงการหรือกิจกรรมที่อาจกอใหเกิดผลกระทบตอชุมชนอยางรุนแรงทั้งทางดานคุณภาพ

                สิ่งแวดลอม ทรัพยากรธรรมชาติ และสุขภาพ จะกระทํามิได เวนแตจะไดศึกษาและประเมินผลกระทบ

                ตอคุณภาพสิ่งแวดลอมและสุขภาพของประชาชนในชุมชน และจัดใหมีกระบวนการรับฟง ความคิดเห็น
                ของประชาชนและผูมีสวนไดเสียกอน รวมทั้งไดใหองคการอิสระ ซึ่งประกอบดวยผูแทนองคการเอกชน

                ดานสิ่งแวดลอมและสุขภาพและผูแทนสถาบันอุดมศึกษาที่จัดการการศึกษาดานสิ่งแวดลอมหรือทรัพยากร

                ธรรมชาติหรือดานสุขภาพ ใหความเห็นประกอบกอนมีการดําเนินการดังกลาว

                         สิทธิของชุมชนที่จะฟองหนวยราชการ หนวยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ ราชการสวนทองถิ่นหรือ
                องคกรอื่นของรัฐที่เปนนิติบุคคล เพื่อใหปฏิบัติหนาที่ตามบทบัญญัตินี้ยอมไดรับความคุมครอง

                         สิทธิในขอมูลขาวสาร

                         มาตรา 56 บุคคลยอมมีสิทธิไดรับทราบและเขาถึงขอมูลหรือขาวสารสาธารณะในครอบครอง

                ของหนวยราชการ หนวยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือราชการสวนทองถิ่น เวนแตการเปดเผยขอมูลหรือขาวสารนั้น
                จะกระทบตอความมั่นคงของรัฐ ความปลอดภัยของประชาชน หรือสวนไดเสียอันพึงไดรับความคุมครอง

                ของบุคคลอื่น หรือเปนขอมูลสวนบุคคล ทั้งนี้ตามที่กฎหมายบัญญัติ

                         มาตรา 57 บุคคลยอมมีสิทธิไดรับขอมูล คําชี้แจง และเหตุผลจากหนวยราชการหนวยงานของรัฐ

                รัฐวิสาหกิจ หรือราชการสวนทองถิ่น กอนการอนุญาตหรือการดําเนินโครงการหรือกิจกรรมใดที่อาจผลกระทบ
                ตอคุณภาพสิ่งแวดลอม สุขภาพอนามัยคุณภาพชีวิตหรือสวนไดเสียสําคัญอื่นใดที่เกี่ยวกับตนหรือชุมชนทองถิ่น

                และมีสิทธิแสดงความคิดเห็นของตนตอหนวยงานที่เกี่ยวของ  เพื่อนําไปประกอบการพิจารณาในเรื่องดังกลาว

                         การวางแผนพัฒนาสังคม  เศรษฐกิจ  การเมือง  และวัฒนธรรม  การเวนคืนอสังหาริมทรัพย

                การวางผังเมือง การกําหนดเขตการใชประโยชนในที่ดิน และการออกกฎที่อาจมีผลกระทบตอสวนไดเสีย
                สําคัญของประชาชน ใหรัฐจัดใหมีกระบวนการรับฟงความคิดเห็นของประชาชนอยางทั่วถึงกอนดําเนินการ





           56    รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82