Page 375 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 375

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand

                สาธารณสมบัติของแผนดินสําหรับที่ดินดังกลาวโดยมิตองดําเนินการถอนสภาพตามประมวลกฎหมายที่ดิน

                และให ส.ป.ก. มีอํานาจนําที่ดินนั้นมาใชในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมได

                            1.4.  ที่ดินอันเปนสาธารณสมบัติของแผนดินสําหรับใชเพื่อประโยชนของแผนดินโดยเฉพาะ

                หรือที่ดินที่ไดสงวนหรือหวงหามไวตามความตองการของทางราชการ หรือที่ราชพัสดุ กระทรวงการคลัง
                เปนผูถือกรรมสิทธิ์ เมื่อทางราชการไมมีความจําเปนตองใชประโยชนที่ดินนั้นแลว โดยการยินยอมของกระทรวง

                การคลังใหออกพระราชกฤษฎีกากําหนดเขตปฏิรูปที่ดินในพื้นที่นั้น  ซึ่งผลเปนการถอนสภาพการเปน

                สาธารณสมบัติของแผนดินสําหรับที่ดินหรือที่ดินที่ไดสงวนหรือหวงหามไวตามความตองการของทางราชการ

                หรือที่ราชพัสดุดังที่กลาว โดยมิตองดําเนินการถอนสภาพตามกฎหมายวาดวยที่ราชพัสดุ และให ส.ป.ก.
                มีอํานาจนําที่ดินนั้นมาใชในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมได

                            1.5.  ที่ดินประเภทอื่น ๆ ไดแก อันเปนสาธารณสมบัติของแผนดินซึ่งเปนที่ดินรกรางวางเปลา

                หรือที่ดินซึ่งมีผูเวนคืนหรือทอดทิ้ง หรือกลับมาเปนของแผนดินโดยประการอื่นตามกฎหมายที่ดิน และที่ดินนั้นอยู

                นอกเขตปาไมถาวรตามมติคณะรัฐมนตรี ให ส.ป.ก. มีอํานาจนําที่ดินนั้นมาใชในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมได
                         2. ที่ดินเอกชน ไดแก

                            2.1.  ที่ดินทรัพยสินสวนพระมหากษัตริย เปนที่ดินที่พระบาทสมเด็จพระเจาอยูหัวฯ พระราชทาน

                แกเกษตรกร โดยผานกระบวนการของการปฏิรูปที่ดิน

                            2.2.  ที่ดินบริจาคโดยเสด็จพระราชกุศล เปนที่ดินของเอกชนผูซึ่งมีความประสงคที่จะดําเนิน
                ตามรอยเบื้องยุคลบาทของพระบาทสมเด็จพระเจาอยูหัวฯโดยการมอบที่ดินให ส.ป.ก. นํามาดําเนินการปฏิรูปที่ดิน

                            2.3.  ที่ดินเอกชนที่ ส.ป.ก. จัดซื้อ หรือเวนคืนจากเจาของที่ดินที่มีเนื้อที่เกินกวาเกณฑที่กฎหมาย

                กําหนด คือ

                              2.3.1.  ที่ดินสวนที่เกินกวา 100 ไร จากเจาของที่ดินผูใชประกอบเกษตรกรรมประเภท
                เลี้ยงสัตวใหญ (สัตวใหญ หมายถึง โค กระบือ และมา ตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ)

                              2.3.2.  ที่ดินสวนที่เกินกวา 50 ไร จากเจาของที่ดินผูใชประกอบเกษตรกรรมดวยตนเอง

                              2.3.3.  ที่ดินสวนที่เกินกวา 20 ไร จากเจาของที่ดินผูไมไดประกอบเกษตรกรรมดวยตนเอง

                หรือประกอบเกษตรกรรมเล็กนอยหรือเพียงบางสวน
                         ทั้งนี้ เจาของที่ดินสามารถยื่นคํารองขอมีสิทธิในที่ดินเกินกวาที่กฎหมายกําหนดได หากมีความประสงค

                จะประกอบเกษตรกรรมดวยตนเอง หรือทําประโยชนในที่ดินนั้นดวยตนเองไมตํ่ากวา 1 ป กอนวันที่พระราชบัญญัติ

                การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518 ใชบังคับ และตองแสดงวามีความสามารถและปจจัยที่จะใชที่ดินใหเปน

                ประโยชนทางเกษตรกรรมได และ ส.ป.ก. สามารถซื้อที่ดินจากเจาของที่ดินที่ตองการขายที่ดินทั้งหมดให ส.ป.ก.







         354     รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   370   371   372   373   374   375   376   377   378   379   380