Page 68 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 68

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand

                        6.  การมีสิทธิฟองคดีตอศาล การควบคุมการใชอํานาจนิติบัญญัติและอํานาจบริหารนอกจาก

               การวางกลไกการใชอํานาจโดยวิธีทางการเมืองแลว เมื่อยอมรับวาการใชอํานาจทุกประเภทจะตองอยูในขอบเขต
               ของกฎหมาย จึงจะตองมีการตรวจสอบทางกฎหมายโดยองคการอิสระเพื่อใหมั่นใจไดวามีการปฏิบัติตาม

               กฎหมายจริง การฟองคดีตอศาลในกรณีที่เห็นวามีการใชอํานาจผิดกฎหมาย จึงเปนสิ่งจําเปนเพื่อเปนหลักประกัน
               สําหรับสังคมที่ยึดหลักนิติธรรม

                        7.  การคุมครองสิทธิเสรีภาพของเอกชน การพิทักษสิทธิเสรีภาพ พื้นฐานของเอกชนเปนเปาหมาย
               ในการจัดการปกครองเปนประชารัฐ การใชอํานาจนิติบัญญัติ การใชอํานาจบริหารและการใชอํานาจตุลาการ

               ลวนแตมีความมุงหมายเพื่อพิทักษสิทธิเสรีภาพของประชาชนทั้งนั้น การที่กลาวกันวาศาลนั้นเปนที่พึ่งสุดทาย
               (Last Resort) ของประชาชน ทําใหมีหลักกฎหมายสําคัญตามมาอีกหลายประการ เชน หลักการเสมอกันในกฎหมาย

               (Equality Before The Law) หลักสัดสวนของการใชอํานาจ (Proportionality) หลักการไมใชกฎหมายยอนหลัง
               ใหเปนโทษแกบุคคล (Retoractivity) ซึ่งหลักการคุมครองสิทธิเสรีภาพของเอกชนนี้ยอมจะพัฒนาขยายไปตาม

               ขอบเขตที่เหมาะสมของสังคมในแตละกาลสมัย
                        สวนความกังวลพื้นฐานของพลเมืองคือ เจาหนาที่รัฐอาจใชอํานาจอยางเกินไปไมเหมาะในการกระทํา

               ทางปกครองของพวกเขาโดยใชการพิจารณาที่ไมเหมาะสม เชน โดยอคติ ตามอําเภอใจ ตามอารมณ
               ตามกิเลสโทสะ ตามเจตจํานงที่ผิดปกติ ตามความคิดชั่วราย หรืออื่น ๆ มีหลายปจจัย  ซึ่งบิดเบือนการกระทํา

               และการทําการตัดสินของมนุษย หลักนิติธรรมกําจัดปจจัยตาง ๆ เหลานี้ โดยยืนกรานเรียกรองวา เจาหนาที่รัฐ
               ปฏิบัติการตามและสอดคลองกับระเบียบขอบังคับทางกฎหมายที่เหมาะสมปฏิบัติได กฎหมายบังคับใชใน 2 ประการ

               เพื่อไดมาซึ่งประโยชนนี้ ประการแรก เจาหนาที่รัฐถูกกําหนดใหปรึกษาหารือและปฏิบัติตามกฎหมายทั้งกอน
               และในขณะปฏิบัติหนาที่ตาง ๆ ประการที่สอง ระเบียบขอบังคับทางกฎหมายไดใหขอกําหนดและมาตรฐาน

               โดยสาธารณะไวซึ่งสามารถนํามาใชเพื่อดําเนินการตรวจสอบเจาหนาที่ปกครองในขณะและหลังการปฏิบัติหนาที่
               ของพวกเขา

                        หลักนิติธรรมตองประกอบดวยหลักการพื้นฐานอะไรบาง เปนที่ถกเถียงของนักวิชาการมายาวนาน
               ในที่นี้จึงขอสรุปถึงองคประกอบของหลักนิติธรรม (Rule of Law) ดังนี้คือ หลักหนาที่ของรัฐและการคุมครองสิทธิ

               และเสรีภาพหลักแหงการแบงแยกการใชอํานาจ (Separation of Power) หลักแหงการมีกฎหมายที่ดี
               (Good Law) หลักแหงความชอบดวยกฎหมายของฝายปกครองและฝายตุลาการ (Administrative Legality

               and Judiciary Iegality) และหลักแหงความรับผิดชอบ (State Responsibility)
                        รัฐเปนสถาบันที่เกิดจากการรวมตัวของกลุมคนที่มีความตองการที่จะอยูรวมกัน โดยมีความผูกพัน

               ทั้งทางวัตถุและจิตใจ การดํารงอยูและการดําเนินกิจกรรมของรัฐ จึงมีเปาหมายเพื่อใหสมาชิกรัฐสามารถ
               อยูรวมกันไดอยางสงบสุข รัฐจึงดํารงอยูเพื่อมนุษย ไมใชมนุษยอยูเพื่อรัฐ ดังนั้น ศักดิ์ศรีความเปนมนุษย

               จึงเปนสิ่งที่รัฐตองใหความสําคัญ โดยยึดถือระบบนิติธรรม หลักนิติธรรม จึงมีความเกี่ยวพันกับสิทธิเสรีภาพ
               ของบุคคลและสิทธิในความเสมอภาค เพราะสิทธิทั้งสองถือวาเปนพื้นฐานของศักดิ์ศรีความเปนมนุษย รัฐตองให

               ความเอกภาพในสิทธิและเสรีภาพในการดํารงชีวิต คิด และกระทําการตาง ๆ ที่ตองการอยางเต็มที่




                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  47
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73