Page 80 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 80

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand

                        กําหนดแนวนโยบายดานการมีสวนรวม

                        มาตรา 87 รัฐตองดําเนินการตามแนวนโยบายดานการมีสวนรวมของประชาชน ดังตอไปนี้

                        (1)  สงเสริมใหประชาชนมีสวนรวมในการกําหนดนโยบายและวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม

               ทั้งในระดับชาติและระดับทองถิ่น
                        (2)  สงเสริมและสนับสนุนการมีสวนรวมของประชาชนในการตัดสินใจทางการเมือง การวางแผน

               พัฒนาทางเศรษฐกิจ และสังคม รวมทั้งการจัดทําบริการสาธารณะ

                        (3)  สงเสริมและสนับสนุนการมีสวนรวมของประชาชนในการตรวจสอบการใชอํานาจรัฐทุกระดับ

               ในรูปแบบองคกรทางวิชาชีพหรือตามสาขาอาชีพที่หลากหลาย หรือรูปแบบอื่น
                        (4) สงเสริมใหประชาชนมีความเขมแข็งในทางการเมือง และจัดใหมีกฎหมายจัดตั้งกองทุนพัฒนา

               การเมืองภาคพลเมืองเพื่อชวยเหลือการดําเนินกิจกรรมสาธารณะของชุมชน รวมทั้งสนับสนุนการดําเนินการ

               ของกลุมประชาชนที่รวมตัวกันในลักษณะเครือขายทุกรูปแบบใหสามารถแสดงความคิดเห็นและเสนอ

               ความตองการของชุมชนในพื้นที่
                        (5) สงเสริมและใหการศึกษาแกประชาชนเกี่ยวกับการพัฒนาการเมืองและการปกครองระบอบ

               ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริยทรงเปนประมุข รวมทั้งสงเสริมใหประชาชนไดใชสิทธิเลือกตั้งโดยสุจริต

               และเที่ยงธรรมการมีสวนรวมของประชาชนตามมาตรานี้ตองคํานึงถึงสัดสวนของหญิงและชายที่ใกลเคียงกัน

                        2.  ประมวลกฎหมายที่ดิน

                        ประมวลกฎหมายที่ดินซึ่งเกี่ยวของกับการรองเรียนวาละเมิดสิทธิที่ดินมีหลายมาตรา ดังตัวอยาง

               ตอไปนี้

                        มาตรา 2 ที่ดินซึ่งมิไดตกเปนกรรมสิทธิ์ของบุคคลหนึ่งบุคคลใด ใหถือวาเปนของรัฐ
                        มาตรา 59 ทวิ ผูซึ่งครอบครองและทําประโยชนในที่ดินอยูกอนวันที่ประมวลกฎหมายนี้ ใชบังคับ

               โดยไมมีหนังสือสําคัญแสดงกรรมสิทธิ์ที่ดิน และมิไดแจงการครอบครองตามมาตรา 5 แหงพระราชบัญญัติ

               ใหใชประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2497 แตไมรวมถึงผูซึ่งมิไดปฏิบัติตามมาตรา 27 ตรี ถามีความจําเปน

               จะขอออกโฉนดที่ดิน หรือหนังสือรับรองการทําประโยชนเปนการเฉพาะราย เมื่อพนักงานเจาหนาที่พิจารณา
               เห็นสมควรใหดําเนินการออกโฉนดที่ดินหรือหนังสือรับรองการทําประโยชน แลวแตกรณี ไดตามหลักเกณฑ

               และวิธีการที่ประมวลกฎหมายนี้กําหนด แตตองไมเกินหาสิบไร ถาเกินหาสิบไรจะตองไดรับอนุมัติจาก

               ผูวาราชการจังหวัด ทั้งนี้ ตามระเบียบที่คณะกรรมการกําหนด

                        เพื่อประโยชนแหงมาตรานี้ ผูครอบครองและทําประโยชนในที่ดินตามวรรคหนึ่งใหหมายความ
               รวมถึงผูซึ่งไดครอบครองและทําประโยชนในที่ดินตอเนื่องมาจากบุคคลดังกลาวดวย







                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  59
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85