Page 370 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 370

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                                                                                               National Human Rights Commission of Thailand

                        (1)  จํานวนที่ดินไมเกินหาสิบไร สําหรับเกษตรกรและบุคคลในครอบครัวเดียวกัน ซึ่งประกอบเกษตรกรรม

               อยางอื่นนอกจากเกษตรกรรมเลี้ยงสัตวใหญตาม (2)

                        (2)  จํานวนที่ดินไมเกินหนึ่งรอยไร สําหรับเกษตรกรและบุคคลในครอบครัวเดียวกัน ซึ่งใชประกอบ

               เกษตรกรรมเลี้ยงสัตวใหญตามที่รัฐมนตรีวาการกระทรวงเกษตรและสหกรณประกาศกําหนด
                        (3)  จํานวนที่ดินที่คณะกรรมการเห็นสมควร สําหรับสถาบันเกษตรกร ทั้งนี้ โดยคํานึงถึงประเภท

               และลักษณะการดําเนินงานของสถาบันเกษตรกรนั้น ๆ

                        ในการดําเนินการตามวรรคหนึ่ง ถาเปนการจัดใหเกษตรกร และเปนที่ดินที่คณะกรรมการกําหนด

               มิใหมีการโอนสิทธิในที่ดิน ก็ใหจัดใหเกษตรกรเชา ในกรณีอื่นใหจัดใหเกษตรกรเชาหรือเชาซื้อตามที่เกษตรกร
               แสดงความจํานง ถาเปนการจัดใหสถาบันเกษตรกรใหจัดใหสถาบันเกษตรกรเชา

                        บรรดาที่ดินที่ ส.ป.ก. ไดมา ถาเปนที่ดินของรัฐและมีเกษตรกรถือครองอยูแลวเกินจํานวนที่กําหนด

               ในวรรคหนึ่งกอนเวลาที่คณะกรรมการกําหนด เมื่อเกษตรกรดังกลาวยื่นคํารองและยินยอมชําระคาเชาหรือคาชดเชย

               ที่ดินในอัตราหรือจํานวนที่เพิ่มขึ้นตามที่คณะการกําหนด สําหรับที่ดินสวนที่เกินตามวรรคหนึ่งใหคณะกรรมการ
               จัดที่ดินใหเกษตรกรเชาหรือจัดใหแลวแตกรณี ตามจํานวนที่เกษตรกรถือครองได แตเมื่อรวมกันแลวตองไมเกิน

               หนึ่งรอยไร ในการกําหนดอัตราคาเชาหรือคาชดเชยที่ดินดังกลาว ตองคํานึงถึงระยะเวลาและวิธีการที่เกษตรกร

               ไดที่ดินนั้นมา ความสามารถในการทําประโยชน ประเภทของเกษตรกรรม และการทําประโยชนที่ไดทําไวแลว

               ในที่ดินนั้น
                        ในการจัดที่ดินใหเกษตรกรตามวรรคสาม ถาเกษตรกรไดเขาครอบครองที่ดินดังกลาวกอน พ.ศ. 2510

               ใหเรียกเก็บเฉพาะคาธรรมเนียมในการโอนและรังวัด และคาปรับปรุงพัฒนาที่ดินที่ ส.ป.ก. ดําเนินการใหตามจํานวน

               ที่คณะกรรมการกําหนด เฉพาะสวนที่ไมเกินหาสิบไร

                        นอกจากการจัดที่ดินใหแกบุคคลตาม (1) (2) และ (3) ให ส.ป.ก. มีอํานาจจัดที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย
               ใหแกบุคคลใดเชา เชาซื้อ ซื้อ หรือเขาทําประโยชน เพื่อใชสําหรับกิจการอื่นที่เปนการสนับสนุนหรือเกี่ยวเนื่อง

               กับการปฏิรูปที่ดินตามที่รัฐมนตรีวาการกระทรวงเกษตรและสหกรณประกาศกําหนดในราชกิจจานุเบกษาได ทั้งนี้

               ตามขนาดการถือครองในที่ดินที่คณะกรรมการเห็นสมควร ซึ่งตองไมเกินหาสิบไร สวนหลักเกณฑ วิธีการ และเงื่อนไข

               ในการอนุญาตหรือการใหผูไดรับอนุญาตถือปฏิบัติใหเปนไปตามที่คณะกรรมการกําหนดโดยความเห็นชอบ
               ของคณะรัฐมนตรี

                        การจัดที่ดินใหเชาหรือเชาซื้อตามมาตรานี้ไมอยูภายใตบังคับแหงกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมการเชา

               หรือเชาซื้อ และสิทธิการเชาหรือเชาซื้อดังกลาวจะโอนแกกันไดหรือทอดทางมรดกไดเฉพาะตามหลักเกณฑ

               วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการกําหนด”







                                                                       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข  349
                                                                นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   365   366   367   368   369   370   371   372   373   374   375