Page 78 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 78

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand

                        แนวนโยบายพื้นฐานแหงรัฐ

                        มาตรา 75 บทบัญญัติในหมวดนี้เปนเจตจํานงใหรัฐดําเนินการตรากฎหมายและกําหนดนโยบาย

               ในการบริหารราชการแผนดิน

                        ในการแถลงนโยบายตอรัฐสภา คณะรัฐมนตรีที่จะเขาบริหารราชการแผนดินตองชี้แจงตอรัฐสภา
               ใหชัดแจงวาจะดําเนินการใด ในระยะเวลาใด เพื่อบริหารราชการแผนดินใหเปนไปตามแนวนโยบายพื้นฐานแหงรัฐ

               และตองจัดทํารายงานแสดงผลการดําเนินการ รวมทั้งปญหาและอุปสรรคเสนอตอรัฐสภาปละหนึ่งครั้ง

                        มาตรา 76  คณะรัฐมนตรีตองจัดทําแผนการบริหารราชการแผนดิน เพื่อแสดงมาตรการและรายละเอียด

               ของแนวทางในการปฏิบัติราชการในแตละปของการบริหารราชการแผนดิน ซึ่งจะตองสอดคลองกับแนวนโยบาย
               พื้นฐานแหงรัฐ

                        ในการบริหารราชการแผนดิน คณะรัฐมนตรีตองจัดใหมีแผนการตรากฎหมายที่จําเปนตอการดําเนินการ

               ตามนโยบายและแผนการบริหารราชการแผนดิน

                        กําหนดแนวนโยบายดานความมั่นคงของรัฐ
                        มาตรา 77 รัฐตองพิทักษรักษาไวซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย เอกราช อธิปไตยและบูรณภาพ

               แหงเขตอํานาจรัฐ และตองจัดใหมีกําลังทหาร อาวุธยุทโธปกรณ และเทคโนโลยีที่ทันสมัย จําเปน และเพียงพอ

               เพื่อพิทักษรักษาเอกราช อธิปไตย ความมั่นคงของรัฐ สถาบันพระมหากษัตริย ผลประโยชนแหงชาติ

               และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริยทรงเปนประมุข และเพื่อการพัฒนาประเทศ
                        กําหนดแนวนโยบายดานการบริหารราชการแผนดิน

                        มาตรา 78 รัฐตองดําเนินการตามแนวนโยบายดานการบริหารราชการแผนดิน ดังตอไปนี้

                        (1)  บริหารราชการแผนดินใหเปนไปเพื่อการพัฒนาสังคม เศรษฐกิจ และความมั่นคงของประเทศ

               อยางยั่งยืน โดยตองสงเสริมการดําเนินการตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและคํานึงถึงผลประโยชนของประเทศชาติ
               ในภาพรวมเปนสําคัญ

                        (2)  จัดระบบการบริหารราชการสวนกลาง สวนภูมิภาค และสวนทองถิ่น ใหมีขอบเขต อํานาจหนาที่

               และความรับผิดชอบที่ชัดเจนเหมาะสมแกการพัฒนาประเทศและสนับสนุนใหจังหวัดมีแผนและงบประมาณ

               เพื่อพัฒนาจังหวัด เพื่อประโยชนของประชาชนในพื้นที่
                        (3)  กระจายอํานาจใหองคกรปกครองสวนทองถิ่นพึ่งตนเองและตัดสินใจในกิจการของทองถิ่นไดเอง

               สงเสริมใหองคกรปกครองสวนทองถิ่นมีสวนรวมในการดําเนินการตามแนวนโยบายพื้นฐานแหงรัฐพัฒนาเศรษฐกิจ

               ของทองถิ่นและระบบสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ ตลอดทั้งโครงสรางพื้นฐานสารสนเทศในทองถิ่น

               ใหทั่วถึงและเทาเทียมกันทั่วประเทศ รวมทั้งพัฒนาจังหวัดที่มีความพรอมใหเปนองคกรปกครองสวนทองถิ่น
               ขนาดใหญ โดยคํานึงถึงเจตนารมณของประชาชนในจังหวัดนั้น





                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  57
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83