Page 76 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 76

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand

                        5)  นโยบายการอนุรักษพื้นที่สาธารณประโยชนที่ไมใหประชาชนมีสวนรวมตรวจสอบกําหนด

               แนวเขตใหชัดเจน และสอดคลองกับสถานการณการใชที่ดินในปจจุบัน

                        6)  นโยบายสงเสริมการทําสวนปาในที่ดินของรัฐ เพื่อทําสวนปาเชิงพาณิชย ซึ่งเปนการทําลาย

               ทรัพยากรธรรมชาติและมีความขัดแยงระหวางสิทธิในที่ดินของประชาชนที่ทําประโยชนในพื้นที่ปา
                        7)  นโยบายการหวงหามที่ราชพัสดุไวใหกับหนวยงานของรัฐใชประโยชน โดยมีปญหาการกําหนด

               แนวเขตทับซอนการทําประโยชนในที่ดินของประชาชน หรือการไมอนุญาตใหประชาชนใชประโยชนในที่ราชพัสดุ

               หรือมีการใหเชาทําประโยชนในระยะสั้น



               3.4 นโยบายกฎหมายและทิศทางการดําเนินนโยบายของรัฐ


                        1.  รัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550

                        สิทธิในทรัพยสิน
                        มาตรา 41 สิทธิของบุคคลในทรัพยสินยอมไดรับความคุมครอง ขอบเขตแหงสิทธิและการจํากัดสิทธิ

               เชนวานี้ยอมเปนไปตามที่กฎหมายบัญญัติ การสืบมรดกยอมไดรับความคุมครองสิทธิของบุคคลในการสืบมรดก

               ยอมเปนไปตามที่กฎหมายบัญญัติ

                        มาตรา 42 การเวนคืนอสังหาริมทรัพยจะกระทํามิได เวนแตโดยอาศัยอํานาจตามบทบัญญัติ
               แหงกฎหมายเฉพาะกิจการของรัฐเพื่อการอันเปนสาธารณูปโภค การอันจําเปนในการปองกันประเทศ การไดมา

               ซึ่งทรัพยากรธรรมชาติ การผังเมือง การสงเสริมและรักษา คุณภาพสิ่งแวดลอม การพัฒนา การเกษตร

               หรือการอุตสาหกรรมการปฏิรูปที่ดิน การอนุรักษโบราณสถานและแหลงทางประวัติศาสตร หรือเพื่อประโยชน

               สาธารณะอยางอื่น และตองชดใชคาทดแทนที่เปนธรรมภายในเวลาอันควรแกเจาของตลอดจนผูทรงสิทธิ
               บรรดาที่ได รับความเสียหายจากการเวนคืนนั้น ทั้งนี้ ตามที่กฎหมายบัญญัติ

                        การกําหนดคาทดแทนตามวรรคหนึ่งตองกําหนดใหอยางเปนธรรมโดยคํานึงถึงราคาที่ซื้อขายกันตามปกติ

               ในทองตลาด การไดมา สภาพและที่ตั้งของอสังหาริมทรัพย ความเสียหายของผูถูกเวนคืนและประโยชนที่รัฐ

               และผูถูกเวนคืนไดรับจากการใชสอยอสังหาริมทรัพยที่ถูกเวนคืน
                        กฎหมายเวนคืนอสังหาริมทรัพยตองระบุวัตถุประสงคแหงการเวนคืนและกําหนดระยะเวลา

               การเขาใชอสังหาริมทรัพยไวใหชัดแจง ถามิไดใชเพื่อการนั้นภายในระยะเวลาที่กําหนดดังกลาวตองคืนให

               เจาของเดิมหรือทายาท

                        การคืนอสังหาริมทรัพยใหเจาของเดิมหรือทายาทตามวรรคสาม และการเรียกคืนคาทดแทนที่ชดใชไป
               ใหเปนไปตามที่กฎหมายบัญญัติ







                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  55
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81