Page 62 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 62
สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
National Human Rights Commission of Thailand
อยางเปนระบบแตก็ไมอาจดําเนินการได นอกจากนั้น องคกรบริหารจัดการที่ดินยังขาดความเปนเอกภาพ
กระจายอยูในกระทรวงและกรมตาง ๆ
จากมูลเหตุขางตน การแกปญหาการกระจุกตัวและการใชประโยชนที่ดิน ควรพิจารณาดําเนินการ
ตามขอเสนอแนะดังตอไปนี้
1. ควรกําหนดเขตการใชที่ดินประเภทตาง ๆ โดยพิจารณาสมรรถนะของดิน ความเหมาะสมของดิน
ขนาดของพื้นที่ที่จะทําใหเกิดผลตอบแทนที่เหมาะสมทางเศรษฐกิจ ตลอดจนวางแผน โดยพิจารณาองคประกอบ
ที่กลาวมาขางตน ควบคูไปกับเปาหมายทางดานสังคมและสิ่งแวดลอม โดยใหความสําคัญกับการบังคับใช
แผนการใชที่ดินดังกลาว ซึ่งจะเปนเงื่อนไขสําคัญที่จะนําไปสูการใชที่ดินในลักษณะที่จะกอใหเกิดประโยชนสูงสุดได
2. ควรจัดระบบเอกสารสิทธิใหม โดยใหมีเอกสารสิทธิชนิดเดียวคือ โฉนดที่ดิน เพื่อมิใหเกิด
ความลักลั่นในสิทธิที่ประชาชนจะไดรับและทําใหการบริหารจัดการดานเอกสารสิทธิและทะเบียนที่ดินเปนไป
ในระบบเดียวกันทั่วประเทศ ทั้งนี้ ควรดําเนินการหลังการจําแนกประเภทที่ดินแลว
3. เรงรัดการจัดระบบฐานขอมูลเกี่ยวกับภาวะการกระจุกตัวในทุกจังหวัดของประเทศ เพื่อที่จะ
นํามาใชประกอบการกําหนดมาตรการควบคุมมิใหการกระจุกตัวของการถือครองเปนพื้นฐานของปญหา
ของการใชที่ดินที่ขาดประสิทธิภาพ
4. ควรบูรณาการองคกรและกฎหมายที่เกี่ยวกับการบริหารการจัดการที่ดินเพื่อใหเกิดเอกภาพ
ในวัตถุประสงคเปาหมายและวิธีการดําเนินการ
5. ควรจัดระบบขอมูลเกี่ยวกับที่ดินที่โปรงใสโดยที่สาธารณชนเขาไปใชประโยชนโดยงาย ตลอดจน
การสรางเครือขายระหวางหนวยงานของรัฐชุมชนและองคกรพัฒนาเอกชน ซึ่งลวนปฏิบัติภารกิจในสวนที่ตนเอง
รับผิดชอบภายใตกรอบการบริหารการจัดการที่ดินและกติกาเดียวกัน
6. ปรับปรุง เปลี่ยนแปลงกฎหมายภาษีบํารุงทองที่และกฎหมายภาษีโรงเรือนและที่ดินใหมี
ฐานการประเมินภาษีอยางเดียวกัน ไดแก การประเมินราคาทุนทรัพยโดยใหเปนหนาที่ของสํานักงานกลาง
ประเมินราคาทรัพยสินตลอดจนเพิ่มอัตราภาษีบํารุงที่ แตลดอัตราภาษีโรงเรือนและที่ดิน (ยกเลิกการยกเวน
ภาษีโรงเรือนและที่ดินกรณีเจาของกรรมสิทธิ์อยูอาศัย) โดยมีอัตราแตกตางกันตามลักษณะการใชประโยชน
เชน เพื่อการเปนที่อยูอาศัยเพื่อการทําธุรกิจหากําไรเพื่อการกสิกรรม เปนตน หรือยกเลิกบทบัญญัติทั้งสองฉบับ
และตราบทบัญญัติภาษีทรัพยสินที่ครอบคลุมสาระสําคัญของการจัดเก็บภาษีโรงเรือนและสิ่งปลูกสรางตลอดจน
ที่ดิน เชน รางพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสรางโดยใชฐานภาษีเดียวกัน
7. ควรสรางและพัฒนาระบบภาษีที่ดินโดยยึดหลักของการเก็บภาษีตามอัตรากาวหนา ทั้งนี้
ภาษีที่ดินควรจะเก็บจากคาเชาทางเศรษฐกิจที่เกิดจากทรัพยสินที่สอดคลองและเหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจ
และสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป
8. ทบทวนหลักการวิธีการของมาตรการและกลไกในการบริหารการจัดการที่ดินที่มีอยูในปจจุบัน
อยางจริงจังเพื่อเพิ่มศักยภาพของการใชกลไกดังกลาวเปนเครื่องมือที่จะผลักดันใหการใชที่ดินเกิดประโยชนสูงสุด
รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข 41
นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”